วันนี้ (13 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้กำหนดให้เป็นวันสุดท้ายสำหรับการยืนยันตัวตน สำหรับผู้ที่ถือซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ต่อค่าย เพื่อระงับยับยั้งการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการกระทำผิดหรือสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย

โดยผู้ที่ถือซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย หากไม่ยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่องทางที่ผู้ให้บริการแต่ละค่ายกำหนด ภายในวันนี้ (13 ก.ค.) เลขหมายจะถูกระงับบริการ ไม่สามารถโทรฯ ออก ส่งข้อความสั้น (SMS) หรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ อย่างไรก็ดี แม้จะถูกระงับบริการแล้ว แต่หากเข้ามายืนยันตัวตนก็จะกลับมาใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับข้อมูลล่าสุดจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ณ วันที่ 30 มิ.ย. 67 มีผู้ใช้บริการดำเนินการยืนยันตัวตนและเลขหมายที่ใช้งานแล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,635,407 เลขหมาย จากจำนวนเลขหมายที่เข้าข่ายต้องยืนยันตัวตน 3,981,251 เลขหมาย ซึ่งเลขหมายที่เหลืออีกกว่า 2.3 ล้านเลขหมาย จะต้องทำการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 ก.ค. นี้

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดการยืนยันตัวตน กสทช. ได้ออกประกาศกำหนดให้มีการยืนยันตัวตนผู้ใช้บริการจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย และ 2) กลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ด 101 เลขหมายขึ้นไป 

โดยในส่วนของกลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ซึ่งครบกำหนดการยืนยันตัวตน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 67 ขณะนี้มีผู้ใช้บริการได้ทำการยืนยันตัวตนแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,914,057 เลขหมาย จากจำนวนที่เข้าข่ายต้องยืนยันตัวตน 5,078,283 เลขหมาย ซึ่งเลขหมายที่ยังไม่ยืนยันตัวตนได้ถูกระงับบริการแล้ว

อย่างไรก็ตาม กสทช. แจ้งว่าผู้ถือครองซิมการ์ดดังกล่าวสามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เครือข่ายซิมการ์ดที่ผู่ใช้งานถือครองอยู่ ดังนี้ AIS Call Center 1175 TRUE Call Center 1242 และ NT Call Center 1888.

ผู้สื่อช่าวรายงานต่อว่า ในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. นี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดย พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ได้กำหนดจัดประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและความมั่นคงของรัฐ ครั้งที่ 5/2567

โดยจะมีรายละเอียดในเรื่องการจดแจ้งถือครองซิมการ์ดทั้งหมด 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย และ กลุ่มผู้ลงทะเบียนซิมการ์ด 101 เลขหมายขึ้นไป ที่ครบกำหนดระยะเวลาจดแจ้งทั้งสองกลุ่ม รวมถึงรายละเอียดความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง “ชื่อบัญชีไม่ตรงซิม” และการดำเนินการกวาดล้างเสาสัญญาณเถื่อนตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้านที่ลักลอบใช้สัญญาณเพื่อใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์หลอกลวงคนไทยด้วย.

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนซิม AIS-TRUE-DTAC เพียงง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน https://www.dailynews.co.th/news/3476604/