เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในโอกาสบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบปีที่ 94 และก้าวสู่ปีที่ 95 บริษัทฯ ได้พลิกโฉมบริการระบบขนส่งสาธารณะ และสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ภายใต้คอนเซปต์ “Change For The Better : เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็วปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ซึ่งได้จัดพื้นที่ชานชาลาเดินรถใหม่ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดจุดให้บริการรถแท็กซี่ รถโดยสาร ขสมก. และจัดเดินรถเชื่อมต่อระบบราง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้นำนโยบายขยายเวลาการจองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Application : E-Ticket, Website https://tcl99web.transport.co.th) จากเดิม 90 วัน เป็น 365 วัน มาปฏิบัติ ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย และจองสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์สำหรับขึ้นรถโดยสารและรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องออกตั๋วใหม่ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว เพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการเดินทางขึ้นรถ ตลอดจนดำเนินการจัดเดินรถโดยสารเชื่อมต่อกับท่าอากาศยาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจังหวัดปลายทางต่างๆ และการเดินทางไปยัง สปป.ลาว และประเทศกัมพูชา ภายในปี 67

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในปี 67 บขส. ยังมีแผนดำเนินการเร่งจัดหารถโดยสารใหม่ 445 คัน คาดว่าจะได้รับรถลอตแรกจำนวน 80 คัน นำมาให้บริการประชาชนช่วงปลายปี 67 และได้รับรถครบทั้งหมดภายในปี 68 ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการออกแบบลวดลายรถโดยสารเช่าใหม่ให้มีลวดลายที่สวยงาม ทันสมัย และสื่อถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงออกแบบชุดพนักงานต้อนรับใหม่ (ยูนิฟอร์ม) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อมีรถโดยสารใหม่ช่วยยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก ปลอดภัย ประชาชนเกิดความประทับใจในการเดินทาง เชื่อมั่นในการใช้บริการ ส่งผลดีกับรายได้ และภาพลักษณ์ขององค์กรในอนาคต

ด้านนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. ได้ดำเนินการพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการของระบบขนส่งสาธารณะให้ดียิ่งขึ้น ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งหลังจากนี้ บขส. จะดำเนินการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชน รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ขณะเดียวกันจะพัฒนาแผนธุรกิจขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อสร้างรายได้และให้ บขส. ยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่เป็นภาระของภาครัฐ.