สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่านายแฮร์รี โรเก โฆษกทำเนียบมาลากันยัง แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.มาเรีย เรสซา กับการที่เธอเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ และสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวฟิลิปปินส์คนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว  
อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกันยังมีกลุ่มคนซึ่งจับตาและมีความเชื่อมั่น ว่าเรสซายังคงต้องแก้ต่างให้กับตัวเองตามกระบวนการทางกฎหมาย สื่อถึงคดีความหลายคดีเกี่ยวกับกฎหมายด้านข้อมูลออนไลน์ที่เรสซาตกเป็นจำเลย
ท่าทีดังกล่าวแม้ไม่ได้มาจากปากของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต โดยตรง แต่เรียกได้ว่า เป็นปฏิกิริยาแรกอย่างเป็นทางการของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่มีต่อเรสซา ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ "แรปป์เลอร์" เมื่อปี 2555 และวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำฟิลิปปินส์ "อย่างตรงไปตรงมา" จนดูเตร์เตเรียกแรปป์เลอร์ "เป็นเครื่องมือของสำนักข่าวกรองกลาง" หรือ ซีไอเอ ด้านเรสซายืนกรานปฏิเสธมาตลอด
อนึ่ง เรสซาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ร่วมกับนายดมิทรี มูราทอฟ ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 86 ปี ที่มีการมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้กับผู้สื่อข่าว ต่อจากนายคาร์ล ฟอน ออสซีทสกี ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน เมื่อปี 2478.

เครดิตภาพ : REUTERS