จากกระแสการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก 2024 ผลงานของทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยในปีนี้ ไม่ค่อยดีนัก และยังมีคำถามจากแฟนกีฬา ถกเถียงกันเรื่องของโค้ช ว่าจะมีการเปลี่ยนทีมสตาฟฟ์โค้ชชุดใหม่หรือไม่ และเมื่อไหร่ถึงจะมีการลองเปลี่ยนมาใช้โค้ชต่างชาติดูบ้าง

ล่าสุด มีความคืบหน้าในเรื่องของโค้ช ทางด้าน “สมพร ใช้บางยาง” นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เบื้องต้นก็ได้มีการหารือกับทางประธานฝ่ายเทคนิค ก็คือ โค้ชอ๊อต เบื้องต้นมีแนวทางที่จะสรุปอยู่ 2-3 เรื่องด้วยกัน ส่วนหนึ่งก็คือเราจะดูว่าจะให้ โค้ชอ๊อต มาทำหน้าที่เต็มที่มั้ย คิดว่าน่าจะภายในสัปดาห์นี้ ก็น่าจะสรุปว่าเราจะเอายังไง รวมทั้งในส่วนของ เฝิง คุน ภรรยาโค้ชอ๊อต จะมาช่วยทีมอะไรได้บ้างมั้ย หรือเรามีบุคลากรอื่นๆ ท่านไหนที่จะมาช่วยพัฒนาทีมได้บ้าง”

นักข่าวกีฬาเดลินิวส์ ถามถึงเรื่องจะมีการใช้โค้ชต่างชาติหรือไม่ “ท่านสมพร” กล่าวว่า “โค้ชต่างชาติก็อยู่ในแผนของการพูดคุยกันนะครับ เราจะลองพิจารณาดูว่ามีความจำเป็น หรือจะเข้ามาช่วยเราได้มากขนาดไหน แต่เบื้องต้นที่เห็นพร้อมกันคือ นักกายภาพ ตรงนี้เราคิดว่ามีความจำเป็นแน่ๆ ส่วนโค้ชต่างชาติที่เราคุยกันว่า หากมีความจำเป็น เราก็คงขอไปทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยในระดับหนึ่งแล้ว”