“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รับโอกาสสุดพิเศษ ในการสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ คุณ “ซัม” (SAM) นักวาดเว็บตูนชื่อดังจากเกาหลีใต้ เรื่อง “ชิงชีวิตพลิกลิขิตชะตา” (I Wanna Be You) ที่เดินทางมาร่วมงานซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัมนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 ที่รวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทั้งในประเทศและทั่วโลก มาจัดแสดงให้คนไทยได้ชมกัน โดยคุณ “ซัม” มาร่วมงานในฐานะผู้สร้างสรรค์ K-Contents ซอฟต์พาวเวอร์ “เว็บตูน” จากเกาหลี ที่บูธนิทรรศการ Korea Pavilion

คุณซัมได้ฝากข้อคิดและคำแนะนำดี ๆ มากมายให้กับวงการเว็บตูนไทย รวมทั้งการพัฒนาซอฟท์พาวเวอร์ ที่เธอมองว่าคนไทยมีศักยภาพไม่แพ้เกาหลีเลย

“สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ซัม นะคะ เป็นนักวาดเว็บตูนเรื่องชิงชีวิตพลิกลิขิตชะตา (I Wanna Be You) นะคะ”

ถาม : คุณซัมมาเป็นนักวาดเว็บตูนได้ยังไง?
ตอบ : “ก่อนที่ฉันจะมาเป็นนักวาดเนี่ย ก็เป็นนักอ่านคนหนึ่งค่ะ ดิฉันได้มีโอกาสได้อ่านเว็บตูนเรื่องหนึ่ง แล้วรู้สึกประทับใจมาก ก็เลยคิดว่าฉันอยากจะเป็นนักวาดด้วยเหมือนกัน”

ถาม : แรงบันดาลใจของคุณซัมในการวาดเว็บตูน?
ตอบ : “ทุกคนชอบดนตรีกันหรือเปล่าคะ ดิฉันชอบมากเลยค่ะ ดิฉันจะเลือกฟังเพลงที่เข้ากับสตอรี่ที่ตัวเองอยากจะวาด ส่วนใหญ่ดนตรีที่ฟังจะเป็นเพลงบรรเลงแนวคลาสสิก แล้วก็จะพยายามจินตนาการว่าฉันอยู่ในเรื่องราวนั้น ๆ ของเว็บตูน แล้วก็พยายามวาดเรื่องราวออกมาค่ะ”

ถาม : “ชิงชีวิตพลิกลิขิตชะตา” (I Wanna Be You) เป็นเรื่องราวที่แปลกใหม่และคาดไม่ถึงเป็นอย่างมาก เรื่องนี้คุณซัมได้รับแรงบันดาลใจจากอะไร?
ตอบ : “เวลาที่จะวาดเว็บตูนแนวของแฟนตาซีเนี่ย มันมีกฎที่จะต้องรักษาอยู่บางข้อค่ะ เนื่องจากว่าแฟนตาซีเป็นโลกที่ไม่มีอยู่จริง เพราะฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ความรู้สึกที่เกิดขึ้น มันจะต้องทัชกับผู้อ่านในโลกของความเป็นจริงได้เช่นเดียวกัน I Wanna Be You ถ้าแปลตรงตัวเป็นภาษาเกาหลี เนี่ย ก็คือฉันอยากจะเป็นเธอสักหนึ่งวัน ดิฉันเริ่มจรดปากกาวาดด้วยความคิดที่ว่า ฉันอยากจะลองใช้ชีวิตเป็นคน ๆ นี้ดูสักวันหนึ่ง นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ค่ะ”

ถาม : ลายเส้นของคุณซัมสวยงามมาก และมีเอกลักษณ์มาก กว่าที่จะค้นพบลายเส้นวาดเว็บตูนของตัวเอง ต้องใช้เวลานานแค่ไหน?
ตอบ : “ใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ จริง ๆ แล้วตัวละครหลักมี 2 ตัวนะคะ ตัวละครหนึ่งเป็นตัวละครฝั่งดี ตัวละครอีกตัวหนึ่งเป็นฝั่งร้าย เมื่อเราวางคาแรคเตอร์เอาไว้แล้ว ตอนมาวาดก็ใช้เวลาไม่นานค่ะ”

ถาม : คุณซัมมีปรัชญาในการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง?
ตอบ : “ปรัชญาในการใช้ชีวิตของฉันก็คือ โอกาสจะมาหาคนที่เตรียมพร้อมเสมอนั่นเอง”

ถาม : คุณซัมมีความสนใจด้านไหนของประเทศไทยเป็นพิเศษบ้าง?
ตอบ : “ดิฉันจะขอพูดเรื่องซีเรียสนิดนึงนะคะ ดิฉันมีโอกาสมางานครั้งนี้ คือตกใจมากค่ะ ตกใจที่มีการจัดงานรูปแบบนี้ในสเกลที่ใหญ่ขนาดนี้ ในสถานที่ ๆ ใหญ่ขนาดนี้ แล้วก็มีผู้ชมมาชมมากขนาดนี้ มีบริษัทที่มาเข้าร่วมมากมายขนาดนี้ค่ะ อย่างที่ได้บอกไปนะคะว่า ปรัชญาของฉันก็คือ โอกาสจะมาหาคนที่เตรียมพร้อมเสมอ และฉันมองว่าประเทศไทยมีทั้งโอกาสและความพร้อมในแง่ของซอฟต์พาวเวอร์ ที่จะสามารถพัฒนาให้เป็นพลังของประเทศได้จริง ๆ ค่ะ”

ถาม : ทําไมคุณซัมถึงเลือกมาเป็นนักวาดเว็บตูนอาชีพ?
ตอบ : “เนื่องจากเว็บตูนคือสิ่งที่มอบความฝันให้กับผู้อ่าน เพราะฉะนั้นที่เลือกอาชีพนี้ เพราะฉันเองอยากจะมอบความฝันผ่านทางภาพวาดเว็บตูนให้กับคนอ่าน”

ถาม : อุปสรรคและความยากลำบากในการเป็นนักวาดเว็บตูน?
ตอบ : “สิ่งที่ยากลําบากที่สุดของอาชีพนักวาดเว็บตูนเนี่ย ก็คือจะต้องทํางานคนเดียว ปกติแล้วเว็บตูนจะต้องปล่อยออกมาสัปดาห์ละหนึ่งตอน เพราะฉะนั้นเนี่ยจะเปรียบเสมือนการจะต้องถูกประเมินทุกสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฉันก็ได้รับกําลังใจจากนักวาดเพื่อนร่วมงาน แล้วก็เวลาที่ปล่อยผลงานออกไปแล้ว ก็จะได้รับกําลังใจอีกส่วนหนึ่งจากผู้อ่านด้วยค่ะ”

ถาม : ในธุรกิจเว็บตูน ทางภาคเอกชน หรือภาครัฐบาลของเกาหลี ได้ให้การสนับสนุนอย่างไรบ้าง?
ตอบ : “ที่เกาหลีเนี่ย จะมีหน่วยงาน ๆ หนึ่งเป็นหน่วยงานที่เรียกว่า กรมสนับสนุนคอนเทนต์ค่ะ ใครที่สนใจสามารถส่ง Portfolio ไปที่หน่วยงานนี้ได้เลย แล้วเขาจะมีการคัดเลือกให้คนที่มีความสามารถได้เข้าเรียนหลักสูตร เค-คอมมิค อะคาเดมี่ ซึ่งมีหลากหลายแนวด้วยกัน โดยส่วนตัวดิฉันเองได้มีโอกาสเรียนทุกคอร์ส สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในอนาคตก็คือ อยากจะให้ เค-คอมมิค อะคาเดมี่ ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้กับคนที่สนใจอยากเป็นนักวาดเว็บตูนได้มีโอกาสมากขึ้นในจํานวนที่มากขึ้นค่ะ”

ถาม : สำหรับคุณซัมแล้ว เว็บตูนมีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในซอฟต์พาวเวอร์?
ตอบ : “จริง ๆ ฉันได้มีโอกาสอ่านเว็บตูนของไทย ได้เห็นถึงความสามารถที่ยังถูกซ่อนเร้นอยู่ ว่ามันมหาศาลจริง ๆ สําหรับนักวาดในเมืองไทย ทําให้ดิฉันรู้สึกว่าจะต้องตั้งใจให้มากขึ้น เพื่อที่จะไม่แพ้นักวาดเว็บตูนคนไทยค่ะ และแน่นอนว่า ด้วยศักยภาพของนักวาดเว็บตูนไทย อีกไม่นานพวกเขาจะได้รับความรักจากนักอ่านทั่วโลกไม่น้อยไปกว่า หรืออาจจะมากกว่าเว็บตูนเกาหลีด้วยซ้ำ”

“เส้นทางแห่งการสร้างสรรค์มันยาว ๆ ไกลมากเลยค่ะ สิ่งที่ยากที่สุดก็คือก้าวแรก แต่ว่าในงานนี้ ดิฉันเห็นคนไทยที่มีความสนใจ และกล้าที่จะก้าว ๆ แรกนี้เยอะมาก ก็เหมือนกับเพชร กว่าที่จะเป็นเพชรที่สวยงามได้ จะต้องได้รับการเจียระไน และดิฉันเชื่อว่า มีเพชรมากมายอยู่ที่นี่ ที่รอจะถูกเจียระไน แล้ววันนึงพวกเขาจะต้องเป็นเพชรที่สวยงามแน่นอนค่ะ ถ้ามีโอกาส ฉันอยากจะได้มาเจอกับนักวาดเว็บตูนไทย อยากจะให้กําลังใจว่า ให้เราสู้ ๆ ไปด้วยกันนะคะ”

ถาม : สุดท้ายนี้ อยากให้คุณซัมฝากถึงน้อง ๆ หรือคนที่อยากจะเป็นนักวาดเว็บตูนทิ้งท้ายหน่อยครับ
ตอบ : “จริง ๆ แล้ว ครอบครัวของดิฉันต่อต้าน ไม่อยากให้เป็นนักวาดเว็บตูน แต่ตอนนี้เขากลับภูมิใจมากเลยค่ะ ถ้าฉันเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ในตอนนั้น ก็คงจะไม่มีฉันในวันนี้ เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนเชื่อในความฝันของตัวเองให้มาก ๆ ค่ะ”.

เรื่องและภาพ : วุฒิ พิศาลจำเริญ