คีลิยัน เอ็มบัปเป กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ยอมรับทีมของเขา “ทำผลงานได้ไม่ดีพอ” หลังเกมที่แพ้สเปน 2-1 และยอมรับว่าตนเองผิดหวังหลังจากทำผลงานได้ไม่ดีนักในยูโร 2024 โดยกล่าวว่า “เราไม่ได้ทำอะไรมากพอที่จะเข้ารอบชิงชนะเลิศ พวกเขา (สเปน) เล่นได้ดีกว่าเรา พวกเขาสมควรได้เข้าชิงชนะเลิศ และเราจะกลับบ้าน”

กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส กล่าวต่อว่า “ผมมีความทะเยอทะยานที่จะเป็นแชมป์ยุโรป ผมมีเป้าหมายที่จะยูโรที่ดี แต่ผมก็ทำไม่ได้เช่นกัน มันเป็นเรื่องน่าผิดหวัง” และ เอ็มบัปเป ยังบอกว่า ฝรั่งเศสยิงได้เพียง 4 ประตู ในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยประตูเดียวของตนมาจากจุดโทษ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการที่ฝรั่งเศสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกที่กาตาร์ โดยที่ตนยิงได้ 8 ประตู จาก 16 ประตูของเลส์ เบลอส์ 

นอกจากนั้น เอ็มบัปเป เผยถึงจังหวะที่มีโอกาสทำประตูช้า เมื่อตัดบอลเข้าในจากปีกซ้าย โดยมีเพียง อูไน ไซมอน ผู้รักษาประตูที่จะเอาชนะ แต่กลับยิงข้ามคานไป “ผมแซงกองหลังไปได้และมันก็ผ่านไปได้ด้วยดี หลังจากนั้นผมคิดว่าผมต้องทำประตูให้ได้หรืออย่างน้อยที่สุดก็เข้ากรอบ แค่มันข้ามคาน นั่นคือความเป็นจริงอันโหดร้ายของฟุตบอล 2-1 แล้วเราจะกลับบ้าน”  

ยามาลปลื้มประตูฉลองวันเกิด

“ชนะ ชนะ ชนะ และชนะ นั่นคือเป้าหมายของผม เพื่อฉลองวันเกิดที่เยอรมนี” ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งทีมชาติสเปน ที่ซัดฝรั่งเศส 1 ตุง พูดถึงวิธีที่เขาต้องการฉลองวันเกิดอายุครบ 17 ปี ซึ่ง ยามาล จะมีวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด ในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ หนึ่งวันก่อนรอบชิงชนะเลิศ

แข้งดังยกเป็นซูเปอร์สตาร์คนใหม่

อดีตแข้งดัง ซูเปอร์สตาร์ในอดีต ทั้ง อลัน เชียเรอร์, ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ แกรี  ลินิเกอร์ ที่เป็นผู้บรรยายพิเศษและวิเคราะห์เกมให้ BBC อออมายกย่องว่า ยามาล เป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังรายใหม่ ที่จุติมาสร้างตำนานบทต่อไปแล้ว

โดย เชียร์เรอร์ กล่าวว่า “ฟอร์มยอดเยี่ยม เหลือเชื่อจริง ๆ” และ  ริโอ เฟอร์ดินานด์ กล่าวเสริมว่า “เด็กหนุ่มคนนี้ที่ทำสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในวัยนี้” ก่อนที่ แกรี ลินิเกอร์ จะเสริมา “ยามาล คือ ซูเปอร์สตาร์คนต่อไปของฟุตบอล”

โวรอบชิงกระทิงดุเจ๋งกว่านี้

หลุยส์ เดอ ลา ฟูเอนเต กุนซือทีมชาติสเปน ยังมั่นใจว่าในรอบชิงฯ “กระทิงดุ” สเปน จะเล่นได้ดีกว่านี้อีก โดยกล่าวว่า

“สำหรับนักเตะชุดนี้ ผมมีความเชื่อมั่นในตัวพวกเขาเป็นอย่างมาก พวกเขาทำงานของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ผมภูมิใจที่ได้มีโอกาสเป็นผู้ชี้นำนักเตะชุดนี้ ผมรู้ดีว่าพวกเขาสามารถเล่นได้ดีกว่านี้อีก ผมมั่นใจมาก แนวทางการเล่นของเรามีพื้นฐานมาจากความมั่นใจในตัวเอง ผมต้องการให้พวกเขาใช้จุดแข็งนี้เวลาที่อยู่ในสนาม สำหรับเกมในรอบชิงชนะเลิศ ผมคิดว่ามันจะเป็นเกมที่ต่างออกไป เราจะต้องเล่นให้ดีที่สุด และเราก็ยังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงอีกด้วย”

ภาพ AFP