สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองกูรู ดินแดนเฟรนช์เกียนา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า ความพยายามด้านอวกาศของยุโรป เผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงความล่าช้าของการปล่อยจรวดแอเรียน 6 ส่งผลให้ทวีปสูญเสียโอกาสที่จะดำเนินภารกิจในห้วงอวกาศ ในช่วงปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บรรดาหัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศของยุโรป ต่างกล่าวว่า ความสำเร็จของการปล่อยจรวดแอเรียน 6 ซึ่งเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดของยุโรป ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก ทำให้ยุโรปเกิดความกระตือรือร้นที่จะก้าวต่อไป จากความล้มเหลวเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ จรวดแอเรียน 6 ถูกปล่อยตัวออกจากท่าอวกาศยานของยุโรป ในเมืองกูรู ดินแดนเฟรนช์เกียนา เมื่อวันเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเฟรนช์เกียนา และทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าที่แจ่มใส แม้การส่งจรวดครั้งนี้ ประสบกับความล่าช้า 1 ชั่วโมง เนื่องจากพบปัญหาเล็กน้อยในตอนเช้า หลังจากนั้น จรวดแอเรียน 6 ได้ส่งกลุ่มดาวเทียมขนาดเล็ก เข้าสู่วงโคจรของโลก ในอีก 1 ชั่วโมงต่อมา

ด้านนายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) โพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ แสดงความยินดีกับ “ก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่” ขององค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ)

อย่างไรก็ตาม นายมาร์ติน ซิออน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท แอเรียนกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตจรวดลำดังกล่าว เน้นย้ำว่า ภารกิจนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะเครื่องยนต์วินชี ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ต้องตกกลับสู่ชั้นบรรยากาศของโลก โดยเขาคาดว่า กระบวนการข้างต้นจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง หลังจากการปล่อยจรวดแอเรียน 6.

เครดิตภาพ : AFP