การหลั่งน้ำอสุจิเร็วกว่าปกติเกิดขึ้นในผู้ชาย เมื่อน้ำอสุจิออกจากร่างกายเร็วกว่าที่ต้องการระหว่างมีเพศสัมพันธ์ การหลั่งน้ำอสุจิเร็วถือเป็นเรื่องทางเพศที่พบบ่อย มีผู้ชายมากถึง 1 ใน 3 บอกว่าตนเองมีปัญหานี้ในบางครั้ง

การหลั่งน้ำอสุจิเร็วไม่ก่อให้เกิดความกังวล หากไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ท่านอาจได้รับการวินิจฉัยว่ามีการหลั่งน้ำเร็วกว่าปกติหากท่าน : หลั่งเร็วทุกครั้งหรือเกือบทุกครั้งจะหลั่งน้ำอสุจิภายใน 1 ถึง 3 นาทีหลังการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอดไม่สามารถชะลอการหลั่งน้ำอสุจิระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้ทุกครั้งหรือเกือบทุกครั้งรู้สึกเป็นทุกข์และหงุดหงิด และมักจะหลีกเลี่ยงความใกล้ชิดทางเพศ

การหลั่งน้ำอสุจิเร็วเป็นภาวะที่สามารถรักษาได้ การใช้ยารักษา การให้คำปรึกษา และเทคนิคที่ทำให้การหลั่งน้ำอสุจิล่าช้าสามารถช่วยปรับปรุงเรื่องเพศสำหรับท่านและคู่ของท่านได้

อาการ
อาการหลักของการหลั่งน้ำอสุจิเร็วคือไม่สามารถชะลอการหลั่งน้ำอสุจิได้นานกว่า 3 นาทีหลังการสอดใส่องคชาต แต่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกสถานการณ์ทางเพศ แม้ในระหว่างการช่วยตัวเองก็ตาม

การหลั่งน้ำอสุจิเร็วสามารถจำแนกได้เป็น :
ตลอดชีวิต การหลั่งน้ำอสุจิเร็วกว่าปกติเป็นตลอดชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นทุกครั้งหรือเกือบทุกครั้ง โดยนับเริ่มจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เป็นมาภายหลัง การหลั่งน้ำอสุจิเร็วกว่าปกติเกิดขึ้นหรือพัฒนาหลังจากมีประสบการณ์ทางเพศมาก่อน โดยไม่มีปัญหาเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิ

ผู้ชายหลาย ๆ คนรู้สึกว่าตนเองมีอาการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว แต่ส่วนใหญ่อาการไม่เข้าเกณฑ์การวินิจฉัย การหลั่งน้ำอสุจิเร็วเป็นเรื่องปกติที่จะมีการหลั่งเร็วในบางครั้ง

เมื่อควรไปพบแพทย์
ควรปรึกษาพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของท่าน หากท่านหลั่งน้ำอสุจิเร็วกว่าที่ท่านต้องการในระหว่างส่วนใหญ่การมีกิจกรรมทางเพศ อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเขินอายที่จะพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพทางเพศ แต่อย่าปล่อยให้สิ่งนั้นขัดขวางท่านจากการพูดคุยกับผู้ให้บริการของท่าน การหลั่งน้ำอสุจิเร็วเป็นเรื่องปกติและสามารถรักษาได้

การสนทนากับผู้ให้บริการดูแลอาจช่วยลดความกังวลได้ ตัวอย่างเช่น อาจทำให้อุ่นใจได้เมื่อได้ยินว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีการหลั่งเร็วกว่าปกติเป็นครั้งคราว การรู้ว่าเวลาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มมีเพศสัมพันธ์จนถึงการหลั่งอสุจิอาจช่วยได้คือประมาณห้านาที.

…………………………………….
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…