นายนิกร ซัจเดล เลขาธิการประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินเพื่อเพิ่มเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ หาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองรองของไทย กับเมืองรองของอินเดีย เช่น รัฐปัญจาบ เพื่อกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวอินเดียในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ให้ได้ตามเป้าจำนวนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ของปี 2567 ที่จำนวน 2.4-2.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 1.8 ล้านคน หลังในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มีจำนวนนักท่องอินเดียเดินทางไทยแล้วจำนวน 1.040 ล้านคน 

ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ของไทยเตรียมลงนามบันทึกความตกลง กทม.-นิวเดลี กับทางรัฐบาลอินเดีย เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวอินเดียให้เดินทางท่องเที่ยวเชื่อม 3 เมืองของไทย ได้แก่ กาญจนบุรี สระบุรี และเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังได้เตรียมจัดงานดิวาลี หรืองานเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวอินเดียยิ่งใหญ่กว่าปีก่อน พร้อมขยายพื้นที่จัดงานเพิ่มอีกสองเมือง คือ ภูเก็ต และหาดใหญ่ จ.สงขลา จากเดิมที่จัดในกรุงเทพฯ กับพัทยา เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองใหม่ๆ ของไทย นอกจากนี้ในพื้นที่ กทม. อยู่ระหว่างการเจรจากับห้างสรรพสินค้า เพื่อจัดดีวาลีเซลล์ มอบส่วนลดให้กับนักท่องเที่ยวอินเดีย

ทั้งนี้ งานดิวาลีบริเวณพาหุรัดและคลองโอ่งอ่างของปีนี้ จะจัดยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีบูธอาหารอินเดีย หรืออินเดียนฟู้ด บริเวณถนนหน้าไชน่าทาวน์เป็นเวลา 3 วัน เพราะในพื้นที่ดังกล่าว วางเป้าหมายจะยกระดับเป็นลิตเติ้ลอินเดีย เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใน กทม. และแลนด์มาร์คเพื่อดึงนักท่องเที่ยวอินเดียอีกด้วย โดยในการประชุม BIMSTEC หรือความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาวิชาการและเศรษฐกิจ ที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย. นี้ จะเชิญ นายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย ร่วมเปิดย่านลิตเติ้ลอินเดีย ณ พาหุรัดและคลองโอ่งอ่าง ร่วมกับนายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยด้วย