แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ประกาศลั่นว่าขอพาทีม “สิงโตคำราม” สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 ที่เยอรมนี มาครองให้ได้ หลังเอาชนะ สวิตเซอร์แลนด์ ในการดวลจุดโทษ และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในวันพุธที่ 10 ก.ค. ที่จะถึงนี้

กุนซือวัย 53 ปี ที่เพิ่งคุมทีมชาติเป็นเกมที่ 100 โดนวิจารณ์อย่างหนักมาตลอด แต่สามารถพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศได้ถึง 3 จาก 4 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่ลงเล่น ทำให้เขามีความเชื่อมั่นว่านักเตะมีประสบการณ์ และจะสามารถสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้ในครั้งนี้

“ผมไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าทุกอย่างที่ผ่านมามันทำให้ผมเจ็บปวด ผมไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่จะคุณจะถูกแฟนบอลเอาเบียร์ปาใส่ แต่เราเข้ารอบรองชนะเลิศได้ 3 จาก 4 รายการ เราจะเดินหน้าต่อไป สู้ต่อไป และสนุกกับการเดินทางของเราต่อไป”

“ผมรับงานนี้ เพราะต้องการช่วยพัฒนาฟุตบอลอังกฤษ และมันทำให้เรามีค่ำคืนแบบนี้ เราจะทำให้ทุกคนมีค่ำคืนที่น่าจดจำต่อไป ตอนนี้ เราต้องการทำให้ดีกว่าเดิม เราไม่เคยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเมื่อเล่นนอกอังกฤษ เราไม่เคยได้แชมป์ยูโร ดังนั้น มันจึงเป็นประวัติศาสตร์อีก 2 เรื่องที่เราต้องการสร้างให้เป็นจริง”.