เมื่อวันที่ 6 ก.ค. น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กล่าวถึงกำหนดการพิธีจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ค. 2567 ว่า ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ได้จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 108 แห่ง ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นโบราณราชประเพณี เพื่อทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อถวายความจงรักภักดีในปีมหามงคลนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน จากนั้นในวันที่ 7 ก.ค. นี้ เวลา 17.09 น. ทุกจังหวัดจะจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และต่อเนื่องด้วยการจัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 8 ก.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.

น.ส.จิราพร กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการจัดมหรสพสมโภช ที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. 2567 ก่อนจะเชิญคนโทน้ำพุทธมนต์มาเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ในวันที่ 25 ก.ค. 2567 จากนั้นจะมีการเชิญน้ำพระพุทธมนต์ฯ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในช่วงเช้าของวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567

น.ส.จิราพร กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และร่วมติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพิธีกรรมสำคัญที่อยู่คู่เมืองไทยมานานและหาชมได้ยาก โดยสามารถรับชมได้ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT 2 HD) และช่องทางออนไลน์ รวมถึงสามารถติดตามข้อมูลพิธีกรรมสำคัญได้ผ่านทางเว็บไซต์ “พระลาน” www.phralan.in.th เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ