จากกรณี เกิดหลุมขนาดยักษ์ในไร่อ้อย พื้นที่บ้านศรีสังวาลย์ หมู่ที่ 1 ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 10 เมตร ลึก 15 เมตร ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นตะกอนชนิดหินปูนยุคเพอร์เมียน อายุมากกว่า 250 ล้านปี คาดว่าหลุมดังกล่าว เกิดจากระดับน้ำใต้ดินที่อยู่ตามรอยแตกหรือโพรงของหินปูนลดระดับลงมากในช่วงฤดูแล้ง พอมีฝนตกหนักปริมาณน้ำมาก น้ำก็ไหลลงไปด้านล่าง และนำตะกอนดินที่ปิดทับด้านบน ไหลไปกับน้ำลงไปตามรอยแตกของหินด้วย จนเกิดสภาพเป็นหลุมขนาดใหญ่ดังกล่าว

เผยผลตรวจ ‘หลุมยักษ์’ พบตะกอนหินปูน ‘ยุคเพอร์เมียน’ 250 ล้านปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ที่ปรึกษา รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายฐิตพันธุ์ จูจันทร์โชติ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายไพบูลย์ รัตนะเจริญธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกต่างๆ โดยมีนายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายธานนท์ โสภิตชา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองบัวลำภู นายประเสริฐ นิมมานสมัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอนากลาง ตัวแทนผู้ประกอบการโรงโม่หิน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน

ภายหลัง นายโกเมนทร์ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ปลูกอ้อยแถวนี้ คิดว่าการที่เกิดการทรุดตัวของดินที่เกิดขึ้น เกิดจากมีการระเบิดของโรงโม่หิน ทำให้สะเทือนจนดินทรุด ซึ่งเรื่องนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องและเป็นไปไม่ได้ที่จะมีโพรงลึกไปถึงโรงโม่หิน สาเหตุตามหลักวิชาการ เกี่ยวกับการอุ้มน้ำของดิน และการแปรสภาพของชั้นหิน ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา จะได้หารือกับทางจังหวัด ทั้งในเรื่องการเยียวยา การเข้ามากลบหลุมที่ยุบ รวมไปถึงการให้ความรู้กับชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม การกลบหลุมจะต้องรอให้สภาพอากาศดีขึ้นกว่านี้ เพราะช่วงนี้ฝนยังตกชุกอยู่.