ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พลตำรวจโท พัฒนวุธ อังคะนาวิน ประจําสํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 24 จังหวัดกําแพงเพชร มีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนภาคประชาชน นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว
   

นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม กล่าวว่า ปัจจุบันหนี้สินครัวเรือน ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และสถาบันการเงินต่าง ๆ ตลอดจนภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและการสร้างวินัยทางการเงิน บทบาทภารกิจการให้บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงิน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รวมถึงการรับคำร้องขอไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี รับส่วนลดจบหนี้ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวด ขยายเวลาในการผ่อนชำระหนี้ และสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระหนี้สินให้กับประชาชน
     

พลตำรวจโท พัฒนวุธ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องหลักที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นกลไกหลัก ในการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบ ไม่ว่าจะหนี้ในระบบหรือหนี้นอกระบบ ที่ผ่านมาจังหวัดกำแพงเพชรมีการยื่นขอให้มีการไกล่เกลี่ยหนี้สินกว่า 600 ราย ทางเราจะมีการติดตามไปด้วย ประชาชนที่เป็นลูกหนี้วันนี้ ต้องมีคำตอบในการแก้ไขปัญหา ในวันนี้ยังมีการบรรยายให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการเป็นหนี้ วินัยในการใช้เงิน ที่สำคัญเลย คือทำอย่างไรไม่ให้ถูกหลอกจนเป็นหนี้ขึ้น