สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้อนรับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี ที่กรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกของออร์บาน ตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565


ทั้งนี้ ผู้นำฮังการี ซึ่งเป็นพันธมิตรในยุโรปเพียงไม่กี่แห่งของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียและยูเครน “ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันอย่างมาก” เกี่ยวกับเป้าหมายสู่สันติภาพ” และตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกัน เพื่อรื้อฟื้นการเจรจา


ขณะเดียวกัน ผู้นำฮังการียืนยันว่า ภารกิจการเยือนกรุงมอสโกครั้งนี้ “เพื่อสันติภาพ” อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) ประสานเสียงกล่าวว่า การเยือนของออร์บาน “ไม่ใช่ในฐานะตัวแทนอียู” จากการที่ผู้นำฮังการีทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนช่วงครึ่งปีหลังของสหภาพ

นอกจากนี้ รัฐบาลหลายประเทศอียูพากันออกมาวิจารณ์ ยกเว้นนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ผู้นำสโลวาเกีย ซึ่งชื่นชม “เจตนาดี” ของผู้นำฮังการี ส่วนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวเพียงว่า ผู้นำฮังการีแจ้งให้ทราบล่วงหน้า


ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ ว่าปูตินเน้นย้ำกับผู้นำฮังการี ว่ารัสเซียไม่ยอมรับเงื่อนไขการเจรจาของยูเครน ที่ต้องการให้รัฐบาลมอสโกถอนทหารออกจากภูมิภาคทางใต้และตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียยึดครองอยู่

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครนออกแถลงการณ์ประณามออร์บาน และเน้นว่า การเจรจาที่เกี่ยวข้องกับยูเครน ต้องมียูเครนร่วมด้วย อย่างไรก็ดี ออร์บานเยือนกรุงเคียฟ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี.

เครดิตภาพ : AFP