สื่อฮ่องกง HK01 รายงานข่าวของหญิงชาวไต้หวันวัย 60 ปี ที่ร่างกายมีปัญหาจนเป็นลมหมดสติ แพทย์เผยสาเหตุสุดอึ้ง!! ที่ทุกคนคาดไม่ถึง เพราะว่าเธอมีปัญหาในการขับถ่าย จึงกินผลไม้อย่าง “กล้วย” ทุกวัน แต่มันทำให้เธอเกือบเสียชีวิต เนื่องจากเธอป่วยเป็นโรคไต การกินกล้วยมากเกินไป จะทำให้ค่าโพแทสเซียมสูง จนร่างกายช็อกได้

ในวันที่เธอถูกหามเข้าโรงหมอ หญิงคนดังกล่าว หัวใจเต้นแค่ 42 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิตสูง ไตทำงานหนักเกินไป ต้องถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉิน ก่อนแพทย์จะช่วยให้เธอพ้นช่วงวิกฤติกลับมาสู่ภาวะปกติได้

ด้าน หลิน ซวนเหริน นักไตวิทยาชาวไต้หวัน เผยถึงเคสของคนไข้หญิง 60 รายนี้ทางโซเชียลมีเดียว่า ผู้ป่วยมีระดับโพแทสเซียมในเลือดสูง 5.3 mEq/L ซึ่งเกินกว่าค่าปกติ โดยเขาได้เตือนเธอแล้วว่า คนที่เป็นโรคไต อย่ากินกล้วยมากเกินไป ให้กินสัปดาห์ละหนึ่งลูกพอ แต่เธอมีปัญหาถ่ายไม่ออก จึงไม่เชื่อฟังเขา และกินกล้วยทุกวัน จนสุดท้ายร่างกายเข้าขั้นโคม่า มีระดับโพแทสเซียมในเลือดสูงถึง 7.2

หลิน ซวนเหริน อธิบายว่า เมื่อโพแทสเซียมในเลือดมากกว่า 5.5 mEq/L เรียกว่า “ภาวะโพแทสเซียมสูง” จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

โดยปกติแล้ว คนทั่วไปจะได้รับโพแทสเซียมจากอาหารที่ 2,000-3,000 mEq/L ต่อวัน แต่ถ้ากินกล้วยวันละ 5 ลูก จะทำให้โพแทสเซียมเกินมาตรฐาน ส่วนผู้ป่วยไต กินกล้วยแค่วันละลูก ก็อาจทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมสูงแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ควรกินกล้วยมากเกินไป

นอกเหนือจากกล้วยแล้ว ผู้ป่วยโรคไตไม่ควรทานผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมสูงอย่าง ทุเรียน ขนุน น้อยหน่า ฝรั่ง มะม่วง แคนตาลูป ลูกพลับ และ มะปราง ด้วยเช่นเดียวกัน.

ที่มาและภาพ : soha, StockSnap / Pixabay