เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่ จ.ภูเก็ต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม หลังฝนตกอย่างหนักเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ร่วมคณะ 

โดยเมื่อเดินทางถึง นายกฯ รับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนในการขุดอุโมงค์ทางลอด บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร อำเภอถลาง ซึ่งมีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะช่วงเวลา 16.00-19.00 น. ทั้งนี้ก่อนเริ่มการก่อสร้างอุโมงค์ จะมีการทดลองแก้ปัญหาจราจรเพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด 

ด้านนายเฉลิมพล เถิดทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร พร้อมตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ก่อสร้าง กล่าวว่า ชาวบ้านยินดีเรื่องการสร้างอุโมงค์แต่กังวลเรื่องของฝนตกแล้วน้ำจะท่วมขังภายในอุโมงค์ จึงอยากให้การก่อสร้างคำนึงถึงเรื่องนี้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อน ทั้งจากปัญหาจราจรและซ้ำเติมด้วยปัญหาน้ำท่วม จึงอยากให้มีการทำคลองระบายน้ำควบคู่ไปด้วย เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่น้ำไหลผ่าน หากมีทางระบายน้ำ จะทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างเป็นสุขมาก เพราะทุกครั้งมีฝนตกหนัก ชาวบ้านก็จะเจอกับปัญหาน้ำท่วมขังทุกครั้ง

‘นายกฯ’ ลงภูเก็ต ติดตามการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษาเพิ่มเติมถึงการทำบายพาส หรือเส้นทางระบายน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พอมาถึงช่วงนี้ ทำให้ชาวบ้านที่ได้ฟังถึงกับร้องไห้ดีใจที่นายกฯ มารับฟังปัญหา และจะช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน 

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า มาติดตามสถานการณ์รถติด และน้ำท่วมใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะแยกอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณโครงการขุดเจาะอุโมงค์ เพื่อแก้ไขสถานการณ์รถติดในจังหวัดแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมอธิบายถึงสภาพปัญหาว่า ถนนเส้นนี้มีระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร แต่มีสัญญาณไฟจราจร 7 จุด วงเวียน 1 จุด จุดกลับรถ 12 จุด ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า ระหว่างรอการก่อสร้างอุโมงค์ จึงมีมาตรการในระยะสั้นในการปิดกั้นบางช่วง เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น ตลอดจนขยายทางเลียบเมือง เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของรถ ซึ่งโครงการน่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 

‘นายกฯ’ สั่งศึกษาเส้นทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในอุโมงค์ซ้ำภูเก็ต

นายกฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องคำนึงถึงปัญหาน้ำท่วมในอุโมงค์ เพราะเป็นทางผ่านของน้ำ จึงให้ทางจังหวัดเตรียมแผนรองรับ เช่น ปั๊มน้ำ และช่องทางระบายน้ำ ที่ไม่กระทบต่อชุมชนโดยรอบ เพราะที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับผลกระทบถึง 200 หลังคาเรือน ตนเชื่อว่า ปัญหาการจราจรในตัวเมืองภูเก็ต และน้ำท่วม น่าจะคลี่คลายลงไปได้มาก จากมาตรการทั้งระยะสั้น และระยะยาว.