@ภาพใหญ่ของ”ประเทศไทย” และ”สังคมไทย” ยังให้”น้ำหนัก” ในเรื่องของ”การเมือง” อาจเป็นเพราะ”การเมือง” คือ”เข็มทิศ” ในการนำพา”ประเทศชาติ” ไปสู่ความ”รุ่งเรือง” และความ”ล้มเหลว” นั้นเอง   เรื่องการ”ยุบพรรคการเมือง”พรรคก้าวไกล เนื่องจาก” ผู้เขียน” ส่ง”ต้นฉบับล่วงหน้า”ก่อนวันที่ 3 กรกฎาคม” จึงไม่ขอเขียนถึงเพราะยังไม่ทราบผลว่า” ก้าวไกล” จะมีโอกาส”ก้าวต่อไป” หรือ” หยุด “ก้าว” ในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และหากถูก”ยุบพรรค” ก็ต้องพบกับสภาพของ”แพแตก”  สส.ต้องหาพรรคใหม่”สังกัด” ที่ สำคัญจะมี”งูเห่า” ที่ย้ายไปอยู่”พรรคอื่นๆ” เท่าไหร่  ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องที่ “เกิดขึ้นได้” และ ชวนติดตาม …..ส่วนเรื่องการตัดสิน”อนาคตทางการเมือง” ของ”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ที่ใกล้เข้ามา ก็ยังเป็นเหตุ”ระทึก” สำหรับ กับ”ประเทศไทย” และกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจาก ”กระแส” และ”สถานการณ์” จาก”ข่าวสาร” ที่ได้รับฟังมา มีความเป็นไปได้ที่จะออก”หน้าไหน”  ก็ได้ เรื่องการแต่งตั้ง”พิชิต ชื่นบาน” เป็น”รัฐมนตรี” ถ้าบอกว่าผู้ที่”ลงนามแต่งตั้งผิด” ก็”ออกได้” แต่ถ้า”ไม่ผิด” แม้จะ”ออกได้” แต่ต้องมี”เหตุมีผล” ที่”ศาลรัฐธรรมนูญ” ต้องชี้ให้เห็นตามข้อ”กฎหมาย” และต้อง”ฟังได้” ว่า”ไม่ผิด” เพราะอะไร…..

@ถ้า”เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจาก”บ่วงแร้ว” ใน”คามผิด” ฐานแต่งตั้ง”พิชิต ชื่นบาน” เป็น”รัฐมนตรี” ผ่านไปได้ “เก้าที่ สร 1 “ สำหรับ” เสี่ยนิด” ก็คงจะ”ลากยาว” เนื่องจาก” เพื่อไทย” หาคนในพรรคที่เป็นแบบ”เสี่ยนิด” ไม่ง่าย ที่สำคัญ” ผู้ที่มี”อำนาจตัวจริง” ของ”บ้านจันทร์ส่องหล้า” ยัง”ยืนยัน” ที่จะไม่ให้” อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร” ที่เป็น”ดีเอ็นเอ” ตัวจริงของ”เพื่อไทย” ก้าวสู้ตำแหน่ง” เบอร์ 1 “ของพรรคเพื่อไทย เพราะ”บทเรียน” ที่เกิดขึ้นกับ”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีต”นายรัฐมนตรี”ที่เป็นเหมือน”ผลไม้บ่ม” ยังตาม”หลอกหลอน” คนใน”ตระกูลชินวัตร” อยู่   และจนถึงบัดนี้ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ยัง”หาแผน” ในการพา”น้องสาว” อย่าง”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กลับบ้านกลับเมือง ไม่ได้…..แต่ถ้า”เส้นทางการเมือง”ของ”เสี่ยนิด” ต้อง”สะดุดหยุดลง”ที่ปัญหาของการแต่งตั้ง”พิชิต ชื่นบาน” เป็น”รัฐมนตรี” มีการถามว่า “รัฐบาล” จะไปต่ออย่างไร ถ้าไม่เอา”อุ๊งอิ๊ง” ที่เป็นเหมือน”ผลไม้บ่ม” ขึ้นมาแทนที่”เสี่ยนิด” และจะเอาใคร ถ้าจะเอา”ชัยเกษม”  ก็”เสี่ยง” ในเรื่องที่ไม่มี”จุดขาย”ทั้งทาง”การเมือง”และ”เศรษฐกิจ” หนทางในการ”นำพาประเทศ” อาจจะไม่ถูก”ยอมรับ” จาก”คนส่วนใหญ่ ที่อาจจะพาให้”เพื่อไทย”ยิ่งมี”ปัญหาอุปสรรค” กับการ”เลือกตั้ง” ใน”อนาคต”…..

@วันนี้”โฟกัส” ยังจับไปที่” อนุทิน ชาญวีรกุล” รองนายกรัฐมนตรี และ เสนาบดี”กระทรวงมหาดไทย อีกครั้ง  ซึ่งถ้าเทียบกับ”พรรคการเมือง” ที่เป็น”พรรคร่วมรัฐบาล” ทั้ง”ตัวเลข สส.”ของ”ภูมิใจไทย” และ”คุณสมบัติ” ของ “หัวหน้าพรรค” เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล  ยัง”กินขาด” กว่า”ทุกพรรคการเมือง” ที่เป็น”พรรคร่วมรัฐบาล” โดยเฉพาะ”พรรคสีน้ำเงิน” คือ”พรรคที่แสงออกถึงการเป็นพรรคการเมืองที่”ปกป้อง”แถบ”สีน้ำเงิน” บน”ธงชาติไทย” ที่”ชัดเจน” การเมืองไทย” พลิกแพลง” และ”พลิกไปพลิกมา” ได้ทั้งสิ้น ก็ต้องติดตามกับแบบ”วันต่อวัน” แต่”เอาเถอะ” ไม่ว่าใครจะมาเป็น”ผู้นำประเทศ” คนไทยส่วนใหญ่ขอเพียงให้”นำพาประเทศชาติ” ไปให้”รอดปลอดภัย” ทำให้”เศรษฐกิจ”ของประเทศ”ฟื้นตัว” สินค้าต้องไม่”ขูดรีด” เงินในกระเป๋าของ”ชาวบ้าน” แบบที่”ขึ้นราคา”ได้”ขึ้นราคาดี “และ”รัฐบาล”ก็”ไร้น้ำยา” ในการ”สั่งผู้ผลิต ผู้ขาย” อยู่ภายใต้คำสั่งของ”เสนาบดีกระทรวงพาณิชย์” และ”พืชผลทางการเกษตร” ต้อง”คงเส้นคงวา” เพราะ “เกษตรกร” คือ  คนส่วนใหญ่ของประเทศไทย……

@เมื่อ”ตำรวจ” ที่ต้อง”ผดุงความยุติธรรม” ให้กับ”ประชาชน” ต้อง”เดินสาย” เพื่อเรียกร้อง”ความเป็นธรรม” ให้กับ”ตนเอง” อย่างที่”บิ๊กโจ๊ก”  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” อดีต รองผบ.ตร. กำลังดำเนินการอยู่  ยิ่งเป็นการ” ตอกย้ำ” ให้”ประชาชน” เห็นถึงความ”แตกแยก” การ”แบ่งพรรคแบ่งพวก” ใน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” อย่าง”ถึงแก่น” การออกมา”ขับเคลื่อน” เพื่อเรียกร้องความ”ยุติธรรม”ให้กับ”ตนเอง” ของ”บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ พักพาล ในครั้งนี้ จึงเป็นการ”แก้ผ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ให้”ล้อนจ้อน” ในสายตาของ”ประชาชน” อย่าง แท้จริง และ ขณะเดียวกันก็เป็นการ”แก้ผ้า” ของตนเอง ให้ปรากฏแก่”สาธารณชน” ด้วย เช่นกัน” เอ้า ใครมีไฝฟ้าราคีคาว” มากกว่าใคร ประชาชนก็”ตัดสิน” กันเอาเอง   ล่าสุด” พ.ต.อ.พงศ์รัตน์ ไพพรรณรัตน์ “  รอง ผบก. อก.บชภ. 9 ยื่นหนังสือขอ”ความเป็นธรรม”ต่อ”อัยการสูงสุด” โดยอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก”อัยการภาค 2 “ ในเรื่องการ”สั่งฟ้องคดี” สมัยที่รับราชการอยู่ที่  จ.ชลบุรี เมื่อ ปี 2536 ที่ผ่านมา  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่”บ่งบอก” กับสังคมได้ว่า”ความไม่เป็นธรรม” ไม่ได้เกิดกับ”ประชาชน” เท่านั้น แต่”ความไม่เป็นธรรม” มีอยู่ในทุกหน่วยงานของประเทศนี้ และปัญหานี้” รัฐบาล” มองอย่างไร จะแก้อย่างไร เพื่อสร้างความ”เป็นธรรม” ให้เกิดขึ้นในทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกับ”ตำรวจ” ซึ่งเป็น”ต้นธาร” ของการสร้างความ”เป็นธรรม” ให้กับ”ประชาชน”……

@เรื่องของ”ปลาหมอคางดำ” ที่ถูก”นำเข้ามาโดยฟาร์มเลี้ยงปลา”แห่งหนึ่ง และมีการ”หลุดรอด”จากการ”ทำลาย” แพร่พันธุ์” ในแหล่งน้ำอย่าง”รวดเร็ว” วันนี้”ภัยคุกคาม” จาก”ปลาหมอคางดำ”มาถึง”ภาคใต้”แล้วในหลายจังหวัดโดยมีพื้นที่ระบาดหนักในจ.นครศรีธรรมราช และเริ่มพบเจอในจังหวัดใกล้เคียง ทั้งนี้มีการประกาศจับตายให้ค่าหัวกิโลละ20บาท ล่าสุด”ชาวบ้าน”พบ”ปลาหมอคางดำ”ใน”ลำคลอง” หลายแห่ง ใน อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งเป็น แหล่งการทำประมง  เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ของ”เกษตรกร” โดย “บรรจง นะแส” ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย” กล่าวว่า หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ ต้องเร่งดำเนินการในการ”แก้ปัญหา” โดยเร็ว และ”สมาคมรักษ์ทะเลไทย” พร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อหยุด”ภัยคุกคาม”ของ”เกษตรกร” ในจังหวัดสงขลา และ ใกล้เคียง  เรื่องนี้” สมนึก พรหมเขียว” ผวจ.สงขลา คงต้อง”เหนื่อย” อีกครั้ง……

@ชาวบ้านมีการถามถึงความ”คืบหน้า” เรื่องคดี”น้ำมันเถื่อน” ของ”เสี่ยโจ้” และ”พวก” ที่อยู่ในการ”กำกับดูแล” ของ” พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว “ รอง ผบช.ก. ว่าไปกันถึงไหนแล้ว  จะมีการ”ออกหมายจับ”  เสี่ยโจ้” ได้จริงหรือไม่ รวมทั้ง มี”ตำรวจน้ำ” กี่นายที่”เกี่ยวข้อง”กับการ” โจรกรรมเรือของกลาง” จาก”  สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ” เพราะข่าว”ล่าสุด” มีเพียง “ตำรวจชั้นประทวน” 2 นาย ที่ทำหน้าที่”เฝ้าของกลาง” ที่ถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 157 นั่นคือการ”ละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่” แต่ที่เป็น”ตัวเป้งๆ” ระดับ” นายพัน-นายพล” มีกี่คน ทำไม่ผลการ”สอบสวน” จึงช้ายิ่งกว่าเรือที่ไม่มี”เครื่องยนต์” และที่อ้างว่า หลังเกิดเหตุ”เสี่ยโจ้” ทำการ”กบดาน” อยู่ใน ประเทศเขมร ก็เป็นเรื่อง”โมเมโมมะ” เพราะมีผู้พบเห็น”เสี่ยโจ้” ยังคง”เข้า-ออก” ระหว่าง “กัมพูชา” กับ”มาเลเซีย” และ”ระหว่าง”กัมพูชา”กับ”เวียดนาม” เพื่อ “เล่นการพนัน” อยู่ในสองประเทศ ที่ สำคัญเรือ”น้ำมันเถื่อน” ของ”เสี่ยโจ้” และ”พรรคพวก” ยัง”ลอยลำ” ขายน้ำมันเถื่อนใน”น่านน้ำสากล” และยังส่งขายน้ำมันให้กับ”ลูกค้า” ในประเทศกัมพูชา เหมือนเดิม เชื่อ เถอะ สุดท้าย “กฎหมาย” ก็”เอาผิด” เสี่ยโจ้ และ พรรคพวก ไม่ได้ มีแต่”ลูกเรือ” ที่เป็น”ผู้ต้องหา” นั้นแหละที่”ติดคุก” แน่นอน……

@สถานการณ์ความ”รุนแรง” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้”คาร์บอมบ์ “ ลูกแรก ของปี 2567 เกิดขึ้นที่ ใกล้”แฟลตตำรวจ” อ.บันนังสตา จ.ยะลา ก่อนหน้านี้ปี 2566 “คาร์บอมบ์” ก็เกิดกับ”แฟลตตำรวจ” ที่ จ.นราธิวาส ทำไม”เป้าหมาย” ของ”คาร์บอมบ์” จึงเป็น”แฟลตตำรวจ” เหตุผลเพราะ”ปฏิบัติการง่าย” มีคนที่”เข้า-ออก” พลุกพล่าน ป้องกันยาก คนที่เป็น”เป้าหมาย” ย่อมเป็น”ตำรวจ” และคนใน”ครอบครัว”  เพียงแต่หลังเกิดเหตุ” ตำรวจ” ไม่เคย”สำเหนียก” ในการหาทาง”ป้องกัน” ยังคงให้”แฟลตตำรวจ” แต่ละแห่ง มีการ”ระแวดระวังภัย” แบบ”หละหลวม” เช่น “แฟลตตำรวจ” ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งกลายเป็น”เป้าหมาย” ของการ”ก่อวินาศกรรม” มี”ตลาดนัด” ใน”บริเวณใกล้เคียง” แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานของรัฐทั้ง”ตำรวจ,ทหาร,ปกครอง” ยังไม่เข้าใจ”ยุทธศาสตร์” ของ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน” บีอาร์เอ็น” ว่า “ทุกสถานที่ราชการ” คือ”เป้าหมาย” ที่ต้องมีการ”ทำลายล้าง” ดังนั้นที่ตั้งของ”ราชการ” ทุกหน่วยงาน จึงต้องไม่มี”ที่ขายของ” ไม่มี”ตลาดนัด” และไม่มีที่”ชุมนุม” ของ “ประชาชน “ เพื่อเป็นการ”ป้องกันเหตุ” และเป็นการ”รักษาความปลอดภัย”  และ”ลดความสูญเสีย”ที่ได้ผล…..โดยเฉพาะพื้นที่ “เขตเทศบาลตำบลบันนังสตา” ที่ เกิดเหตุการณ์”ลอบโจมตี” เกิดขึ้นบ่อยมาก และ “เป้าหมาย” ก็ “วนเวียน” อยู่ในบริเวณ “ตลาด ตู้เอทีเอ็ม, ร้านสะดวกซื้อ, หน้าที่ว่าการ โน่น, นั่น, นี่” แต่ กลับไม่มีการ”บูรณาการ” ในการ”เฝ้าระวังป้องกัน ที่ชัดเจน ทั้งที่ กำลังของ”ตำรวจ” และ”กองอาสารักษาดินแดน” มี”เพียงพอ” ในการ”ระวังป้องกัน ก็ไม่โทษใคร เพราะ เหตุเกิดแล้ว แต่ หลังจากนี้ต่างหาก ที่”ทุกหน่วยงาน ใน”เขตเทศบาล” ต้อง”ร่วมมือกัน” ในการ”บูรณาการ” เพื่อให้มี”แผนงานที่สมบูรณ์” เพื่อการ”รักษาความสงบความปลอดภัย” ที่ได้ผล…..

@สิ่งที่อยากเห็นจาก” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” คือการ”บล็อกพื้นที่อำเภอบันนังสตา” ด้วยการใช้”การเมือง” และ”การทหาร” ในการทำให้”หมู่บ้าน,ตำบล” ทุกแห่งของอำเภอ “ปลอดจากแนวร่วม” ทุกระดับในพื้นที่  เพื่อทำให้เป็น”พื้นที่ปลอดภัย” ให้เป็นการ”นำร่อง” ของ จังหวัดยะลา  วันนี้ใน พื้นที่ของ “บันนังสตา” มีทั้ง “ทหาร” จาก” กองทัพภาคที่ 3 “ มีทั้ง”ตชด.ซึ่งเป็น”ชุดปฏิบัติการพิเศษ” จาก”ค่ายดารารัศมี” มี กำลังจากส่วนต่างๆ “ปฏิบัติการ” อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ทำไม 20 ปี ที่ผ่านมา”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” จึงไม่สามารถทำให้”บันนังสตา” เป็นอำเภอแรกของ จ.ยะลา ที่เป็น อำเภอ ที่”สงบสุข”ได้ ต้องถามว่า “ทำไม่ได้”เพราะเหตุใด หรือ”ไม่ทำ” เพราะเหตุใด……ที่สำคัญ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็น พื้นที่ ซึ่งต้องมีการ”บันทึก”เอาไว้ว่า ได้สร้างความ”สูญเสีย” ให้กับ”บุคคลสำคัญๆ เป็นจำนวนมากที่สุด ตั้งแต่ปี  2547 เป็นต้นมา อาทิ.” พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา” ผกก.สภ.บันนังสตา  หรือ” หมวดตี้,หมวดแคน” ผบ.พัน” และ รอง ผวจ.ยะลา ต่างเอา”ชีวิต” มา”ทอดร่าง” ไว้ที่นี้ทั้งสิ้น คนเหล่านี้ “รัฐบาล” ควรจะทำ”อนุสรณ์”แห่งการ”สละชีพ” เพื่อ”ปกป้องแผ่นดิน” แต่ น่าเสียดาย ที่ทุก”ชีวิต” กลายเป็นเรื่อง”สูญเปล่า” เพราะวันนี้”แผ่นดินบันนังสตา” ยังเป็นแผ่นดิน” ที่”อำนาจรัฐ” ยังอยู่ใต้”อิทธิพล” ของ”บีอาร์เอ็น” ที่มีกำลังพลแค่” หยิบมือเดียว” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ “ ผบ.ทบ. ,พล.อ.ศานติ ศกุนตนาค “ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4  เห็นเป็นอย่างไร กับเรื่องที่เกิดขึ้นใน อ.บันนังสตา……

@ส่วนที่”สุทินคลังแสง” เสนาบดีกระทรวงกลาโหม ท่านออกมาให้”สัมภาษณ์” ว่า “การข่าว” ของ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ยังดีมีประสิทธิภาพ ก็”เคารพ” ใน”มุมมอง”ของท่าน ซึ่งอาจจะมองจาก” หอคอยงาช้าง” แต่ก็ต้องถามท่าน”เสนาบดี”ว่า ถ้า”การข่าว” ยังดีและมีประสิทธิภาพ   หน่วยงานของรัฐ จะต้อง”สูญเสีย” แบบ”ซ้ำซาก” ขนาดนี้หรือไม่ “คาร์บอมบ์” ที่”บันนังสตา” เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น……และ หลังจาก”คาร์บอมบ์” ที่ “แฟลตตำรวจบันนังสตา  ซึ่งผู้ที่ลงไปดูเหตุการณ์มีทั้ง” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์” ผบ.ทบ. และ”พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผบ.ตร. รวมทั้ง ผู้นำหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องติดตามว่าจะมี”มาตรการ” อย่างไร ที่”ผิดแผก”ไปกว่าเดิม ในการสร้างความ”ปลอดภัย” และ”สร้างความมั่นใจ” ให้กับ”ประชาชน” ว่าเหตุการณ์อย่างนี้ จะ”ป้องกันได้”ส่วนที่จะให้การ”การันตี”ว่าจะ”ไม่เกิด” ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่”ถ้าป้องกันแล้ว” และ”เต็มที่” กับการ”ปฏิบัติหน้าที่แล้ว”  ยัง “ป้องกัน”ไม่สำเร็จ นั้นเป็นเหตุ”สุดวิสัย” ที่ทุกฝ่ายต้อง”ยอมรับ”ในเหตุที่เกิดขึ้น …..

@เชื่อ เถอะ “บีอาร์เอ็น” ไม่ได้ “เก่งกาจ”ไปกว่า”ทหาร,ตำรวจ” ในพื้นที่ เพียงแต่”บีอาร์เอ็น” มี”ยุทธศาสตร์” ที่ดี มีการ”จัดตั้ง”ที่เป็น”ระบบ” และมีการใช้”อิทธิพล” ในการสร้างความ”หวาดกลัว” ให้กับ”ประชาชน” ในพื้นที่ จนทุกคน”เงียบสงบ” ไม่”กระโตกกระตาก” ให้”เจ้าหน้าที่ “เข้าถึง” ข้อมูล ข่าวสาร ใน หมู่บ้าน ตำบล ที่ สำคัญ”บีอาร์เอ็น” มีการ”บ่มเพาะ” จนลึกซึ้งถึง”จิตวิญญาณ” พร้อมที่จะ ”สู้ตาย” ในกรณีที่ถูก”เจ้าหน้าที่รัฐ” ทำการ”ปิดล้อม” และ “จับกุม” ส่วน “หน่วยงานของรัฐ” ผ่านมา 20 ปี แผนการ” แยกปลาออกจากน้ำ” ยังทำไม่ได้ผล เมื่อ”แยกปลาออกจากน้ำ” หรือแยก”ประชาชน” ในหมู่บ้าน ตำบล ไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่า ใครคือ”ประชาชน” ใครคือ”แนวร่วม”ที่เป็น สมาชิกของ”บีอาร์เอ็น” เมื่อ”ไม่รู้เขา” ก็ทำอะไร”เขาไม่ได้” ยิ่งงาน”การข่าว” ที่เป็น”หัวใจ”ของการ”แพ้ ชนะ” ใน สงครามประชาชน กลายเป็น”จุดอ่อน” และ”จุดบอด” ปล่อยให้”แนวร่วม” เกาะหลัง เจ้าหน้าที่ ปล่อยให้”แนวร่วม” สามารถ”แฝงตัว” ในหน่วยงานของเจ้าหน้าที่ ทุกอย่างจึง”จบเห่” ชีวิต และ สถานที่ กลายเป็น”เป้าหมาย” ของการถูก”ทำลายล้าง” อย่าง”สะดวกโยธิน” ทั้งหมด ยืนยันว่าไม่ใช่”เจ้าหน้าที่ไม่เก่ง” แต่เพราะ”โครงสร้าง” ของ”กอ.รมน.ภาค 4 “ บิดเบี้ยว ไม่มี”ยุทธศาสตร์” ในการ”เอาชนะ” ฝ่ายของ”บีอาร์เอ็น” ต่างหาก ที่ทำให้”แพ้ซ้ำซาก” และ”สูญเสียซ้ำซาก” เกิดขึ้น…….

@หลังการ”เสียชีวิต” เพราะถูก”ลอบยิง” ของ “รอนิง ดอเลาะ” อดีต”เหยื่อซ้อมทรมาน” ที่เป็น”เอ็นจีโอ” ใน”กลุ่มด้วยใจ” ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี “ปีกทางการเมือง”ของ”บีอาร์เอ็ฯ” ก็ทำ”ไอโอ” ว่าการตายของ”รอนิง ดอเลาะ” เป็นฝีมือ”เจ้าหน้าที่รัฐ แม้ว่า” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” จะ”งัดเอาหลักฐาน” จากการ”พิสูจน์ปลอกกระสุนปืน” ที่ใช้ในการก่อเหตุว่า มีการ”ก่อเหตุ” ใช้”ปฏิบัติการ” ต่อ” เจ้าหน้าที่” และ”ประชาชน”มาแล้วในพื้นที่ 8 คดี แต่”ชาวบ้าน” ไม่”สนใจ” และ”ไม่ให้ค่า” ในหลักฐานทาง”นิติวิทยาศาสตร์” และเชื่อ”ไอโอ” ของ”บีอาร์เอ็น”ว่า”รอนิง ดอเลาะ” เสียชีวิตเพราะ”เจ้าหน้าที่”  เรื่องนี้คือ”เรื่องใหญ่ “เป็นเรื่องการ”จุดไฟในใจคน” ที่”บีอาร์เอ็น” ทำได้สำเร็จ  ก็ต้องถาม “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ว่าจะ”แก้เกม” นี้อย่างไร หรือ “ปล่อยไป” และ”ช่างมัน”…..

@จากคำสั่งของ” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ที่ สั่งการ ให้ทุก บชภ. ดำเนินการ “ค้นหา” และ”กวาดล้าง”  กลุ่มผู้มี”อิทธิพล” ทั้ง 5 กลุ่ม โดย “กองบัญชาการตำรวจภาค 9 “ มีการเข้า”กวาดล้าง 14 จุด ได้”ผู้ต้องหา” สำคัญๆ หลายราย ที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถ”จับกุม” ผู้ค้ายาเสพติด ในพื้นที่ ต.ปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็น”หลานชาย”ของ”ศักดิ์ ปากรอ” อดีต “คนร้าย” ที่ ก่อคดี”ฆ่ายกครัว 5 ศพ” ที่ อ. สิงหนคร เมื่อหลายปีก่อน ได้ทั้ง”ยาเสพติด” และ”อาวุธ เครื่องกระสุน” เยี่ยม …..นี่ก็ เยี่ยม “พาตีเมาะ สะดียามู” ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ที่เป็น”มุสลิมคนแรกของประเทศ”ที่ก้าวถึงตำแหน่ง”ผู้ว่าราชการจังหวัด”  ออก”คำสั่ง” ถึง นายอำเภอ ใน จ.ปัตตานี ให้มีการ”ตรวจสอบ”การจัด”กิจกรรม”ของ”โรงเรียนตาดีกาสัมพันธ์” ของ ทุกแห่ง ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ให้การจัด”กิจกรรม” เป็นไปอย่าง”ถูกต้อง” ไม่”หมิ่นเหม่” ต่อ” กฎหมาย” และในเรื่องของ”ความมั่นคง” เพราะที่ผ่านมามีการใช้”งบประมาณของรัฐ” ใน การจัด”กิจกรรม” ที่”หมิ่นเหม่ต่อกฎหมาย” เป็นการ”ให้ร้ายและโจมตี” หน่วยงานของรัฐ และ”รัฐบาล” เข้ากับคำ”พังเพย” ที่ว่า” ไม้ค้อนแปะตีหัวแปะ” นั้นเอง ต่อไปนี้ โรงเรียนไหน ยังยอมให้” แนวร่วม” ของ”บีอาร์เอ็น” เข้าไป”แทรกแซง” ในการ”จัดกิจกรรม” ที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่สนับสนุน”งบประมาณ”แล้ว อาจจะมีการ”บังคับใช้กฎหมาย” ต่อผู้ที่ ทำความผิดด้วย เรื่องนี้” ผู้ว่าราชการจังหวัด” ทุกจังหวัด ต้อง ดำเนินการใน”แนวทาง” ที่เป็นแบบเดียวกัน ปัญหาจึงจะแก้ได้…..

@เรื่องของ”บุหรี่ไฟฟ้า” กลายเป็นเรื่องใหญ่ เป็นปัญหาของสังคมอีกเรื่องหนึ่งของประเทศไทย  สำหรับใน”ภาคใต้” เมืองท่องเที่ยวทุกแห่ง เช่น” ภูเก็ต” และ”เมืองที่มี”เกาะแก่ง” ต่างๆ ที่มี”ฝรั่งมั่งค่า” เข้ามาท่องเที่ยว มีการ”ขายอย่างเสรี” แต่ที่สำคัญคือ” วันนี้เยาวชนไทย” ต่างหันไป”เสพบุหรี่ไฟฟ้า” อย่าง”เป็นล่ำเป็นสัน” ประเด็นนี้ต่างหากที่ต้องให้ความ”สนใจ” และต้อง”ป้องกัน” เมื่อ”ป้องกัน” แบบอื่นๆ เช่นการ”รณรงค์” การให้”ความรู้” เพื่อให้เกิด”ความกลัว” ไม่เป็นผล ก็ต้องมีการ”บังคับใช้กฎหมาย”ให้”เข้มข้น” ที่สุด อย่างเช่นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ “เอก ยังอภัย ณ สงขลา” นายอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา “กวาดล้าง” ร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้า ได้”ของกลาง” เป็น”จำนวนมาก” เมื่อ”ตำรวจ” อาจจะ”กำลังไม่พอ” อาจจะ”มองไม่เห็น” ฝ่าย”ปกครอง” ก็ต้องทำหน้าที่ในการ”หนุนเสริม” เพราะทั้งหมดทั้งปวงคือเรื่องการสร้างความ”สงบเรียบร้อย” ให้กับ”สังคม……

@ข่าวว่ามี”คนของนักการเมือง” ใน”กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ตั้งเป็น”ทีม” ในการ”เดินสาย” เพื่อการ”ตีกิน” การนำเข้า”สินค้าทางการเกษตร” ทาง”ด่านชายแดน” ทุกภาคของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่”ชายแดนจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง” และที่ภาคใต้ ทั้งชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ชายแดน อ.วังประจัน จ.สตูล และ ชายแดนของอำเภอต่างๆ ใน จ.นราธิวาส และที่ชายแดน จ.ระนอง” ซึ่งมีทั้งเรื่อง”ยางพารา ,ปาล์ม” ลูกปูดำ และ อื่นๆ มีการ”นินทา” ถึงการ”จ่ายส่วย” ที่”เป็นกอบเป็นกำ” เรื่องอย่างนี้”มีไฟจึงมีควัน” ก็ต้องฝากถึง” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เสนาบดีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่า”ปล่อยวาง” ให้มีการ”แอบอ้าง”เพื่อเรียกรับ”ผลประโยชน์” จาก”ผู้นำเข้าสินค้าเกษตร” แบบ”ผิดกฎหมาย”……

@สถานการณ์จาก”ภัยสงคราม”ความ”ขัดแย้ง”ใน”เมียนมา” ทำให้”แรงงานเถื่อน” จาก”ประเทศเมียนมา” ไหลทะลักเข้ามาในประเทศไทย ทั้ง”หนีภัยสงคราม” และ”หนีความยากจน” จากความไม่สงบที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งของ”คนเถื่อน” ที่”หลบหนีเข้าเมือง” และต้องการไปทำงานยัง”ประเทศมาเลเซีย” ก็จะถูก”ขบวนการค้ามนุษย์”นำมายัง จังหวัดชายแดนภาคใต้ “สงขลา,นราธิวาส” ซึ่งเป็น 2 จังหวัด”ยอดฮิต” ที่ เชื่อมต่อกับ”ชายแดนประเทศมาเลเซีย” ที่มี”ช่องทางธรรมชาติ” ให้ “หลบหนี”ได้ “สะดวก” ล่าสุด”พิพัฒน์ รัชกิจประการ” เสนาบดี กระทรวงแรงงาน สั่งการ ให้”หน่วยงาน” ของ”กระทรวงแรงงาน” ที่ รับผิดชอบกับเรื่อง”คนเถื่อน”และ”แรงงานเถื่อน” ดำเนินการอย่าง”เฉียบขาด” เป็นการช่วย”รับมือ” ตำรวจ และ “ฝ่ายปกครอง “ อีกแรงหนึ่ง ในการ”สกัดกั้น” แรงงานเถื่อน ที่เกิดขึ้น สำหรับในพื้นที่ของ”ภาคใต้” ก็ “จับแล้วจับอีก” จับกันไม่มีทางหมด เพราะมีผู้ที่”เสี่ยง” ในการ”หลบหนีเข้าเมือง” เพื่อการได้ใช้”ชีวิต” ที่”ดีกว่า” หาก”หลบหนี”ได้สำเร็จ นี่คือปัญหาของ”อีกประเทศหนึ่ง” ที่มีผลกระทบกับ”ประเทศหนึ่ง” และต้องทำการ”แบกรับ” เอาไว้” เช่น จับกุม ได้”แรงงานเถื่อน” และ”คนเถื่อน”ได้แล้ว ต้องดำเนินการตาม”กฎหมาย” ลงโทษ ควบคุมตัวใน”เรือนจำ” ทั้งหมดคือ”งบประมาณ” ที่ “ประเทศไทยต้อง”แบกรับ โดยไม่มีทาง”หลีกเลี่ยง”.ปัญหานี้แก้อย่างไร ต้องถาม”รัฐบาล” ที่มี”เศรษฐา ทวีสิน” เป็น”นายกรัฐมนตรี” …..

@ภูเก็ต เป็น เมืองท่องท่องเที่ยว”ชั้น 1 “ ของภาคใต้ หรือของ”ประเทศไทย” ก็อาจจะเป็นได้ แต่ ณ วันนี้ ปัญหาของ”เกาะภูเก็ต”คือ”ฝนตก น้ำท่วม” อย่าง”รุนแรง” ล่าสุด” โสภณ สุวรรณรัฐ” ผวจ.ภูเก็ต” ต้องประกาศให้” อำเภอกระทู้” เป็นพื้นที่”ภัยพิบัติ” จากการที่”ฝนตก น้ำท่วม” ซึ่ง สร้างความ”เสียหาย” และความ”สูญเสีย” ให้กับการ”ท่องเที่ยว” แบบ”ประเมินค่า”ไม่ได้ เรื่องนี้” กระทรวงมหาดไทย” ต้อง มีการ”ดำเนินการ” แก้ปัญหาอย่าง”เร่งด่วน” ทั้งในเรื่อง”เฉพาะหน้า” และใน”อนาคต” และข่าวว่า “ตำรวจ” เกาะภูเก็ต” จะมีการ”เอาจริง” กับเรือ”สะปีดโบ๊ต” ที่ ฝ่าฝืน”กฎหมาย” ในการนำ”นักท่องเที่ยว” เดินทางใน”ทะเล” ก็ “ดีใจ” ที่ “ตำรวจ” ตื่นจาก”ภวังค์” เห็นความสำคัญของ ปัญหานี้ ก่อนที่จะมีการ”สูญเสีย” ที่สร้างความ”เสียหาย” ให้กับการ”ท่องเที่ยว” ของ”เกาะภูเก็ต” อีกครั้ง…..

@เกษตรกรชาวสวนยาง เริ่มจะ”ใจหงายใจคว่ำ” อีกครั้ง เพราะ”ราคาน้ำยางสด” ที่ “เจ้าของสวน” เคย”ขายได้” ในราคา กิโลกรัมละ 84 บาท วันนี้ ลดลงมาเหลือ กิโลกรัมละ 60 กว่าบาท ทำเอา”ชาวใต้”  ต้องนั่ง”กาศทวด” เพื่ออย่าให้ราคา”ร่วงลง” มากกว่านี้ เอ้า” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เสนาบดีกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ “สั่งการ” ให้”บอร์ดการยางแห่งประเทศไทย” ตรวจสอบหน่อยซิว่า “ราคายางที่ตกต่ำ” เกิดจากสาเหตุอะไร และจะ”แก้อย่างไร” กับปัญหาที่เกิดขึ้น…..

@ตรวจความ”ก้าวหน้า”ของ”ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” ( ศอ.บต.) ใน ยุคที่ได้”ปลัดบิลลี่” พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ มาทำหน้าที่เป็น”เลขาธิการ ศอ.บต.” ปัญหา”ภายใน” ที่”หมักหมม” มานาน เรื่องความ”ขัดแย้ง” ของ”บุคคลลากร” มีการ”แก้ไข”ไปได้”บางส่วน” ข่าวว่า” ดร.เจ๋ง” ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. กำลังจะ”อำลา” ศอ.บต. ไปยัง “ตำแหน่งใหม่” ที่ “ส่วนกลาง” ก็เท่ากับว่า ศอ.บต. จะมี”รองเลขาธิการ” ใหม่หมด และจะมีครบจำนวน 4 คน ก็ หวังว่าถ้ามีการ”จัดการปัญหาภายใน” ได้”ลงตัว” เป็นคนที่มาจาก” ขั้วเดียวกัน” ก็จะทำให้การ”ขับเคลื่อน” งานใน”มิติการพัฒนา” และ”อื่นๆ” จะ”บรรลุผล” เพราะ ขณะนี้”ศอ.บต.” ในสายตาของ”ประชาชน” ในพื้นที่ของ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จังหวัดสงขลา ยังไม่มี”อะไรที่ใหม่”กว่า “ศอ.บต.” ในยุคที่มี” พล.ร.ต”สมเกียรติ ผลประยูร” เป็น เลขาธิการ ศอ.บต. สิ่งที่ ศอ.บต. ทำได้ดี และ “รวดเร็ว” คือการ “ลงพื้นที่” ให้การ”ดูแล” และ”เยียวยา” ผู้ที่ได้รับ”ผลกระทบ” จาก”สถานการณ์ความ”รุนแรง” ที่ “รอมดอน หะยีอาแว” ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ทำได้ดี เช่นเดียวกับ” นพ.สมหมาย บุญแกลี้ยง” ผู้ช่วย ศอ.บต. ที่ลงพื้นที่ในนาม”ตัวแทน” ของ” เลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อ พบปะ “มวลชน” ทำได้ดี แต่ที่ “ประชาชน” อยากเห็นคือ” ยุทธศาสตร์ในการพัฒนา” ที่ “ศอ.บต.” มีต่อ”พื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้……

@ในส่วนของ”สภาความมั่นคงแห่งชาติ” หรือ” สมช.” ที่มี”พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรวจน์” เป็น”เลขาธิการ” ก็ มีคำสั่ง”แต่งตั้ง” ให้” พล.อ.ชินวัตน์ แม้นเดช “ อดีต “รองแม่ทัพภาคที่ 4 “ เป็นประธาน”คณะยุทธศาสตร์” ในการติดตามการ”ปฏิบัติการ” ของ หน่วยงานความมั่นคง ในพื้นที่ของ “จังหวัดชายแดนภาคใต้” ซึ่งดูรายชื่อ”นายทหาร” ที่เป็น”คณะทำงาน”อย่าง”เสธฉ้ง” ก็เห็นว่ามีความ”เหมาะสม” ด้วยประการทั้งปวง ก็ หวังว่า อย่ามัวแต่”ประแป้งแต่งตัว” ให้นาน เพราะเรื่องของ”ไฟใต้” รอไม่ได้ แม้แต่”วินาที”เดียว…..

@ 5 -7 กรกฎาคม มีการจัด”มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา   พิธีเปิด ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1  เซ็นทรัล เฟสติวัส หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประธานในพิธีเปิดคือ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีต รมช.มหาดไทย ในงานนี้ คน”หาดใหญ่” จะได้พบกับ บริการของสถาบันทางการเงิน มากมาย ที่จะมีให้”ทั้งด้านความรู้” และให้”บริการ” มีการ”สัมมนาด้านการเงิน” และมี”ศิลปินดังโตโน ภาคิน” มา พบกับทุกท่าน…แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า สวัสดีครับ

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก

รับองคมนตรี.   สมนึก พรหมเขียว ผวจ.สงขลา ให้การต้อนรับ  พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ซึ่งเดินทางมา ปฏิบัติภารกิจ เยี่ยมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของพระราชทานแก่ ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ณ กองบิน 56  อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

ติดตามสถานการณ์.  อำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา พร้อมด้วย  หัวหน้าส่วนราชการใน อ.บันนังสตา ให้การต้อนรับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, เลขาธิการ ศอ.บต., ผบช.ตร. ภ.9 และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอม หน้าแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้น คณะฯเดินทางไปเยี่ยมผู้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ยาเสพติดรายใหญ่.   ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในการแถลงข่าวการจับกุม ยาเสพติด รายใหญ่ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยมี พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ วันชัย เพชรรัตน์ ตัวแทน ปปส.ภาค 9 ณ กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส

เปิดงาน.  มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา เป็นประธานพิธีเปิดมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ อ.รามัน จ.ยะลา ประจำปี 2567 เพื่อคัดเลือกเด็กและเยาวชนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) เข้าร่วมงานมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ระดับจังหวัดยะลา ขึ้นสู่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ณ สนามกีฬาโรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา อ.รามัน จ.ยะลา

เปิดงาน.  มาหมะพีสกรี วาแม รองผวจ.สงขลาได้เป็นประธานเปิดงานวันลูกโหนดและของดี อ.สทิงพระ โดยมี ปรเมศ  เห้งสวัสดิ์ นายอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา ณ ที่ว่าการอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา

ต้อนรับ. โยธิน  ทองเนื้อแข็งสจ.เขต  อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ให้การต้อนรับ สมนึก พรหมเขียว  ผวจ.สงขลา ซึ่งลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเตรียมพื้นที่บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดแหลมบ่อท่อ อ .กระแสสินธุ์ จ.สงขลา

เพิ่มศักยภาพ.  พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ร่วมพบปะกลุ่มเป้าหมายข้าราชการพลเรือน ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัด 3 อำเภอของ จ.สงขลาในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรพัฒนาศักยภาพฯ ณ ห้องประชุม โรงแรมปาร์อินทาวน์ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

ร่วมงาน. พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. มอบหมายให้ นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต.รวมงานและมอบรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นของมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา

เยียวยา.   รอมดอน หะยีอาแว รองเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่ให้กำลังใจและเยียวยา ครอบครัว น.ส.รอกีเยาะ สาระนะ ที่เสียชีวิตจาก คาร์บอมบ์ ที่ แฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ณ บ้านเลขที่ 154/1 หมู่ 2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ช่วยกาชาด.  อมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย กชวรรณ ชุมช่วย นายกกิ่งกาชาด อ.เบตง จ.ยะลา รับมอบสิ่งของ และเงินสด จากพ่อค้า ประชาชน และ หน่วยงานต่าง ที่นำมาช่วยงานกาชาดอำเภอเบตงประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 6-15 ก.ค. ณ หอประชุมอำเภอเบตง จ.ยะลา

รับมอบหนังสือ.  สุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์ จ.ตรัง นำผู้ผลิตและผู้ประกอบการ เข้ารับมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย สินค้า “หมูย่างเมืองตรัง” จำนวน 30 ราย (ผู้ผลิต จำนวน 3 ราย ผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้า จำนวน 20 ราย ผู้ประกอบการค้า จำนวน 7 ราย) และสินค้า “ข้าวเบายอดม่วงตรัง” จำนวน 14 ราย (ผู้ผลิต จำนวน 2 ราย ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ จำนวน 6 ราย ผู้ประกอบการ จำนวน 6 ราย) จาก ทรงกลด สว่างวงค์ ผวจ.ตรัง ณ ห้องประชุม พระยารัษฎา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง

กีฬาเป็นยาวิเศษ.  อาคม บริสุทธิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านบางด้วน  ประธานกลุ่มโรงเรียน สุโสะ- บ้านนา เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬากลุ่ม  สุโสะ- บ้านนาเกมส์ โดยมีโรงเรียนภายในกลุ่มส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ฟุตซอลชาย & วอลเลย์บอลหญิง ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านห้วยม่วง ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เมื่อวันก่อน

ติดตามงาน.  อิศร เอกพิศาลกิจ  รองประธานกรรมการธรรมาภิบาล จ.ตรัง นำคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตาม โครงการก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมบ้านกลุ่มเปราะบาง ชองพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง ของจำนวน  3 หลัง ในเขตพื้นที่ตำบลเขาวิเศษ อ. วังวิเศษ  พบว่ายังไม่แล้วเสร็จแต่อย่างใด  ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง จำนวน 100 หลัง ในงบประมาณ  4,040,000 บาท เนื่องจากผู้รับเหมาจัดส่งวัสดุก่อสร้างให้แล้วเพียง  19 หลัง มีปัญหาโดยจะมีการเร่งรัดให้เสร็จตามสัญญา

ติดตามโครงการ.  เจือ ราชสีห์  อดีต สส.เขต 1 จ.สงขลา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี  พีรพันธุ์ สาลีระวิภาค ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา  ณ ท่าแพขนานยนต์ อำเภอเมืองสงขลา

ผู้สูงอายุ.  วันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานี เปิดโครงการการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการอบรมดูแลผู้สูงอายุโดยความร่วมมือระหว่างศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี จำนวน 10 แห่ง และเทศบาลเมืองปัตตานี เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุสามารถนำความรู้ที่ได้รับการดูแลผู้สูงอายุ ณ อุทยานการเรียนรู้ อ.เมือง จ.ยะลา

สำรวจพื้นที่.   อามีร ซาริคาน รอง นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ พร้อมด้วย แวหะมะกูซี อีปง ประธานสภาเทศบาลตำบลรือเสาะ สมาชิกสภาเทศบาล และเจ้าหน้าที่กองช่าง ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านท่าเรือ ลงพื้นที่ดำเนินการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างถนนคอนกรีต เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน ณ ชุมชนปราลีหลังสถานี และชุมชนกำปงยะบะ พร้อมทั้งลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ขุดลอกท่อระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

90 ปี มรย.   พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธาน เปิดงาน 90 ปี มรย.วิทยาลัยครูสู่ราชภัฎ คลังปัญญาชายแดนใต้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา โดยมี จารุวิทย์ แซ่เจ็ง ร่วมงานด้วย

เท่าทัน.   พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นประธานเปิดโครงการ รู้เท่าทันและป้องกันอาชญากรรมทุกรูปแบบใหม่ เพื่อการลดปัญหาอาชญากรรม สร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบครัวปลอดภัย ณ ห้องประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา