สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่ากองทัพฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่สหรัฐนำระบบขีปนาวุธพิสัยปานกลาง “ไทฟอน” เข้ามาประจำการบนเกาะลูซอน ที่อยู่ทางเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ห่างจากชายฝั่งของไต้หวันราว 250 กิโลเมตร เมื่อกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ได้รับการฝึกฝนการใช้งานระบบดังกล่าวอย่างละเอียด และยืนยันว่า ไม่เคยมีการฝึกซ้อมใช้กระสุนจริง กับระบบไทฟอน

ทั้งนี้ กองทัพฟิลิปปินส์เตรียมลำเลียงระบบขีปนาวุธดังกล่าวออกนอกประเทศ ภายในเดือน ก.ย. นี้ “หรืออาจเร็วกว่านั้น” ขณะที่กองทัพสหรัฐกำลังขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมด ที่ใช้ในการซ้อมรบร่วม “บาลิกาตัน” ระหว่างปลายเดือน เม.ย.-ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา กลับออกไปเช่นกัน

ตลอดระยะเวลาที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้สหรัฐประจำการระบบไทฟอนในประเทศ รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก พล.ร.อ.ต่ง จวิน รมว.กลาโหมจีน กล่าวว่า “ความอดทน” ของจีนต่อเรื่องทะเลพิพาท “มีขีดจำกัด” และการที่ “บางประเทศอนุญาตให้คนภายนอก นำระบบขีปนาวุธพิสัยปานกลางเข้ามาติดตั้ง เป็นการทำลายความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างร้ายแรง”.

เครดิตภาพ : AFP