เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำรายงานส่งให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เพื่อชี้แจงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า จากการสอบถามอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยืนยันว่าไม่ได้มีการทำหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวมาที่นายอนุทินหรือกระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด มีแต่การแจ้งเรื่องที่กฤษฎีกาเสนอความคิดเห็นแนวทางการปฏิบัติเท่านั้น

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของความเห็นต่างของหลายหน่วยงานกรณีนายชาญ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.เคยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้นั้น สังคมต้องเข้าใจร่วมกันก่อนว่านายชาญยังไม่ได้ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เมื่อคดียังไม่เป็นที่ยุติ นายชาญจึงมีคุณสมบัติในการลงสมัคร และ กกต.ก็รับรองให้นายชาญสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีได้ และเมื่อประชาชนชาวปทุมธานีเลือกนายชาญให้เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่ กกต.ว่าจะประกาศรับรองนายชาญเป็นนายก อบจ.ปทุมธานีหรือไม่ ซึ่งเราต้องรอทาง กกต.ก่อน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า และหาก กกต.ประกาศรับรองให้นายชาญเป็นนายก อบจ.ปทุมธานีแล้ว ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง โดยผู้ว่าฯ ปทุมธานีในฐานะกำกับดูแลผู้บริหารท้องถิ่น จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะสั่งให้นายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยผู้ว่าฯ ปทุมธานีอาจจะทำเรื่องมาที่ส่วนกลางเพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวหากไม่มั่นใจ ถึงตอนนั้นทางกระทรวงมหาดไทยจะพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไปอย่างเป็นกิจจะลักษณะ