พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน” การทำเหมืองแร่โปรแตช หรือ “โปแตชเซียม” ที่เป็นสารตั้งต้นสำคัญของการทำปุ๋ยเคมี ในพื้นที่ จ.นครราชมา โดยเฉพาะ อ.ด่านขุนทด และพื้นที่ติดต่อที่ได้รับผลกระทบ เช่น อ.โนนไทย อ.โนนสูง ที่กำลังทำการสำรวจแร่โปรแตชอยู่ และขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่ โดยบริษัทเอกชนหลายแห่งด้วยกัน เพราะต้องการผลักดันเมืองแร่โปรแตช ที่ได้มีการขออนุมัติ โดยอ้างว่าเพื่อชดเชยการนำเข้า 8 แสนตัน…ทำให้ชาวบ้านต้องออกมาประท้วง ตอน ครม.สัญจร มาประชุมที่โคราช ชาวบ้านบอกว่ามีการอนุมัติให้มีการดำเนินการแล้ว กว่า 3 ล้านตัน ครอบคลุมพื้นที่ร่วม 1 หมื่นไร่ ที่กำลังส่งผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อม

@ โดยเฉพาะแหล่งน้ำกลายเป็นน้ำเค็ม และอาจมีสารปนเปื้อน เพราะมีการแอบปล่อยน้ำเสีย ดินก็มีความเค็มเหมือนเกลือ พื้นที่ทำเกษตรชั้นดีที่เป็นมรดก ตกทอดมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย จะแปรเปลี่ยนสภาพจาก “ตู้กับข้าวขนาดใหญ่” กลายเป็น “เหมืองแร่โปแตช” สิ่งนี้เป็นความกังวลครั้งใหญ่ ของชาวบ้านที่นั่น และไม่มีความโปร่งใสในการรายงาน ผลกระทบในพื้นที่ที่ขอทำเหมือง ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิชุมชน และสิทธิมนุษยชน…ทั้งนี้โดยมี นส.พิมพ์​ภัทรา ​วิชัย​กุล​ รมว.อุตสาหกรรม​ เดินออกมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ต่อต้านเหมืองแร่โปแตช จึงน่าจับตาต่อไป ว่าผลของการมาชุมนุมประท้วงของชาวบ้าน จะออกมาในรูปแบบใด?

@ ไปชมความตระการตาของแสงสี งาน “VIJITR 5 ภาค จ.อุบลราชธานี” แสงศิลป์แห่งศรัทธา วันที่ 13-21 กรกฎาคม 2567… “นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับ ททท. ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และแขกผู้มาเยือนร่วมงานวิจิตร VIJIT 5 ภาค @อุบลราชธานี ชมการแสดงแสง-เสียง และเทคนิคสมัยใหม่ ทั้ง Light Up, Projection Mapping, การแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่สะท้อนวิถีชีวิต ภูมิปัญญา และประเพณีท้องถิ่นของชาวอุบลฯ ใน 7 พิกัด 15 จุดการแสดง คือวัดสุปัฏนาราม วัดมหาวนาราม วัดบูรพาราม วัดทุ่งศรีเมือง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติทุ่งศรีเมือง และตึกเก่าธนาคารกรุงศรีอยุธยา นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้เต็มอิ่มกับความประทับใจในทุกมิติ ที่ชาวอุบลฯ เตรียมไว้ต้อนรับ “เที่ยวอุบลฯ มีความสุข สนุกและปลอดภัย”

@ ทางด้านเทศบาลนครนครราชสีมา…ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่องาน “แสงเทียน แห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป และเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ มีการประกวดต้นเทียนพรรษา 3 ประเภท ประเภท ก. ประเภท ข. และประเภท ค. พร้อมทั้งมีการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา การแสดงแสง สี เสียง การแสดงดนตรีศิลปะวัฒนธรรม และมหรสพสมโภชทั้งกลางวันและกลางคืน

@ ขอชื่นชมทีมงานจิตอาสา กลุ่มขยะสังคม”เขาใหญ่” อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ร่วมกันทำกิจกรรมใช้เวลาว่าง หรือวันหยุดงาน ออกเก็บขยะตามสถานที่ต่างๆ ริมถนน สถานที่รกร้างว่างเปล่าในพื้นที่รอบๆ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” เพื่อสร้างจิตสำนึก และการรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ตัวการสำคัญที่ส่งผลให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หยุดพฤติกรรมใช้ “พลาสติก” แบบครั้งเดียวทิ้ง แล้วมาช่วยกันสร้าง”เขาใหญ่” ให้น่าอยู่ยิ่งขี้น เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ดินแดนมรดกโลกยูเนสโก จึงอยากวิงวอนให้ทุกคนมีจิตสำนึก ทิ้งขยะให้ถูกที่-ถูกทางด้วย

ภาพเป็นข่าว

จ.ชัยภูมิ…น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว.ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต้อนรับ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สานนท์ ด่านภักดี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ กล่าวรายงานผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนงานด้าน อว. เพื่อพัฒนาด้านเกษตรและแปรรูปผลิตภัณฑ์

จ.บุรีรัมย์…สภาองค์กรชุมชนตำบลเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ มอบบ้านโครงการบ้านพอเพียง ประจำปีงบประมาณ 2567 (รอบแรก) จำนวน 5 ครัวเรือน โดยมีนายศักดิ์รินทร์ คูณประโคน นายอำเภอ นายวิวัฒน์ อยู่แย้ม พัฒนาการอำเภอ สจ.ปริญญาพร เคนน้ำเที่ยง นายวุฒิพงษ์ เหลืองอุดมชัย ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ และคณะร่วมกันมอบ

จ.สุรินทร์…ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ลงพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ตรวจติดตามปฏิบัติการ การบินทำฝนหลวง โดยมี นายสมชาย อังสิลาวัลย์ผอ.ชลประทานจังหวัดสุรินทร์ และคณะให้การต้อนรับ

จ.ยโสธร…นายบรรลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองประจำปี 2567 ที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ด้วยกลไกการทำงานในทุกระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการทำงานให้บรรลุผลสำเร็จการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมบูรณาการเชิงรุกร่วมกัน

จ.อุบลราชธานี…นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ นางบัวหลวง อาษาพล ประธานสภาเทศบาลฯ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.เขต 1 อุบลฯ ร่วมต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ติดตามการก่อสร้างถนนวงแหวน ทางแยกต่างระดับ อ.วารินฯ-อ.เมือง และพบปะประชาชน ที่ถนนคนเดินริมมูล เทศบาลนครอุบลฯ

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด นำข้าราชการในสังกัด น้อมปฎิบัติร่วมสรงน้ำอาบศพ พระราชปรีชาญานมุนี อดีตเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ โดยประกาศเชิญชวนอุบาสก อุบาสิกา พุทธบริษัท ทุกภาคส่วน ร่วมสวดอภิธรรมทุกคืน ที่วัดบ่อชะเนง อ.หัวตะพาน

จ.สุรินทร์…นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้า นายอธิวัฒน์ มณีธรรมวงศ์ เลขาธิการหอการค้า นำเสนอกิจกรรมหอการค้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่นผ้าไหมลายโฮลนาคา, ด่านชายแดนช่องจอม เนื้อสุรินทร์กูว์( วากิว) ที่จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ชาวสุรินทร์ ที่หอการค้าได้ช่วยพัฒนาขับเคลื่อนในพื้นที่ ต่อการประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่ผ่านมา

จ.นครราชสีมา…พระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) เจ้าคณะอำเภอปากช่อง ฝ่ายธรรมยุตินิกาย เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง นายคีรี กาญจนพาศน์ นายกวิน กาญจนพาศน์ กลุ่มนักธุรกิจ นายแพทย์.ศราวุธ หงส์ยิ้ม ผอ.โรงพยาบาลมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ ร่วมทอดผ้าป่ามหากุศลสงเคราะห์โลก” เพื่อสมกองทุนก่อสร้างอาคาร OPD และห้องผู้ป่วยนอก และห้องแล็บ โรงพยาบาลมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ ด้วยงบประมาณ 3,000,000 บาท

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน