สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมเวเนซุเอลารายงานว่า เรือฟริเกต “แอดไมรัล กอร์ชคอฟ” ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือรบล้ำสมัยที่สุดของรัสเซีย โดยสามารถติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก พร้อมเรือบรรทุกและจ่ายน้ำมัน “อะคาเดมิก ปาชิน” จากกองเรือเหนือของรัสเซีย เทียบท่าในเมืองลา เกรา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่าสำคัญทางเหนือของเวเนซุเอลา

AFP


ขณะที่แถลงการณ์โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า การเทียบท่าที่เวเนซุเอลาของเรือทั้งสองลำ “เป็นการสร้างความเชื่อมั่น” ให้กับพันธมิตรในภูมิภาคทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าเรือทั้งสองลำจะเทียบท่าที่เวเนซุเอลานานเท่าใด


ด้านศูนย์บัญชาการภูมิภาคใต้ของกองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าการปรากฏตัวของเรือจากรัสเซียทั้งสองลำ “เป็นปฏิบัติการตามกำหนดการ” และไม่ถือเป็นภัยคุกคามสำหรับสหรัฐ เนื่องจากไม่ใช่การเดินทางเข้ามา “ในรูปแบบกองเรือ”


อนึ่ง เรือแอดไมรัล กอร์ชคอฟ พร้อมกองเรือติดตาม ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเชื้อเพลิง และเรือลากจูง จอดเทียบท่าในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ระหว่างวันที่ 12-17 มิ.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP