เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 2 ก.ค. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และนักศึกษาใหม่ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เข้ารับฟังนโยบาย 

นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า แม้รัฐบาลจะมีการจัดการเกี่ยวกับผู้ค้ายา จับยาบ้าได้มากกว่า 4 เท่าในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม แต่การใช้ยาก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง ราคายาบ้าราคายังไม่มีขึ้น ซึ่งการที่ราคาคงที่แสดงว่ามีซัพพลายเยอะมาก ฉะนั้นเรื่องนี้ถือว่าสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง การที่พวกเรามาอยู่กันในวันนี้เป็นการปฐมนิเทศเริ่มต้นช่วงเวลาใหม่ในชีวิตของพวกท่าน ตั้งแต่จบมัธยมศึกษามาสถาบันอันมีเกียรติ เป็นความภาคภูมิใจของพ่อแม่พี่น้องที่เราได้มาอยู่ในสถานที่นี้ ได้มาเริ่มต้นชีวิตอีก 4 ปีจะไปประกอบอาชีพที่มั่นคง นำรายได้มาสู่ครอบครัว นำความภาคภูมิใจมาสู่ญาติพี่น้อง สิ่งเดียวที่จะทำให้ความหวังไม่เป็นจริงคือยาเสพติด นายกฯ กล่าว 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ในช่วงเข้ารับตำแหน่งมา 10 เดือนแล้ว เรื่องนี้เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง แต่ต้องยอมรับทำเยอะเท่าไหร่ก็จับได้เยอะปัญหาไม่หมดเสียที  ซึ่งตอนนี้เราก็มาดูกันอย่างจริงจัง ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหายาเสพติดจะต้องอาศัยทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมใจกันแก้ไขปัญหาผ่านนโยบายบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน และขอให้ประชาชนทุกคนที่รู้เบาะแสยาเสพติดให้แจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ภาครัฐในอำเภอ ผู้ว่าฯ ให้ช่วยติดตามมาบำบัดหรือปราบปรามให้หมดสิ้น สุดท้ายนี้ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 25 จังหวัดเร่งด่วน และหวังว่าเราจะเห็นปัญหายาเสพติดและลดความรุนแรงลงตามเป้าหมายที่กำหนด ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของรัฐบาลและประชาชนคนไทยทุกคน

ขณะที่ตัวแทนนักศึกษา ได้กล่าวขอบคุณนายกฯ ที่ได้ให้เกียรติมามอบนโยบายการบูรณาการการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วนแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ หรือการใช้ยาเสพติด เป็นภัยร้ายแรงที่อยู่ใกล้ตัวนักศึกษา โดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จะนำนโยบายของนายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติเพื่อผลดีต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติต่อไป จากนั้นนายกฯ เดินทักทายนักศึกษาพร้อมถ่ายรูปร่วมกัน.