เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮาเชม อัล-กาอิลี นักชีวโมเลกุลวิทยาเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมชื่อ “hashem.alghaili” ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมนำเสนอแนวคิดสุดล้ำเกี่ยวกับการลงโทษจำคุกผู้กระทำผิด โดยบรรยายว่าเป็น “เรือนจำแห่งอนาคต” ซึ่งเขาคาดว่าจะเป็นไปได้ในเวลาอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า ถ้าหากสามารถผ่านข้อจำกัดด้านศีลธรรมไปได้

เป้าหมายของเทคโนโลยีจากบริษัท Cognify นี้ก็คือ เปลี่ยนความรู้สึกของคนเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม โดยหลักการแล้ว เรือนจำแห่งอนาคตนี้ ใช้วิธีฝังความทรงจำเทียมเข้าไปในสมองของนักโทษ บังคับให้พวกเขาได้สัมผัสการก่ออาชญากรรมผ่านสายตาของผู้ตกเป็นเหยื่อ โดยหวังว่าการทำเช่นนี้ จะช่วยทำให้ผู้ก่อคดีรู้สึกสะเทือนใจและสำนึกผิด 

บริษัทยังเตรียมการที่จะจัดหาความทรงจำเทียมเรื่องต่าง ๆ สำหรับนักโทษ ขึ้นอยู่กับว่าผู้กระทำผิดได้ก่อคดีประเภทไหน รับข้อกล่าวหาใดบ้าง เช่น หากเป็นผู้ต้องหาจากคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ก็จะต้องโดนฝังความทรงจำเทียมเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานของคนติดยาเสพติด

@brutamerica

Prisoners of the future could serve their sentence in a matter of minutes by accepting an implant that loads their brain with synthetic memories and triggers remorse and regret.

♬ original sound – Brut. – Brut.

โครงการนี้ ถูกนำเสนอในฐานะทางเลือกใหม่ของการรับโทษจำคุกแบบดั้งเดิม ซึ่งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการทำโทษ แทนที่จะต้องให้นักโทษอยู่ในกรงขังเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี

ชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปบางคนวิจารณ์ว่าวิธีการนี้ เหมือนกับบางฉากในภาพยนตร์อาชญากรรมสุดล้ำในโลกดิสโทเปียอย่าง A Clockwork Orange และซีรีส์ยอดนิยมอย่าง Black Mirror

ขณะนี้เทคโนโลยีฝังชิปบรรจุความทรงจำเทียมในสมองนั้น ยังไม่สามารถทำได้ถึงขั้นที่วางแผนเอาไว้ แต่ได้มีการทดลองฝังความทรงจำเทียมลงไปในหนูทดลอง รวมถึงทดลองโอนย้ายความทรงจำของทากทะเลจากตัวหนึ่งไปยังอีกตัวหนึ่ง ดังนั้น เทคโนโลนียีนี้จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำได้จริงในอนาคต 

ปัญหาสำคัญของโครงการ จึงไม่ใช่แง่มุมของเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของหลักศีลธรรมและความถูกต้องตามกฎหมาย มีผู้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัว การยินยอมให้ฝังความทรงจำเทียม การนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งอาจนำไปสู่การล้างสมองกลุ่มคน ปัญหาด้านการแยกแยะระหว่างความทรงจำที่แท้จริงและความทรงจำที่ปรับแต่งขึ้นมา ตลอดจนผลเสียในระยะยาวในเชิงจิตวิทยา ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : Instagram / hashem.alghaili