สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่ากรมตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจเกาะบาหลี ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมไปถึงการบังคับใช้กฎจราจร หลังเกิดอาชญากรรมที่กระทบกับชุมชนท้องถิ่นหลายครั้ง

นายซัฟฟาร์ มูฮัมหมัด โกดัม ผอ.ฝ่ายกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย กรมตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ชาวต่างชาติซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องเผชิญกับการลงโทษ ขณะเดียวกัน กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนของอินโดนีเซีย มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ในชุมชนแต่ละแห่ง คอยสอดส่องดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ และดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย หรือประเพณีท้องถิ่น

บาหลีเป็นเกาะตากอากาศและพื้นที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซีย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการเกิดอาชญากรรมและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่สงบในที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้จับกุมชาวไต้หวัน 103 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 12 คน และผู้ชาย 91 คน ที่บ้านพักแห่งหนึ่งบนเกาะบาหลี ในความผิดฐานก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมไปถึงพนันออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเนรเทศกลุ่มคนเหล่านี้ออกนอกอินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้

เมื่อต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ชาวต่างชาติรายหนึ่งตกเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย จากการหยุดหญิงที่กำลังขับรถยนต์ด้วยการเตะและตีเธอจนล้มกลางถนน

ขณะเดียวกัน ชาวต่างชาติอีกรายหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นชาวสหราชอาณาจักร ยึดรถบรรทุกที่บรรทุกรูปปั้น และขับมันอย่างหวาดเสียวจากเกโรโบกันเหนือ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอิกุสตี งูระห์ไร ก่อนชนรถยนต์หลายคันบนถนน และส่งผลให้สิ่งอำนวยความสะดวกบางแห่งในสนามบิน ได้รับความเสียหายด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานการพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในบาหลีจำนวนไม่น้อย ขับขี่จักรยานยนต์อย่างไม่ระมัดระวัง สร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่บนท้องถนนคนอื่น ๆ นอกจากนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบาหลียังพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ลักลอบทำงานตามสถานประกอบการหลายแห่ง

ด้านนายวาห์ยู บูดี นูโกรโฮ นักสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยอูดายานา กล่าวว่า พฤติกรรมผิดกฎหมายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในบาหลีไม่เพียงแต่ทำร้ายชุมชนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบาหลี ซึ่งขึ้นชื่อในด้านแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณ พร้อมเสนอว่า ควรมีการลงโทษอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES