สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่าหลังผ่านพ้นการประชันวิสัยทัศน์นัดแรก ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำ ซึ่งจัดโดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บทบรรณาธิการออนไลน์ของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เป็นสื่อใหญ่แห่งแรกของสหรัฐ ที่เผยแพร่บทความ มีเนื้อหาตรงไปตรงมาว่า “การทำเพื่อประชาชนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งไบเดนจะสามารถทำได้ตอนนี้ คือการไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่สอง”


เนื้อหาในบทความระบุต่อไปว่า ผู้นำสหรัฐไม่สามารถอธิบายเป้าหมายสำหรับสมัยที่สองได้ ไม่สามารถโต้แย้งข้อกล่าวหาของทรัมป์ ไม่สามารถเป็นฝ่ายรุกในการดีเบต และไม่สามารถกล่าวจบประโยคเองได้ “มากกว่าหนึ่งครั้ง”


ขณะที่ ดิ แอตแลนติก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสื่อใหญ่ของกลุ่มการเมืองฝ่ายเสรีนิยม เผยแพร่บทความ 6 ชิ้น มีเนื้อหาไปในทางเดียวกัน เรียกร้องไบเดนยุติเส้นทางของการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐเป็นสมัยที่สอง ซึ่งจะมีการลงคะแนน ในวันที่ 5 พ.ย. นี้


นอกจากนี้ สื่อใหญ่อีกหลายแห่งของสหรัฐ รวมถึง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เผยแพร่บทความเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี ถอนตัวเช่นกัน โดยนางเพกกี นูแนน หนึ่งในคอลัมนิสต์การเมืองของ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ถึงขั้นเขียนในบทความว่า การที่พรรคเดโมแครตยังคงดันทุรังสนับสนุนไบเดนต่อไป “ถือเป็นการรังแกคนแก่”


อย่างไรก็ตาม บรรดาแกนนำพรรคเดโมแครต ไม่ว่าจะเป็น อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา นางฮิลลารี คลินตัน และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ยังคงยืนยันสนับสนุนไบเดน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และเผยแพร่ก่อนการดีเบตนัดแรก ปรากฏว่าทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือไบเดน 3% ในกลุ่มรัฐสวิงสเตท ได้แก่ แอริโซนา เนวาดา วิสคอนซิน มิชิแกน เพนซิลเวเนีย นอร์ทแคโรไลนา และจอร์เจีย แต่ผลโพลหลังการดีเบตของเรียลเคลียร์โพลิติกส์ ปรากฏว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ในกลุ่มรัฐสวิงสเตท นำห่างไบเดน ใน 6 รัฐจาก 7 รัฐสวิงสเตท ยกเว้นเพียงรัฐวิสคอนซิน ที่ทั้งคู่มีคะแนนนิยมเท่ากัน.

เครดิตภาพ : AFP