พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รอง ผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร วัดไร่ขิง กล่าวว่า มจร วัดไร่ขิง ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดหลักสูตรอบรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีข้อพิพาททางแพ่งและทางอาญาเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงต้องการเน้นกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่งซึ่งมีทุนทรัพย์ไม่มาก ข้อพิพาททางอาญาบางประเภท โดย พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นกฎหมายกลางเพื่อให้หน่วยงานของรัฐหรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ในการยุติหรือระงับข้อพิพาท คำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีที่ขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง ซึ่ง พ.ร.บ.นี้ในมาตรา 10 ก (1) บัญญัติคุณสมบัติของบุคคลที่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยต้องผ่านการฝึกอบรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามหลักสูตรที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง ตามกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงร่วมกับ มจร วัดไร่ขิง จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกลางสำหรับผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามมาตรฐานที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติกำหนดขึ้น

พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วยสาระสำคัญดังนี้ 1.ธรรมชาติของความขัดแย้งและการวิเคราะห์ความขัดแย้ง และแนวคิดทฤษฎี เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 2.กฎหมายกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท : การจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การจัดทำข้อตกลงและบันทึกข้อตกลงระงับข้อพิพาท 3.จิตวิทยาเพื่อการสื่อสารกับภาษากายกับการไกล่เกลี่ย 4.คุณสมบัติ จริยธรรมของผู้ไกล่เกลี่ยและปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อท้าทายและอุปสรรคในการเจรจาไกล่เกลี่ย การจัดการกับบุคคลที่ยากกับการเจรจาและการจัดการอารมณ์ของตนเอง 5.ฝึกปฏิบัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ทางอาญา และประเด็นสาธารณะ โดยใช้สถานการณ์จำลอง

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจต้องเป็นผู้ที่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี มีประสบการณ์ปฏิบัติงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในหน่วยงานภาครัฐหรือภาคประชาชนที่ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ไม่น้อยกว่า 5 เรื่อง หรือหน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเห็นว่าคุณสมบัติเหมาะสม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไม่น้อยกว่า 2 ปี ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับใบประกาศผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรกลางสำหรับผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 091-0522487