สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่า ขนมเยลลี่เห็ดยี่ห้อ “อังเคิล ฟรอกส์ มัชรูม กัมมีส์” (Uncle Frog’s Mushroom Gummies) มีจำหน่าย 2 แบบ ได้แก่ เห็ดหัวลิง และถั่งเช่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ระบุว่า มีส่วนช่วยในด้าน “ความจำและสมาธิ” กับ “พลังงานและพละกำลัง” ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานมาตรฐานอาหารของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (เอฟเอสเอเอ็นแซด) ระบุว่า ขนมเยลลี่เห็ดทั้งสองแบบ “ถูกเรียกคืน” เนื่องจากถั่งเช่าและเห็ดหัวลิง เป็นส่วนผสมอาหารแบบใหม่ที่ไม่ได้รับการรับรอง

ทั้งนี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างน้อย 5 ราย หลังจากรับประทานเยลลี่เห็ดเหล่านี้ ซึ่งพวกเขามีอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาการประสาทหลอน, เซื่องซึม, หมดสติ, อาการชัก ตลอดจนการเคลื่อนไหวผิดปกติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การกระตุกของแขน ขา และดวงตา

“ขณะนี้ทางการอยู่ระหว่างการสืบสวนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และเราขอแนะนำอย่างยิ่งว่าไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้” นายดาร์เรน โรเบิร์ตส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ประจำศูนย์ข้อมูลพิษของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าว

อีกด้านหนึ่ง เว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิตเยลลี่เห็ดยี่ห้อดังกล่าว ปิดให้บริการ ขณะที่เพจเฟซบุ๊กมีเพียงข้อความเดียวที่ระบุว่า ทางบริษัทหยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างถาวรแล้ว.

เครดิตภาพ : สำนักงานอาหารรัฐนิวเซาท์เวลส์ / NSW Food Authority