สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) เผยแพร่แถลงการณ์จากที่ประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรื่องการขับ พล.อ.หลี่ ซ่างฝู ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และเพิกถอนสถานะทั้งหมดของ พล.อ.หลี่ จากการเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ชุดที่ 20


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับ การโอนการสอบสวนทั้งหมดเกี่ยวกับ “การกระทำผิดทางอาชญากรรม” ให้หน่วยงานสอบสวนของกองทัพดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน และกล่าวถึง ผลการประชุมของสมาชิกอาวุโสในโปลิตบูโร ที่ระบุว่า “พล.อ.หลี่ ทรยศต่อภารกิจดั้งเดิมที่ได้รับมอบหมาย และสูญเสียจิตวิญญาณและหลักการของพรรค” ด้วยการ “แสวงหาผลประโยชน์จากการรับสินบน” และ “จ่ายสินบนให้แก่บุคคลอื่น เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม”


ทั้งนี้ พล.อ.หลี่ ซ่างฝู หายหน้าไปจากสาธารณชน ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 และที่ประชุมคณะกรรมการถาวรของเอ็นพีซี ประกาศปลด พล.อ.หลี่ ซ่างฝู พ้นจากตำแหน่ง รมว.กลาโหม เมื่อเดือน ต.ค. ปีเดียวกัน


อนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำชับหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) “ต้องยกระดับการควบคุมและกำกับดูแล” เพื่อการ “ปฏิรูปธรรมาภิบาลทางทหารให้มีความทันสมัย”.

เครดิตภาพ : AFP