นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (Gulf) เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด ในเครือ Gulf ประกาศร่วมมือกับ Google Cloud ให้บริการเก็บข้อมูลที่เป็นความลับและที่มีความสำคัญ ผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ Google Distributed Cloud air-gapped (GDC air-gapped) โดยตัดขาดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต

ทำให้ยืนยันเรื่องข้อมูลมีความปลอดภัยสูง ป้องกันข้อมูลรั่วไหล จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล คลาวด์ และเอไอ รวมทั้งอยู่ภายใต้ข้อบังคับของประเทศ ซึ่งผู้ใช้บริการนี้มีทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น กลุ่มธนาคาร ไฟแนนซ์ พลังงาน ทหาร ตำรวจ และกลุ่มการแพทย์ เป็นต้น

สารัชถ์ รัตนาวะดี

สำหรับการเก็บข้อมูลที่เป็นความลับผ่านบริการ GDC air-gapped จะให้เลือกว่าจะจัดเก็บในพื้นที่ของผู้ใช้งานเอง หรือภายในศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์) ที่ทางกัลฟ์อยู่ระหว่างจัดตั้ง คาดจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 68 ซึ่งระหว่างนี้ ข้อมูลจะถูกเก็บไว้กับเอไอเอส โดยกัลฟ์พร้อมให้บริการแล้ว

ขณะที่ดาต้า เซ็นเตอร์ ระยะแรก 25 เมกะวัตต์ เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท และขยายไปสู่ระยะที่ 2 อีก 25 เมกะวัตต์ เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูล ส่วนบริการคลาวด์ ไม่ได้มีเงินลงทุนจำนวนมาก แต่จะเน้นเรื่องบริการ และการสร้างทีม สร้างคน ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศมากกว่า

“การร่วมมือกับกูเกิล คลาวด์ ครั้งนี้ถือเป็นแห่งแรกในไทยที่มีเอไอภายในผลิตภัณฑ์วิเคราะห์ในตัวนั้น โดยบริการ GDC air-gapped จะแยกการทำงานออกจากอินเทอร์เน็ตสาธารณะโดยสิ้นเชิง และยังใช้ประโยชน์จากเอไอทำให้จัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก และสามารถรักษาความปลอดภัย ตอบสนองความต้องการและการใช้งาน ถือเป็นบันไดก้าวแรกของประเทศ เพราะจะเพิ่มขีดความสามารถทางดิจิทัลให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศ สร้างโอกาสทางธุรกิจ ต่อยอดไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ กับกูเกิล คลาวด์ โดยเฉพาะเทคโนโลยี ผลักดันการเติบโตธุรกิจในไทยและต่างประเทศในอนาคต”

นายอรรณพ ศิริติกุล Country Director, Thailand, Google Cloud กล่าวว่า บริการคลาวด์จะเป็นตัวช่วยให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงมือคนไทย และมีความปลอดภัย ที่ผ่านมา กูเกิลได้สนับสนุนการเรียนรู้ การศึกษา และจัดแฮคกาธอนแข่งขันด้านเทคโนโลยีในไทย

อรรณพ ศิริติกุล

โดยบริการจัดเก็บข้อมูล GDC air-gapped ข้อมูลมีความปลอดภัยสูงหลายชั้น ข้อมูลเป็นความลับ มีการเข้ารหัส ระบุตัวตนและจัดการการเข้าถึง รวมถึงความปลอดภัยของฮาร์ดแวร์ และเป็นไปตามกฎระเบียบของไทย ซึ่งกัลฟ์ฯ และกูเกิล หรือหน่วยงานอื่นไม่สามารถรับรู้ข้อมูลได้ มีเพียงเจ้าของข้อมูลเท่านั้นที่สามารถเข้าไปดูได้