นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานการกวดขันและแก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ในส่วนของ ทล. ตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินบนโครงข่ายทางหลวงทั่วประเทศอย่างเข้มงวด โดยใช้เทคโนโลยีระบบตรวจวัดสามมิติร่วมกับการติดตั้งระบบเครื่องชั่งอัตโนมัติขณะรถวิ่ง (Weight in Motion : WIM) พร้อมระบบกล้องถ่ายป้ายทะเบียน (LPR) 192 แห่ง พบกระทำความผิดลดลงอาทิ ข้อมูลวันที่ 1 ต.ค. 66-19 มิ.ย. 67 มียอดจับกุม 2,107 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันที่จับกุมได้ 2,659 คัน ตลอดทั้งปี 66 มีผู้กระทำความผิด 3,416 คัน ลดลงจากปี 65 ที่มี 3,488 คัน
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/timeline_20220511_111223-1280x960.jpeg)
โดย 10 จังหวัดที่พบการกระทำผิดมากที่สุด 1.พระนครศรีอยุธยา 2.นครราชสีมา 3.ขอนแก่น 4.ชลบุรี 5.กรุงเทพฯ 6.สมุทรปราการ 7.นครสวรรค์ 8.อุบลราชธานี 9.สระบุรี และ 10.ฉะเชิงเทรา ขอย้ำว่าช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ต้องไม่มีทุจริตหรือมีส่วยสติกเกอร์ทางหลวงเกิดขึ้นเด็ดขาด การกระทำความผิดต้องลดลงอย่างต่อเนื่อง
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/timeline_20220429_212145-960x1280.jpeg)
นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ทล. อยู่ระหว่างติดตั้งระบบ WIM และ LPR 16 แห่ง และมีแผนทยอยติดตั้งเพิ่มเติมอีก 752 แห่ง ตามเป้าหมายที่จะติดตั้งให้ครบ 960 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีสถานีตรวจสอบน้ำหนักและจุดจอดพักรถบรรทุกรวม 103 สถานี รวมถึงหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ (Spot Check) 106 ชุด มีแผนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพิ่มขีดความสามารถปฏิบัติงาน
ขณะที่ ทช. รายงานว่าจัดตั้งด่านชั่งน้ำหนัก 3 ประเภท 1.ด่านชั่งน้ำหนักถาวร 5 แห่ง 2.ด่านชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ 92 หน่วย และ 3.ด่านชั่งน้ำหนักยานพาหนะขณะเคลื่อนที่ (WIM) ทั้งหมด 19 จุด ทั่วประเทศ ผลประจำปี 67 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66-23 มิ.ย. 67 มีรถบรรทุกเข้าชั่งน้ำหนักถาวร 267,720 คัน, รถบรรทุกชั่งน้ำหนัก 55,231 คัน จับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินและดำเนินคดีแล้ว 7 คัน ตลอดทั้งปี 66 จับกุมดำเนินคดี 9 คัน ได้มอบให้ ทล. เร่งศึกษา และพิจารณาแก้ไขข้อกฎหมาย เพื่อกำหนดให้บทลงโทษหนักขึ้น กำชับ ทล. และทช. ตรวจสอบเข้มงวดต่อไป
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/449156758_916387430499946_2090296574901521546_n-1280x960.jpg)
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ปี 2535 มาตรา 73/2 รถบรรทุกน้ำหนักเกินต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ใช้มานานกว่า 32 ปี ไม่ทันสมัย มีบทลงโทษน้อยทำให้ผู้ประกอบการไม่กลัวการกระทำผิด นายสุริยะจึงมีนโยบายให้เพิ่มโทษสูงขึ้น
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/449158155_916387450499944_2923333218260193193_n-960x1280.jpg)
ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. กรมทางหลวงส่งหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ร่วมกับตำรวจทางหลวงและตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมรถบรรทุกหิน 2 คัน รวมน้ำหนักเกินถึง 87,350 กก. บน ทล.2266 กม.19+500-21+100 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย โดยคันแรกน้ำหนักชั่งได้ 93,050 กก. น้ำหนักตามกฎหมายกำหนด 50,500 กก. น้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด 42,550 กก. คันที่ 2 น้ำหนักชั่งได้ 95,300 กก. น้ำหนักตามกฎหมายกำหนด 50,500 กก. น้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด 44,800 กก. ได้นำส่ง สภ.โพธิ์ตาก ดำเนินคดี