สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือ ศาลอาญาโลก ออกหมายจับ พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย และพล.อ.เซอร์เก ชอยกู อดีต รมว.กลาโหมรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่ารัฐบาลมอสโกไม่ยอมรับหมายจับดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ที่ใช้ก่อตั้งไอซีซี


ขณะเดียวกัน เปสคอฟกล่าวถึงการตั้งข้อหาแก่ทหารระดับสูงทั้งสองนาย เกี่ยวกับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในยูเครนนั้น “ไร้สาระ” ไม่ต่างอะไรกับที่ไอซีซีเคยออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนางมาเรีย ลโววา-บีโลวา กรรมาธิการด้านสิทธิเด็กของรัสเซีย เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ในข้อหาอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จากการเนรเทศและเคลื่อนย้ายเด็กในยูเครนอย่างผิดกฎหมาย ท่ามกลางภาวะสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน


เกี่ยวกับการที่นายมาร์ค รึตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เตรียมดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปสคอฟกล่าวว่า “ไม่ถือว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง” เพราะสหภาพทางทหารแห่งนี้ “คือศัตรูของรัสเซีย”.

เครดิตภาพ : AFP