สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ว่าสืบเนื่องจากเหตุเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ "ยูเอสเอส คอนเนตทิคัต" ของกองทัพสหรัฐ ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับ "วัตถุปริศนา" ระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา 
นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า "ในฐานะที่มีความเกี่ยวข้อง" รัฐบาลปักกิ่งขอให้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่กระจ่างชัดเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพิกัดของจุดเกิดเหตุ "เจตนาของการเดินเรือเข้าไปในบริเวณนั้น" และ "รายละเอียดสำคัญ" เช่น "เรือชนกับอะไร" และมีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์รั่วไหล หรือระบบนิเวศในพื้นที่จะได้รับผลกระทบใดหรือไม่ 
อย่างไรก็ตาม นายจ้าวกล่าวด้วยว่า อุบัติเหตุดังกล่าว "เป็นภัยคุกคามและความเสี่ยงร้ายแรง" ต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมทั้งเรียกร้องการดำเนินนโยบายแบบสงครามเย็น และ "กลยุทธ์แบบแพ้-ชนะ"
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กองทัพสหรัฐยังคงปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า "ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ" และเรือเดินทางกลับไปยังฐานทัพที่เกาะกวม เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมความเสียหายแล้ว แต่สำนักข่าว ยูเอสเอ็นไอ ซึ่งตามติดและเจาะลึกข่าวสารในแวดวงทหารเรือของสหรัฐ รายงาน มีทหารซึ่งประจำการอยู่บนเรือ "มากกว่า 20 นาย" ได้รับบาดเจ็บ "ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงปานกลาง" และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ระหว่างที่เรือยูเอสเอส คอนเนตทิคัต "กำลังปฏิบัติภารกิจ" อยู่ในบริเวณทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AP