เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ เดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. นี้  โดยมีสมาชิกรัฐสภาไทย ทั้ง สส.และ สว.ร่วมเดินทางเยือนด้วย อาทิ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยมาเลเซีย  นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สว. นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา และเลขาธิการพรรคประชาชาติ นายวรวิทย์ บารู สส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

โดยในวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เข้าคารวะ พร้อมหารือทวิภาคี ร่วมกับ ตัน ศรี ดาโต๊ะ โจฮารี บิน อับดุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือทางด้านนิติบัญญัติ ระหว่างรัฐสภาไทย และรัฐสภามาเลเซีย

ทั้งนี้ฝ่ายไทย ได้ขอให้ทางมาเลเซียช่วยอำนวยความสะดวกขั้นตอนการขออนุญาตทำงานของแรงงานไทยในมาเลเซีย รวมถึงผู้ประกอบการไทยในมาเลเซีย และฝ่ายมาเลเซียเอง หวังให้ไทย และมาเลเซียร่วมมือกันในด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด และพลังงานทางเลือกอื่น เนื่องจากเห็นว่า ทั้ง 2 ประเทศมีจุดแข็งในเรื่องดังกล่าว เพื่อดึงดูดนักลงทุน และคาดหวังให้มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยให้ทำวีซ่าประเทศใดประเทศหนึ่ง ระหว่างไทย หรือมาเลเซีย และสามารถเข้า-ออกท่องเที่ยวได้ทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาระหว่างไทย และมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนั้นประธานรัฐสภาไทย ยังได้เชิญประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เดินทางเยือนรัฐสภาไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมเสนอให้ทั้ง 2 ประเทศ มีการลงนามความร่วมมือด้านงานนิติบัญญัติร่วมกัน โดยให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ประเทศไปหารือร่วมกัน เพื่อมีการลงนามความร่วมมือกัน ในคราวที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เดินทางเยือนประเทศไทย

ขณะเดียวกัน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ยังได้นำนายวันมูหะมัดนอร์เยี่ยมชมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย โดยมี สส.ที่เข้าร่วมประชุมเดินทางทักทายนายวันมูหะมัดนอร์อย่างเป็นกันเอง รวมถึงยังได้เยี่ยมชมห้องประชุมวุฒิสภา และบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาของมาเลเซียด้วย.