สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า บาห์เรนตัดความสัมพันธ์กับอิหร่านเมื่อปี 2559 ตามหลังมหาอำนาจในภูมิภาคอย่างซาอุดีอาระเบีย หลังคณะผู้แทนทางการทูตของรัฐบาลริยาด ในอิหร่าน ถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้น ซึ่งพวกเขาประณามการประหารชีวิตบาทหลวงชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่มีชื่อเสียง

แต่สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน นายอาลี บาเกรี รักษาการ รมว.การต่างประเทศอิหร่าน เข้าพบกับนายอับดุลลาทีฟ บิน ราชิด อัล-ซายานี รมว.การต่างประเทศบาห์เรน นอกรอบการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ในกรุงเตหะราน

“ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการสร้างกลไกที่จำเป็น เพื่อเริ่มการเจรจาระหว่างสองประเทศ และตรวจสอบว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมืองได้อย่างไร” กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุเสริม

ทั้งนี้ การเยือนอิหร่านของอัล-ซายานี ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองในเวลาไม่ถึง 1 เดือน หลังเขาเข้าร่วมพิธีศพของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน และนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 6 คน.

เครดิตภาพ : AFP