พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ เสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567

@ “เบิ่งอีสาน”…พบเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ…คือ “ผาหำหด” ภูหยวก, และผานิมิต…”นายอนันต์ นาคนิยม” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และชาวบ้านในพื้นที่ อ.ภูเขียว ร่วมเดินเท้าสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ที่”ผาหำหด” ภูหยวก ต.หนองตูม และผานิมิต ที่บริเวณหน้าผา เพื่อเตรียมเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สำหรับผาหำหด มีวิวและบรรยากาศสวยงาม มีหน้าผาสูงชันมาก มีหมอกไหลตามทิวเขา เมื่อยืนชมและมองลงไปด้านล่าง จะเกิดความเสียว”จนหด” จึงเป็นที่มาของชื่อ “ผาหำหด” และยังเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบขับรถยนต์ออฟโรด หรือรถวิบาก ที่ชอบท้าทาย เพื่อมานอนกางเต้นท์สัมผัส วิวธรรมชาติที่สวยสดงดงามแห่งนี้ ซึ่งทางจังหวัดจะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว เที่ยว จ.ชัยภูมิ ได้ทั้ง 365 วัน ใน 3 ฤดู ต่อไป

@ เร่งพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อรองรับการสร้างสะพาน มิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 ที่ จ.อุบลราชธานี…”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัดที่นั่น ให้ความเชื่อมั่นนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน ที่สามารถรองรับการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 ซึ่งกำลังเร่งพัฒนาการก่อสร้าง โดยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ในหลากหลายมิติ รวมถึงการพัฒนาการค้า-การลงทุน การท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดมีพื้นที่ชายแดนยาวกว่า 428 กิโลเมตร มีพื้นที่ติดต่อกับ สปป.ลาว และ กัมพูชา รวมไปถึงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจกับเวียดนาม อีกด้วย ในปี 2567 (มกราคม – พฤษภาคม 2567) ไทย กับ สปป.ลาว มีการค้าขายมูลค่าถึง 11,341 ล้านบาท

@ จ.ศรีสะเกษ เปิดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน “ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” พัฒนาต่อยอด “Esan Soft Power” ยกระดับมรดกทางวัฒนธรรมจากท้องถิ่นสู่สากล…”นายประสพ เรียงเงิน” อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด และเครือข่ายทางวัฒนธรรมมได้เสนอเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาจัดแสดง เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น สู่การอนุรักษ์ สืบทอดมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ทั้งใน จ.ศรีสะเกษ และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านฮีต 12 คลอง 14 เชื่อมต่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมของภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด

@ เริ่มแล้ว “เทศกาลทุเรียน GI ปากช่อง เขาใหญ่ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำแดง…โดย “นายจีระศักดิ์ ศรีเพชร” พาณิชย์จังหวัด นายบัณฑิต เกิดมงคล เกษตรอำเภอปากช่อง วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ซึ่งเกษตรกรจะนำทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ เช่น หมอนทอง,หลงลับแล,มูซังคิง,หนามดำ,หลินลับแล,ก้านยาว,ทองหลินจง และสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีรสดี ฟูใหญ่ กรอบนอกนุ่มใน ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง มาจำหน่ายในราคาหน้าสวน และมีการออกบูทสินค้า GI สินค้าดี กิจกรรมการประกวดทุเรียนคุณภาพ กิจกรรมแข่งขันกินทุเรียน GI จึงขอเชิญชวนชม และชิมทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ ที่มีคุณภาพ

ภาพเป็นข่าว

จ.อำนาจเจริญ…นายสันทัด ประสานวรรณ ผอ.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดฯ จัดกิจกรรมไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้กับลูกหนี้ หลังศาลพิพากษาแล้ว โดยมีสถาบันการเงินเจ้าหนี้ อาทิ ธกส.ธนาคารกรุงไทย กองทุน กยศ.และสหกรณ์การเกษตรลูกหนี้ ธกส. ซึ่งมีบรรดาลูกหนี้ แห่เข้ารับบริการจำนวนมาก ที่เจ้าหนี้ลดจำนวนหนี้ลงให้จำนวนหนึ่ง

จ.สุรินทร์…พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ตรวจเยี่ยมการฝึกซักซ้อม และทดสอบแผนป้องกันประเทศ ที่กองบัญชาการกองกำลังสุรนารี จ.สุรินทร์ โดยมี พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 ได้จัดการฝึกขึ้น เพื่อให้กำลังพลทุกนาย มีความรู้ความเข้าใจ และแผนป้องกันประเทศ

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีปล่อยแถว ปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) และวันต่อต้านยาเสพติดโลก ที่บริเวณสนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัด

จ.บุรีรัมย์…กลุ่มเดอะกรึ๊บ และกลุ่มพันธมิตรสองล้อ ของจังหวัดบุรีรัมย์ จัดคอนเสิร์ต “คนพิเศษเพื่อคนพิเศษ” เพื่อหารายได้สมทบทุ่นให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อนำเงินไปพัฒนาศูนย์ฯ ที่ขาดแคลนอุปกรณ์อีกหลายด้าน โดยมอบทั้งเงินสด และอุปกรณ์จำนวนหนึ่งให้กับ ศูนย์การศึกษาพิเศษ

จ.สุรินทร์…นายอุทัย ละม่อม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สจ.เขตอำเภอจอมพระ” ในฐานะประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ และคณะกรรมการบริหารเครือข่ายฯ จอมพระ มอบเงินสนับสนุนโรงเรียนฯ ค่าทำรั้ว จำนวน 50,000 บาท ที่หอประชุมศรีทองกวาว

จ.อุบลราชธานี…นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย และ ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 10 เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพทีม SEhRT ระดับจังหวัด และเปิดงาน Kick off ทีม SEhRT เขตสุขภาพที่ 10 รองรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ด้านส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด

จ.ยโสธร…พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ ปัชโชโต ผกก.สภ.คำเขื่อนแก้ว มอบหมายให้ พ.ต.ท.มิตรชัย สมหวัง รอง ผกก.ป.สภ.คำเขื่อนแก้ว เปิดงาน “วันต่อต้านยาเสพติด” กิจกรรมเครือข่ายนักเรียน d.a.r.e. ต่อต้านยาเสพติด มอบของที่ระลึกให้แก่คณะคุณครู มอบหมายให้ครูตำรวจแดร์ สภ.คำเขื่อนแก้ว ดำเนินการเป็นวิทยากรให้ความรู้ ด้านพิษภัยของยาเสพติดแก่นักเรียน

จ.สุรินทร์…นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู ป่าตันน้ำ และป้องกันไฟป่า โดยมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ป่าต้นน้ำ และที่ดินของรัฐ รวมถึงการฝึกอบรม “จิตอาสา” ที่ จ.สุรินทร์

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน