เตือนภัย!!..สารพัดโรคร้ายที่มากับ”ฤดูฝน” ห่วงสุขภาพพี่น้องประชาชนหลายโรคเริ่มแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ภาคเหนือแล้ว….ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2567 มีการหารือถึงแนวทางการควบคุมและแก้ไขปัญหาโรคติดต่อสำคัญที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้??..

นพ.จตุชัย มณีรัตน์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้พบว่า โรคโควิด-19 โรคปอดอักเสบ โรคไข้หวัดใหญ่ อาหารเป็นพิษ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ยังเป็นโรคติดต่ออันดับต้นๆ ที่พบการระบาดอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่!!…

ส่วนโรคที่กำลังเริ่มมีการระบาดหนักเพิ่มขึ้นมาในช่วงนี้ คือ โรคมือเท้าปาก โรคไข้มาลาเรีย โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก กำลังเริ่มระบาดอย่างหนักอยูในขณะนี้ เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน เมื่อฝนตกลงมามีแหล่งน้ำขังทำให้การเพราะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค เจริญเติบโตได้ดี ทำให้มียุงเยอะเมื่อกัดคนก็สามารถแพร่เชื้อลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ….

นอกจากนั้นในที่ประชุมฯยังได้พิจารณาถึงแนวทางการควบคุมและป้องกันโรค เช่น??..กรณีที่มีการพบเชื้อวัณโรคดื้อยาหลายขนาดชนิดรุนแรง (XDR-TB) ซึ่งพบเป็นรายที่ 3 แล้วในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังเคยพบผู้ป่วยที่มีอาการเดียวกันนี้มาแล้วจำนวน 2 ราย ในปี 2558 และ 2562 และได้รับรักษาจนอาการดีขึ้น แต่ผู้ป่วยรายที่ 3 ที่พบในปีนี้มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต!!.. เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปสอบสวนโรคอย่างละเอียด ทั้งในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้สัมผัสที่อยู่ในระยะห่างรองลงไป เพื่อป้องกันการระบาดเป็นวงกว้างต่อไป….

นอกจากนั้น ยังได้ร่วมกันพิจารณาสอบสวนและวางแนวทางการควบคุมป้องกันโรค จากกรณีที่มีการพบว่ามีนักเรียนเกือบ 1 พันคน ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีอาการท้องเสียจากการเป็นโรคอุจจาระร่วง เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังเกิดเหตุทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่มาของปัญหากล่าว จนพบว่า แหล่งต้นตอของการเกิดเชื้อโรคในครั้งนี้ คือ ตู้กดน้ำดื่มในโรงเรียน โดยมีทั้งหมดจำนวน 4 ตู้ รวมถึงน้ำจากร้านขายน้ำหวานที่นำมาผสมเป็นน้ำดื่มขายให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งจากการส่งตัวอย่างน้ำไปทำการวิจัยก็คาดว่า น่าจะมีเชื้อโรคถึง 3 ชนิดที่ปะปนอยู่ในตู้กดน้ำดื่ม และน้ำจากร้านขายน้ำพบเชื้อโรค 1 ชนิด จึงได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อ??.. สั่งการให้ทุกโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ ไปดำเนินการตรวจสอบความสะอาดของตู้กดน้ำดื่มในแต่ละโรงเรียน และหากเป็นไปได้ให้ทางโรงเรียนพิจารณางดใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาใช้ในการอุปโภคบริโภค เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโรคในช่วงนี้ด้วย….//

ข้อควรระวังไม่ให้เจ็บป่วยจากโรคร้ายที่มากับหน้าฝน??..ควรหลีกเลี่ยงการตากฝนหรือลุยน้ำท่วมขังโดยไม่จำเป็น ช่วงฝนใกล้ตกและฝนตก สภาพอากาศจะชื้นมีลมพัดแรงเป็นเหตุให้เชื้อโรคต่างๆแพร่กระจายในอากาศได้ดีมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับเชื้อผ่านทางเดินหายใจมากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หากไม่มีความจำเป็นใดๆ ควรอยู่ในบ้านหรืออาคารบ้านเรือน รอจนกว่าฝนจะหยุดจึงค่อยออกมา หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำท่วมขังจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้.ควรป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อให้ผู้อื่นเมื่อเราป่วย ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปที่มีคนพลุกพล่าน หรือที่มีคนป่วยมากๆ เช่น รถโดยสารสาธารณ หรือโรงพยาบาล ล้างมือบ่อยๆให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น รวมถึงดูแลรอบที่พักไม่ให้รกเพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์นำโรค เช่นหนู รวมถึงไม่ให้มีแหล่งน้ำขังที่จะทำให้ยุงเพาะพันธุ์เจริญเติบโตแล้วออกมากัดเราได้. สำคัญที่สุดหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์.ขอให้สุขภาพกายใจดีกันทั่วหน้านะครับ….///

ตรวจเยี่ยม….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส)/ผอ.ศปชก.ตร. พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 3) และคณะ เนื่องในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการ และประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน และศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ณ ห้องประชุมสุขวิมล บก.สส.ภ.5

ล้อมคอกก่อนวัวหาย….แผงกันตกจุดชมวิวกว๊านพะเยา บนสกายวอล์ค โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดงบประมาณมาดำเนินการสร้างเพื่อเป็นแลนด์มาร์คให้นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชนที่ขึ้นกราบไหว้พระธาตุจอมทอง ได้เดินชมกว๊านพะเยาในมุมกว้าง ถูกพายุพัดกระหน่ำ เสียหายไปเกือบครึ่งวงรอบ มีป้ายกระดาษห้อยขึงเชือกห้ามเข้าเหมือนเด็กเล่น พบนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนเดินข้ามเชือกออกไปเดิมชมวิว หากพลาดพลั้งตกลงไปอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฝากโยธาธิการและผังเมืองจ.พะเยา เร่งซ่อมแซมหรือทำป้ายพร้อมแผงเหล็กอย่างมั่นคงป้องกันอุบัติเหตุ ก่อนวัวหายแล้วถึงล้อมคอก

ตรวจงาน….พ.ต.อ.อภิรักษ์ นักไร่ ผกก.สภ.เมืองพะเยา ในฐานะหัวหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียงตำรวจภูธรภาค 5 จ.พะเยา 106.25MHz อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค กนว.ในการเดินทางมาตรวจวัดค่าการแพร่แปลกปลอมของสถานีวิทยุกระจายเสียงในสังกัด ตร. ประจำปี 2567

เท่าเทียม….อุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเปิดงาน CHIANGRAI PRIDE FESTIVAL 2024 ด้วยคอนเซ็ปต์ “PRIDE FOR ALL” ร่วมฉลองเดือน Pride Month จัดขึ้นเพื่อการฉลองเทศกาลแห่งความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQIAN+ทั่วโลก โดยมี สายัณห์ นักบุญ ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย กฤชกร สิงห์สกุล ผจก.มูลนิธิเอ็มพลัสเชียงราย กล่าวต้อนรับในฐานะผู้ร่วม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย.

เพื่อเด็ก….น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พร้อมด้วย พนักงานท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย(ทชร.) เข้าร่วมโครงการในการสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนที่อยู่บริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านป่าสักไก่ ต.บ้านดู่ และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย ต.ริมกก เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้อข้าวสารและอาหารให้กับนักเรียนตลอดปีการศึกษา 2567 ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

ร่วมมือร่วมใจ….มี ใจวงค์ แพทย์ประจำตำบลแม่ยาว ศักดิ์นรินทร์ พิทักษ์อดีศร รองนายกเทศบาลตำบลแม่ยาว อำพัน ไชยงำเมือง ผู้แทนสาธารณสุข อ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.คเชนทร์ ชื่นชูตระกูลทอง รอง ผกก.ป.สภ.แม่ยาว วัลลภา ด่านพิทักษ์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ยาว ร่วมลงนาม(MOU)งานวิจัยเรื่องประสิทธิผลโปรแกรมการพัฒนาทักษะชีวิต ในการป้องกันการกลับไปเสพซ้ำของผู้ป่วยยาเสพติด โดยมีสถาบันการศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ณโรงแรมลักษวรรณ รีสอร์ทเชียงราย.

สภากาแฟ….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดกิจกรรมสภากาแฟจังหวัดลำพูน โดยมี หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานอย่างไม่เป็นทางการในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ณ เดอะ แกรนด์จามจุรี รีสอร์ทลำพูน

คุณภาพชีวิต….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน วิชนันท์ จุลบุตร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อาจารย์ศุภชาติ บุตรดีขันธ์ ผู้พัฒนา Digital Platform Lamphun Smart Health ร่วมแถลงข่าว การดูแลสุขภาพด้วย Digital Platform Lamphun Smart Health ตามโครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ภายใต้กิจกรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส โดยระบบ Smart Health ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

ลงพื้นที่….สมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.กระทรวงสาธารณสุขและคณะ ลงพื้นที่ จังหวัดลำปาง ติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย 5+5 เร่งรัด พัฒนา สานต่อ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยการพัฒนาระบบบริหารจัดการภายใต้แนวคิด “One Province One Hospital” พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชม ณ โรงพยาบาลลำปาง

รับมือกับภัยคุกคาม….สยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียน และ นักศึกษาในการคุ้มครอง ป้องกัน และรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ พร้อมจัดทำพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคีเครือข่ายพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา เพื่อบูรณาการการมีส่วนร่วมในการทำงาน

หมู่บ้านก่อการดี….อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานมอบรางวัลหมู่บ้านก่อการดีอำเภอปาย 62 หมู่บ้าน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้หมู่บ้าน ชุมชน ในการพัฒนาการบริหารจัดการ ตามอำนาจหน้าที่ของตนเองให้เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี สามารถแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่โดยมี เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วม ณ หอประชุมโรงเรียนปายวิทยาคาร จ.แม่ฮ่องสอน

ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง….ธวัช ชุนเคลือบทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงประโยชน์ของการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ซึ่งเป็นทางเลือกในการยุติข้อพิพาท ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม ไม่มีค่าใช้จ่าย ณ ห้องประชุมศาลจังหวัดน่าน

กฏหมายป่าไม้….สุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดการประชุมเร่งรัดติดตามการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ เพื่อซักซ้อมการสร้างความรับรู้ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฎระเบียบ กฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ให้กับส่วนราชการ หน่วยงานรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ห้องประชุมสถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้ จ.แพร่

มอบที่ดิน….สาโรจน์ ศุภศิริ พร้อมด้วย อดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ สุโทน ศุรนาม นักวิชาการศาสนาชำนาญการ ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และคณะลงพื้นที่ตรวจดูการรังวัดที่ดินเพื่อแบ่งแยกให้กับงานกิจการประปา กองช่าง เทศบาลตำบลช่อแฮ จำนวน 2 งานจัดทำถังหอสูงไว้สูบน้ำแจกจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนในเขตเทศบาลตำช่อแฮ จ.แพร่