ช้างศึกพลังหนุ่ม อยู่กลุ่ม J โปรแกรม พบ มองโกเลีย วันที่ 25 ต.ค. เวลาไทย 11.00 น., วันที่ 28 ต.ค. เวลาไทย 15.00 น. พบ ลาว และวันที่ 31 ต.ค. เวลาไทย 11.00 น. พบ มาเลเซีย โดยทุกนัด AIS PLAY กับช่องวัน ถ่ายทอดสด

ทีมแชมป์กลุ่มเข้ารอบทันที ส่วนที่ 2 ต้องลุ้นคะแนนกับกลุ่มอื่น โดยจาก 11 กลุ่ม จะคัดเข้ารอบอีก 4 กลุ่ม 4 ทีมเท่านั้น

รวมแล้ว 16 ทีม ที่จะไปโม่แข้งรอบสุดท้ายกันที่ประเทศอุซเบกิสถาน

บอล 23 ปี เอเชียหนนี้ ไม่ได้คัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ หรือรายการอื่นในระดับโลกต่อไปก็จริง แต่เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี จะมาทิ้งไม่ได้ ยิ่งถ้าตกรอบคัดเลือก ถือว่าเสียฟอร์ม เสียหน้า ล้มเหลว

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับแต่งตั้งมาเป็นผู้จัดการทีมชุด 23 ปี พ่วงกับชุดใหญ่ ส่วนสตาฟฟ์โค้ช เลือกที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ เป็นเฮดโค้ช ขณะที่สตาฟฟ์มี “โค้ชโชค” โชคทวี พรหมรัตน์, นฤพล แก่นสน, พิภพ อ่อนโม้ ซึ่งถือว่าชื่อดังทั้งนั้น

อย่างไรก็ตามปัญหาคือ โปรแกรมแข่งขัน ที่ทับซ้อนกับไทยลีก แม้มีความพยายาม จะบิด จะเบี่ยง จะเลี่ยง จะหนี

แต่สุดท้ายก็หลบไม่พ้น เนื่องด้วยมีคิวเตะจ่อหน้าจ่อหลัง แถมในเดือน ธ.ค. ต้องหยุดให้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแข่ง “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ”

ในสถานการณ์โควิด-19 การเดินทางไปแข่งนอกประเทศ ถือเป็นเรื่องใหญ่โตมโหระทึก เพราะมาตรการกักตัว ซึ่งยังไม่ชัวร์ว่ากลับมาไทย ต้องโดนกัก 7 วัน หรือ 14 วัน

แต่ไม่ว่าจะ 7 หรือ 14 วัน นั่นก็เป็นความลำบากของสโมสร หากจะปล่อยตัวหลักไปให้ เพราะอาจชวดใช้งานดาวดังที่ติดทีมชาติ 3-4 นัด ซึ่งรายการนี้ไม่ได้เล่นช่วงฟีฟ่าเดย์ ไปบังคับให้ปล่อยตัวไม่ได้

โปรแกรมไทยลีกจะเลื่อนวันเปิดสนาม จากโควิดถล่ม นั่นทำให้โปรแกรมมาอัด ตัน จนขยับไม่ออก หมดหนทางจะเลี่ยง

ดังนั้น เมื่อชนกัน ก็ต้องทำใจไว้เลย ว่าจะขาดดาวดังจากไทยลีกแน่นอน อย่างเช่น เอกนิษฐ์ ปัญญา, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, กฤษดา กาแมนฯลฯ

วาดภาพนักเตะ ก็จะมาจากนักเตะที่ไม่ใช่กำลังหลักของสโมสรไทยลีก 1 ส่วนไทยลีก 2 ไม่มีปัญหา สโมสรยินดีปล่อย

รอลุ้นคือนักเตะที่เล่นต่างชาติ แต่ไม่รู้มาได้กี่คน ด้วยข้อจำกัดกักตัวนี่แหละที่เป็นปัญหา โดยคนที่มีแววกลับมากที่สุดคือ เบนจามิน เจมส์ เดวิส กองกลางออกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด, “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ของ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่เจ้าของเป็นคนไทย เคลียร์กันง่าย

ช้างศึกชุดนี้ เก็บตัวแคมป์แรกเมื่อราวต้นเดือน ก.ย. มีเสียงจากทีมโค้ช ว่ายังไม่ลงตัวหลายอย่าง และที่น่ากังวลต่อมาคือ แคมป์หนนั้น คือแคมป์เดียว ก่อนเดินทางไปมองโกเลีย

ด้วยคิวเตะไทยลีก ถี่ๆ รัวๆ คาดว่าเราจะไม่ได้ซ้อมในไทยอีกแล้ว จบไทยลีกวันที่ 16-17 ต.ค. น่าจะขึ้นเครื่องไปมองโกเลีย วันที่ 18 ต.ค. ทันที

มีอะไรไปว่ากันที่นั่น

ไหนจะสภาพอากาศที่หนาวเย็น แตะเลขตัวเดียว แข้งไทยไม่ชอบ

รวมไปถึงปัจจัยข้างต้น ที่ว่าไปแล้ว นักเตะไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด, เวลาซ้อมมีน้อย

กับคู่แข่งที่ไม่ใช่ธรรมดา มาเลเซีย, ลาว หรือแม้แต่ “เจ้าภาพ” มองโกเลีย ที่เราไม่ค่อยมีข้อมูล

จึงถือว่าโอกาสก้ำกึ่งทีเดียว สำหรับทีมชาติไทยชุด 23 ปี

ที่ต้องส่งใจเชียร์กันหนักๆ

ได้ลุ้น ได้ระทึกกันทั้ง 3 นัดแน่นอน.

*** วุฒินล ***