สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า นายมาร์ค รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง กล่าวถึงการเตรียมดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่าแม้ซับซ้อนและใช้เวลานาน “แต่เป็นไปด้วยดีในที่สุด”


การที่ทำเนียบรัฐบาลโรมาเนียออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส ซึ่งเป็นคู่แข่งคนเดียวของผู้นำเนเธอร์แลนด์ ถอนตัวจากการร่วมชิงชัยตำแหน่งเลขาธิการนาโต เท่ากับเป็นการเปิดทางให้รุตต์ วัย 57 ปี เตรียมรับตำแหน่งเลขาธิการนาโตคนที่ 14 ต่อจากนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ และอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการนาโต ตั้งแต่ปี 2557 โดยสโตลเทนเบิร์ก วัย 65 ปี จะครบวาระเลขาธิการนาโตสองสมัย ในวันที่ 1 ต.ค. นี้


ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตของสมาชิกนาโตทั้ง 32 ประเทศ มีกำหนดประชุมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอชื่อและรับรองรุตต์อย่างเป็นทางการ


อนึ่ง เส้นทางสู่นาโตของผู้นำเนธอร์แลนด์ “ยาวนานกว่าที่คิด” เนื่องจากแม้ได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ตั้งแต่ช่วงต้นของการเสนอตัวชิงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม สมาชิกนาโตหลายประเทศไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะตุรกีและฮังการี ส่งผลให้ต้องมีการเจรจากันหลายรอบ จนฮังการีประกาศยอมรับรุตต์ในที่สุด เมื่อช่วงกลางเดือนนี้


ขณะที่สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า รุตต์มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง จากประสบการณ์การเป็นนายกรัฐมนตรียาวนานเกือบ 14 ปี เผชิญกับสถานการณ์มาแล้วมากมาย รวมถึงวาระแรกของรัฐบาลสหรัฐในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ท่ามกลางแนวโน้มว่า ทรัมป์จะกลับมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES