สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารทะเลแห่งเวียดนามคาดการณ์ การส่งออกทูน่าของประเทศ เมื่อช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หรือระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. ที่ผ่านมา จะมีมูลค่าสูงถึง 456.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,700 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี


ขณะที่ส่งออกทูน่าของเวียดนาม ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 388 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14,200 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งตลาดใหญ่ได้แก่ อิสราเอล รัสเซีย และเกาหลีใต้


ทั้งนี้ การส่งออกทูน่าของเวียดนามในปีนี้ อาจมีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,600 ล้านบาท) หากสามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบได้ โดยผู้ประกอบการสนอให้กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทแก้ไขข้อบังคับ เพื่อออกใบรับรองวัตถุดิบได้ทันที ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ท่าเรือ เมื่อการขนถ่ายวัตถุดิบจากเรือประมงเสร็จสิ้น


อนึ่ง จากการเป็นผู้ส่งออกทูน่ารายใหญ่อันดับ 8 ของโลก เมื่อสิบปีที่แล้ว สถิติเมื่อปี 2565 ระบุว่า เวียดนามส่งออกทูน่ามากเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจาก ไทย เอกวาดอร์ สเปน และจีน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES