สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการพบหารือกับนายหยาง เจียฉือ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่เมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์นี้ ว่าใช้เวลานานประมาณ 6 ชั่วโมง ว่า "เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์" โดยรวมถึงการบริหารจัดการการแข่งขัน "ที่ตึงเครียด" ให้เป็นไปตามกติกา "ด้วยความรับผิดชอบ" เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายเป็นการเผชิญหน้าและการปะทะ
ขณะเดียวกัน ซัลลิแวนกล่าวด้วยว่า เขาหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันขึ้นมาหารือกับหยางด้วย "อย่างตรงไปตรงมา" แต่ปฏิเสธลงลึกในรายละเอียด โดยกล่าวเพียงว่า รัฐบาลวอชิงตันคาดหวังความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ "ที่ยั่งยืนในทุกมิติ" 
South China Morning Post
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในหลักการ เตรียมจัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยจะเป็นการหารือผ่านระบบทางไกลก่อนสิ้นปีนี้    
ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานเพียงว่า จีนสัมผัสได้ว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการทำสงครามเย็นครั้งใหม่ และผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันมีท่าทีเป็นมิตรมากขึ้นกว่าการพบกันครั้งก่อนหน้า ที่รัฐอะแลสกา เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่เห็นด้วย กับการที่สหรัฐนิยามความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีว่า "เป็นคู่แข่งกัน" และเรียกร้องอีกฝ่ายยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ผ่านเรื่องทะเลจีนใต้ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ฮ่องกง และไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AP