สำหรับวันพุธที่ 19 มิ.ย.2567 …. เหมือนสัญญาณที่ชัดเจนจากศูนย์รวมอำนาจใหม่ เมื่อนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ประกาศ “ไม่ยุบสภา ไม่ลาออก” ในช่วงสถานการณ์ปั่นป่วนกระแสการเมืองให้เข้าทาง ชนะศึกจัดตั้งรัฐบาล..แต่พ่ายนิติสงคราม พื้นที่สื่อโซเชียลจากระเบิดเวลาจากกลุ่มจ้องล้มรัฐบาล ล้มเพื่อไทย ล้มเลือกตั้ง สว. วางเอาไว้ สปอร์ตไลท์ไปจับที่ทุกย่างก้าวของ “ทักษิณ” ผู้นำจิตวิญญาณตัวจริง กับฉากทัศน์ใหม่ในการเมืองลี้ลับ และการพุ่งหอกแหลมไปที่ “คนในป่า”

4 ประเด็นร้อนทางการเมือง ไม่ว่าจะการยื่นสอยนายกฯเศรษฐา การสั่งฟ้อง “ทักษิณ” คดีมาตรา 112 การยื่นยุบพรรคก้าวไกล และการเปิดประเด็นเรื่องโมฆะหรือเลื่อนเลือกตั้ง สว. ถูกผูกโยงลากไปสู่เกมการเมือง และเป็นการเมืองระหว่างศูนย์รวมอำนาจใหม่ กับ กลุ่มอนุรักษ์นิยมเก่า โดยมีพรรคการเมืองถูกตีตราเป็นปิศาจการเมืองตัวใหม่อย่าง “ก้าวไกล” เข้ามาอยู่ในสมการอำนาจบนกระดานหมากรุก

ณ วันที่ 18 มิ.ย.67 มี 3 เรื่องแค่ลดดีกรีลงแต่ยังต้องจับตาต่อไป คือจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 10 ก.ค.นี้ พิจารณาปม 40 สว.ร้องถอดถอนนายกฯเศรษฐา เหตุตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี (คลิกอ่านข่าว) ,  “ทักษิณ” ได้ประกันตัวในคดีมาตรา 112 พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล (คลิกอ่านข่าว)และ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกคดียุบพรรคก้าวไกล 3 ก.ค. นี้ สั่งรวมพยานหลักฐานคดีล้มล้างการปกครองเข้าไว้ในสำนวน พร้อมให้พรรค-กกต. มาตรวจพยานหลักฐาน 9 ก.ค. นี้ (คลิกอ่านข่าว) มีเพียงประเด็นร้อนเดียวที่เชื้อไฟสงบลง คือการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัย 4 มาตรา เลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ (คลิกอ่านข่าว)

ต้องบอกว่าวันนี้อำนาจบริหารยังอยู่ในมือนายกฯเศรษฐา และพรรคเพื่อไทย โดยมีนโยบายดีๆ ที่กำลังถูกผลักดันไปสู่ประชาชน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ดีกว่าที่เป็นอยู่จากการย่ำแย่มาตลอด 9 ปี และ “ทักษิณ” ยังคงเป็นตัวละครหลักบนกระดานอำนาจใหม่ในเกมการเมืองไทย โดยมี “ก้าวไกล” เป็นพรรคการเมืองที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ว่าพรรคจะถูกยุบ หรือไม่ถูกยุบก็ตาม …การเมืองไทยวันนี้จึงเหมือนอยู่ในยุค “การเมืองลี้ลับ” ที่ต้องตามกันไปช็อตต่อช็อต วันต่อวัน!!!

————————

สังคมอีสานตอนบน จ.กาฬสินธุ์ ไปกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตากับรายการ “ออนทัวร์ขอนแก่น” ของ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เปิดรายการ Soft Power ให้คนอีสานได้รับประโยชน์สูงสุด สส.กาฬสินธุ์ “เพื่อไทย” วิรัช พิมพะนิตย์ เขต 1 พลากร พิมพะนิตย์ เขต 2 , ทินพล ศรีธเรศ เขต 5 และ ประเสริฐ บุญเรือง เขต 6 ส่วนที่เป็นคนพิเศษในส่วนของ หญิงแกร่งเรตติ้งสูง “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ไปร่วมงานนี้ด้วย

จังหวัดต้นแบบ….สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ สนับสนุนโครงการปลูกป่า 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ของรัฐบาล ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ประชาสังคมในการปลูกต้นไม้ 7.2 แสนต้นด้วยใจ เจ้าภาพหลัก วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทส.จ.กาฬสินธุ์ ประสานงานและบริการพันธุ์ไม้อย่างพอเพียง มีการปลูกไว้เกือบครบทุกพื้นที่

ปราบยาเสพติด….คณะกรรมการรักษาความมั่นคงจังหวัดกาฬสินธุ์และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ มีผลงานเป็นประจักษ์ ตามนโยบายเร่งด่วน 3 เดือน ในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้ได้ผลสัมฤทธิ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.อ.ประวัติ จารุตัน รอง ผอ.กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์(ฝ่ายทหาร) และ ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลดจังหวัดกาฬสินธุ์ และนายอำเภอทุกอำเภอ ยืนยันปฏิบัติภารกิจสำคัญนี้อย่างจริงจังด้วยความร่วมมือบูรณาการทุกฝ่ายให้ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล

ชื่นชม….โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้รับความชื่นชมจากผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการว่าได้รับการบริหารที่ประทับใจ ด้วยอัธยาศรัยไมตรีมีรอยยิ้ม สมกับเป็นโรงพยาบาลที่มีการบริการยอดเยี่ยม นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นพ.ไพบูลย์ วรรณศิริ รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนา รพ.กาฬสินธุ์ ผู้บริหารขอบคุณผู้ร่วมงานและผู้ให้การสนับสนุนกิจการของโรงพยาบาลด้วยดีมาตลอด @ น่าพอใจ…..ประสานความสำเร็จในระดับพอใจของทุกฝ่าย การเปิดประมูลป้ายเลขทะเบียนสวย กน. “การงานการค้าก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง” ของ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 310 หมายเลข เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยฯ ปีนี้ได้จำนวนเฉียด 10 ล้านบาท ปริญญา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอบคุณผู้ที่เข้าประมูลครั้งนี้

สร้างบุญใหญ่….. ที่อาคารชั้น 1 หอประชุมศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ วัชรี มงคงศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ จงกลณี เกียรติดำเนินงาม คณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ และสมาชิกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นำทีมคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ออกหน่วยบริการในการรับการบริจาคโลหิต และรับบริจาคอวัยวะจากประชาชนที่ผ่านการตรวจร่างกาย และมีความพร้อมที่จะขอรับบริการการบริจาคโลหิตในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งผู้นำจากหน่วยงานราชการ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนได้นำประชาชนในพื้นที่ออกมาเสียสละโลหิตและร่วมบริจาคอวัยวะในเขตพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์จำนวนมาก

พัฒนาคุณภาพชีวิต…..ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราช เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มสตรี จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 โดยมีคณะผู้บริหารอบจ.กาฬสินธุ์ สมาชิกสภา อบจ.กาฬสินธุ์ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำสตรีทั้ง จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมกิจกรรม พัฒนาบุคลิกภาพของสตรีในการสร้างแรงบันดาลใจพัฒนาลักษณะพร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ มีภาพลักษณ์ตามคุณลักษณะของสตรียุคใหม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจมีความเชื่อมั่นตามบทบาทหน้าที่ทั้งต่อชุมชนและสังคม รวมทั้งเป็นฐานขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาของชุมชนในท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศให้บรรลุผลสำเร็จ ในอนาคตต้องการยกระดับของอาชีพในกลุ่มสตรี ซึ่งในพื้นที่มีของดี ของเด่น มีกลุ่มอาชีพ หรือกลุ่ม OTOP ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อบจ.จะเสริมองค์ความรู้เข้าไป พร้อมกับรวมสินค้าของกลุ่มสตรีต่างๆ และร่วมพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สินค้าในกลุ่มสตรีมีโอกาสสามารถสร้างรายได้ให้กลุ่มสตรีทั้ง จ.กาฬสินธุ์ ต่อไป

สู่ตลาดโลก…. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานกล่าวเปิดจัดการแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจ แผนงานการส่งเสริมผู้ประกอบการภูมิภาคสู่ตลาดโลก (Regional to Global Platform : R2G) รอบระดับประเทศ ประจำปี 2567 ซึ่งกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จัดการแข่งขันขึ้นโดยมีคณะผู้บริหาร บุคลากร และผู้ประกอบการเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 16 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ณ Auditorium อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 (จ.ขอนแก่น)

สู่ร่มกาสาวพัสตร์….เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย วิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารท้องถิ่น,ผู้นำชุมชนในเขต จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติและร่วมแสดงความยินดีในงานพิธีอุปสมบท พันธกานต์ คำเวียง บุตรชายของ นาวิน คำเวียง และ ละอองดาว คำเวียง ที่ หจก.นาวินเจริญยนต์หนองเรือทรานสปอร์ต ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เมื่อเร็วๆ นี้

พลังงานทดแทน….นพ.กิตติศักดิ์  คณาสวัสดิ์ ประธานคณะอนุกรรมธิการการศึกษาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานพลังงาน และ สส.วิรัช พิมพะนิตย์ รองประธานอนุกรรมาธิการฯ พล.ท.กฤติภา คงคาพิสุทธิ์  , พูน แก้วพลาดัย อนุกรรมาธิการ , วัฒนพล สุวรรณเนาว์ เลขานุการ นำคณะอนุกรรมาธิการและที่ปรึกษา เดินทางมาศึกษาดูงาน ต้นแบบการบริการจัดการการผลิตพลังงานสะอาดจากโรงไฟฟ้ากำจัดขยะแบบยูทีลิตี้แพลนท์ ของบริษัท มหาสารคามพาวเวอร์จำกัด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากเดนมาร์คแห่งแรกของประเทศไทย การผลิตไฟฟ้าจากขยะแบบยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมี อัศจรรย์ เณรฐานันท์ และ กำพลศักดิ์ คลังแสง  สำราญ สงวนผลไพโรจน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการการพลังงาน  ร่วมไปดูงานครั้งนี้ด้วย ที่สถานที่ก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยขยะ บ้านหนองปิงของ เทศบาลเมืองมหาสารคาม

ถูกใจวัยรุ่น…..ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาชกมวยไทยและมวยสากล “FCKK MID MONTH FIGHT ครั้งที่ 1” จัดขึ้นโดยชมรมไฟต์คลับขอนแก่น เพื่อเชิญชวนให้วัยรุ่นคนหนุ่มสาว และคนที่ชอบความท้าทายได้เข้าสู่วงการกีฬามวยไทยและมวยสากลท้องถิ่นด้วยการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และห่างไกลจากยาเสพติด จนนำไปสู่การเป็นตัวอย่างกลุ่มเยาวชนที่รวมตัวกันทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ต่อไป ที่สวนสาธารณะประตูเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อเร็วๆ นี้

เร่งปราบยาเสพติด……ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย/ผอ.ศอ.ปส.จ.เลย ประชุมเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (3 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) จังหวัดเลย มีการแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน ให้พื้นที่ดำเนินการ มี กิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย/รอง ผอ.ศอ.ปส.จ.เลย สามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย/เลขานุการ ศอ.ปส.จ.เลย พร้อมหน่วยงานสำคัญได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 28 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กองบังคับการควบคุมที่ 3) ตำรวจภูธรจังหวัดเลย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเลย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเลย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และที่ทำการปกครองอำเภอ ทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมภูกระดึง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเลย

คำคม : การเป็นผู้นำ..ต้องทนในสิ่งที่คนอื่นทนไม่ได้  เปิดใจให้กว้าง ห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชา
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน