ปัจจุบัน ภาวะสมรรถภาพทางเพศเสื่อม (ED) จะมีการศึกษาวิจัยเพื่อหาสาเหตุการเกิดและแนวทางการรักษาใหม่ ๆ ทางการแพทย์ได้ค้นพบกลไกการขยายตัวของหลอดเลือดแดงในลำอวัยวะเพศ ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า ร่างกายต้องถูกกระตุ้นทางระบบประสาทก่อน และเส้นประสาทจะหลั่งสารเคมีไปกระตุ้นให้เส้นเลือดแดงในลำอวัยวะเพศขยายตัว เลือดจึงเข้าไปภายในมากขึ้น จนเบียดเส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณผนังของลำอวัยวะเพศให้ตีบแคบ เลือดจึงคั่งอยู่ภายใน สามารถเกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้

เมื่อเข้าใจกลไกดังกล่าวจึงได้คิดค้นผลิตยาในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งเป็นสารเอนไซม์ ที่ทำให้เส้นเลือดแดงดังกล่าวหดตัว ดังนั้นเมื่อยาพีดีอี 5 ไอ ทำงานก็จะทำให้เส้นเลือดแดงในลำอวัยวะเพศยังคงขยายตัวอยู่ ยากลุ่มนี้จึงมีการใช้ในวงการแพทย์อย่างแพร่หลายทั่วโลก คือ วาร์เดนาฟิล, ซิลเดนาฟิล และ ทาดาลาฟิล โดยความไวในการตอบสนองต่อยาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความผิดปกติของเส้นเลือด และเส้นประสาทที่ควบคุมอวัยวะเพศ

ทางการแพทย์มีข้อห้ามในการใช้ยาในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ทุกตัวคือห้ามใช้ร่วมกับยาไนเตรทที่ใช้รักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะจะทำให้เกิดฤทธิ์ที่เสริมกัน เส้นเลือดทั่วไปขยายตัวมากเกินไปจนความดันโลหิตต่ำมาก เกิดภาวะช็อกได้ ปัจจุบันการรักษาอีดีได้มีการรักษาเส้นประสาทและเส้นเลือดที่ผิดปกติให้กลับมาทำงานได้ใกล้เคียงเดิมด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ (Low-intensity Extracorporeal shock wave) พบว่าได้ผลดีอย่างเหลือเชื่อ

ประเมินจากค่าคะแนนทางเพศแบบสอบถามสมรรถภาพการแข็งไอไออีเอฟ-5 อีเอฟ และการแข็งได้เองอีเอชเอส (EHS) ตอนใกล้ตื่นนอนพบว่าสามารถเพิ่มคะแนนสู่ระดับที่น่าพอใจเสมือนชายแข็งแรงปกติ เป็นอีกแนวทางที่นำมารักษาอีดีในผู้ที่มีอาการอีดีจากเบาหวานเรื้อรังและคนไข้หลังผ่าตัดต่อมลูกหมากที่เป็นมะเร็งและต่อมลูกหมากโตพบว่าช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศรวมกับขยายและกระตุ้น อีก 2 วิธีมีส่วนช่วยให้แข็งตัวได้ดี กล้ามเนื้อไม่เกิดพังผืดความแข็งตัวได้ 90-100%

ดังนั้นการรักษาจึงเหมาะแก่อาการอีดีจากอาการขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมาช้านานได้ดี ส่วนคนไข้กลุ่มที่ดื้อยาก็เริ่มตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจได้ดีอีกเช่นเดิม ยกเว้นกลุ่มชายโรคหัวใจที่มีเส้นเลือดและกินยากลุ่มไนเตรตอยู่ กลุ่มนี้จะไม่สามารถกินยาเฉพาะกิจที่โฆษณาทุกค่ำคืน เช้า เย็น ได้ การกระตุ้นขยายเส้นเลือดและกล้ามเนื้อของอวัยวะเพศจึงเป็นการรักษาโดยตรงทำให้สามารถมีสุขเพศที่ดีได้เช่นกัน เป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อชายที่มีหัวใจอ่อนแอ เส้นเลือดตีบตันทั้งหลาย.

—————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม