นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยปลอดภัยเที่ยวได้ทุกซีซั่น ให้กับทุกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ว่า การเรียกประชุมครั้งนี้เพื่อทบทวนแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ให้สามารถดึงดูดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวได้อีกประมาณ 5 แสนล้านบาท หรือท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้โดยรวม 3.5 ล้านล้านบาท และเพิ่มเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 36.7 ล้านคน ตามเป้าหมายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้นโยบายในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม. เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 67
ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 67 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 15 ล้านคน สร้างรายได้ 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จะต้องกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอีก 21.7 ล้านคน และสร้างรายได้อีก 2.4 ล้านล้านบาท เพื่อให้เป้าหมายตามที่รัฐบาลวางไว้ เบื้องต้นได้เตรียมของบประมาณ จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง
สำหรับมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนที่เหลือนับตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ประกอบด้วย
มาตรการแรกการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้วยการมอบสิทธิพิเศษให้นักท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก และกระตุ้นการเดินทาง เช่น โครงการอเมซิ่ง ไทยแลนด์ พาสปอร์ต พริวิเลจ และการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เชิงรุกผ่านกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ
มาตรการที่สองการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ อาทิ การสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนให้ผู้ประกอบการ อำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว
มาตรการที่สามการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรก ๆ ในการตัดสินใจเลือกปักหมุดจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการแถลงความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ในวันที่ 17 มิ.ย. 67
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. พร้อมรับนโยบายของรัฐบาล และเร่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย โดยวางแนวทางการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ แบ่งเป็นตลาดในประเทศจะสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยว 5 ภูมิภาคด้วยการเปิดตัวเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด ชูคอนเซปต์เสน่ห์ไทยและ 5 สิ่งที่ต้องทำ (5 Must Do in Thailand) ผ่านแคมเปญการสื่อสารสุขทันทีที่เที่ยวไทย
สำหรับตลาดต่างประเทศ สื่อสารด้วยคอนเซปต์ อเมซิ่ง ไทยแลนด์, ยัวร์ สตอรี่ เนเวอร์ เอน โดยตลาดระยะไกล เน้นเพิ่มเที่ยวบินบินตรงจากประเทศต้นทางเข้าไทย ตลอดจนกระตุ้นการขายเครื่องบินเช่าเหมาลำ ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวและวินเทอร์ ฮอลิเดย์ พร้อมส่งเสริมเดินทางและเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว
นอกจากนี้ จะกระตุ้นตลาดด้วยบิ๊กอีเวนต์ทั่วประเทศ ซึ่งในครึ่งปีหลังได้เตรียมจัดกิจกรรมเทศกาลต่าง ๆ ในทุกเดือน อาทิ อเมซิ่ง ฟู้ด เฟสติวัล 2024, ศรัทธา, วิจิตร 5 ภาค, อเมซิ่ง มวยไทย เอ็กซ์เปอร์เรนซ์, อเมซิ่ง บีช ไลฟ์ เฟสติวัล และอเมซิ่ง มิวสิก เฟสติวัล รวมถึงสนับสนุนการจัดกิจกรรม เทศกาลและประเพณีต่างๆ ทั้งในเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว เพื่อสร้างสีสันและบรรยากาศทางการท่องเที่ยว โดยได้รับการสนับสนุนจากมาตรการของรัฐบาลในการขยายการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง