เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 78 ปี ปัญหาทางกายคือเป็นต่อมลูกหมากโตและมีหลายโรครุมเร้า เมื่อไม่นานมานี้ต้องเข้าโรงพยาบาลรับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังจากผ่าตัดแล้วก็มีเพศสัมพันธ์ได้ราว 1-2 ครั้งเท่านั้น หลังจากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย ด้วยเหตุ 2 ประการคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว และไม่มีความต้องการทางเพศอีกเลยเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว จึงเข้าพบแพทย์รับการตรวจร่างกาย และได้รับคำแนะนำมาว่า ให้ออกกำลังกาย, เลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ทำทุกอย่างแล้วแต่ก็ไม่ได้ผล จึงมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอด้วย

ด้วยความนับถือ
2 ปีที่รอคอย

ตอบ 2 ปีที่รอคอย
ชายวัย 78 ปี มีปัญหาการอ่อนตัวของอวัยวะเพศป่วยเป็นต่อมลูกหมากโตและได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากเมื่อ 2 ปีก่อน แล้วก็เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือโรคอีดี จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ สาเหตุก็มาจากกล้ามเนื้อที่อวัยวะเพศไม่แข็งแรงจะหดตัวเหี่ยวขนาดเล็กลง เนื่องจากขาดน้ำเลือดมาเลี้ยง ขาดออกซิเจนที่จะใช้จึงทำให้กล้ามเนื้ออวัยวะเพศอ่อนแอลง เหมือนคนเราไม่ได้รับประทานอาหารร่างกายก็ไม่มีแรงทำงาน ถ้าหากอดอาหารหลาย ๆ มื้อติดต่อกันก็ทำให้เป็นลม
อวัยวะเมื่อขาดอาหารก็ทำให้การทำงานลดลง เสื่อมลงเรื่อย ๆ หากได้รับอาหารเพียงพอการทำงานก็เป็นปกติเหมือนเดิมนอกจากนี้การผ่าตัดต่อมลูกหมากมักจะไปกระทบกระเทือนหรือทำลายเส้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ บริเวณนั้นมีผลทำให้การแข็งตัวลดลง ถ้าได้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศตามหลักการที่ถูกต้อง ก็ยังมีความแข็งแรงอยู่ตัว หากละเลยปล่อยแบบนี้ก็ไม่สามารถใช้งานได้เหมือนอย่างที่เป็นอยู่อย่างแน่นอนแต่ก็ยังฟื้นฟูได้ ด้านการรับประทานอาหารมีการควบคุม เลิกบุหรี่ เลิกแอลกอฮอล์ ถือว่าปรับปรุงตัวดีมาก จะส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและฟื้นตัวได้เร็ว

ยากระตุ้นการแข็งตัวก็เป็นอีกทางเลือกในการช่วยในเรื่องการแข็งตัวในกลุ่มชายอีดีที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ซึ่งผลของยากระตุ้นช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้เร็วเพียง 5-10 นาทีแต่ไม่แข็ง 100% เช่นเดิมอย่างแน่นอน เพราะคนไข้อีดีกลุ่มนี้มักพบว่ามีฮอร์โมนเพศชายต่ำและเป็นข้อห้ามเสริมฮอร์โมนทดแทน การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศเฉพาะจึงเป็นทางเลือกที่อยากจะแนะนำ นอกจากนี้ยาที่ฟื้นฟูหลอดเลือดร่วมด้วยก็อาจจะช่วยได้บ้างส่วนหนึ่งก็ต้องใช้การฝึกขยายกล้ามเนื้อเพศให้แข็งได้ 30 นาทีพอเพียงสำหรับการร่วมเพศแต่ละครั้งกันไป

การร่วมเพศก็จะเข้มแข็งได้จนอายุ 90 ปี พบว่าชาย 70-80% ยังไม่เข้าใจเรื่องเพศสัมพันธ์ที่ดีเป็นยาที่ดีชนิดหนึ่งที่เพิ่มกำลังใจ เพิ่มคุณค่าชีวิตคู่และชีวิตส่วนตัวให้หายเครียดไม่ระแวงปัญหาส่วนตัวต่าง ๆ ช่วยให้มองโลกในแง่บวกเมื่อมีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ขอให้เข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ก็สามารถกลับมามีความสุขทางเพศได้อย่างสดชื่นทันทีที่ฝึกการแข็งตัว 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศได้.

…………………………………..
คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51