ครม.ไฟเขียว กำหนดครอบครองยาบ้าไม่เกิน 1 เม็ด เป็นผู้เสพ แต่ชายแดนภาคเหนือยาบ้ายังทะลักต่อเนื่องมาทีครั้งละ 5-10 ล้านเม็ด สกัดจับไม่หวาดไม่ไหว….ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 (แอมเฟตามีนและเมทแอมเฟตามีน) ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพใหม่ แทนกฎกระทรวงเดิมที่มีผลให้ใช้บังคับเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา โดยแก้ไขปริมาณแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มีปริมาณไม่เกิน 1 เม็ด หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 เม็ด หรือมีน้ำหนักสุทธิ ไม่เกิน 500 มิลลิกรัม….และเมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) มีปริมาณไม่เกิน 1 เม็ด หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 20 มิลลิกรัม จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม

ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศาลหรือผู้เกี่ยวข้อง มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเป็นไปเจตนารมณ์ ของกฎหมายที่ต้องการให้โอกาสแก่ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ไว้เพื่อการเสพ โดยไม่ถือเป็นโทษความผิดร้ายแรงและให้เข้ารับการบำบัดรักษา โดยให้พิจารณาควบคู่กับพฤติกรรมอื่นที่เกี่ยวกับการจำหน่ายยาเสพติด หรือระดับความรุนแรงของการเสพยาเสพติดของบุคคลนั้นร่วมด้วย การกำหนดปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้หรือ 1 เม็ด จะทำให้ผู้ค้ารายย่อยลดลง ถือเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของยาเสพติดและลดการถือครองยาเสพติดเพื่อค้า….

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุม เห็นชอบอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยแก้ไขจากเดิมที่กำหนดยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด มาเป็นไม่เกิน 1 เม็ด น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม คือ ถ้าครอบครองยาบ้าเกินกว่า 1 เม็ดและน้ำหนักสุทธิเกิน 100 มิลลิกรัมให้ถือว่า มีไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย!!.. ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้ เมื่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในกฎกระทรวง นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อใด วันรุ่งขึ้นก็จะมีผลบังคับใช้ทันที….เป็นการปรับมาตรการทางกฎหมายให้เข้มข้น!!..

ซึ่งเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี..ให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวง ต่อมา กระทรวงฯ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทบทวนกฎกระทรวง กระทั่ง ครม. มีมติเห็นชอบดังกล่าว เพื่อ??..ให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดประเภทยาบ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายและหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย” โดยผู้เสพจะถูกนำตัวไปบำบัดรักษาให้หายเป็นปกติกลับไปอยู่กับครอบครัวและญาติพี่น้องต่อไป….

เป้าประสงค์ของรัฐบาลต้องการให้ยาเสพติดหมดไปจากประเทศไทย สร้างอนาคตเยาวชน และเตือนไปถึงผู้ที่กำลังลักลอบผลิตยาบ้า ค้ายาบ้าทั้งรายใหญ่ รายเล็ก รวมทั้งยาเสพติดชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น เฮโรอีน ไอซ์ ฯลฯ ขอให้หยุดได้แล้ว!!.. นับจากนี้คนที่มียาบ้าอยู่กับตัวเกิน 1 เม็ด จะถือว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย กฎกระทรวงฉบับนี้ถือเป็นยาแรง เพื่อดำเนินการจัดการยาเสพติดขั้นเด็ดขาด โดยเป็นการทำงานร่วมกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น จะทำให้ผู้ที่คิดกระทำความผิดทั้งผู้ค้า-ผู้เสพ เกิดความหวาดกลัวการกระทำความผิด เพราะเป็นการจัดการขั้นเด็ดขาดเหมือนในยุคพรรคไทยรักไทยที่เคยจัดการยาเสพติดสำเร็จมาแล้ว ….

ครานี้หันมาดูสถิติการจับกุมในหลายจังหวัดชายแดนไทย-เมียนมา ทางภาคเหนือซึ่งเป็นแหล่งลักลอบนำเข้ายาบ้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตํารวจภูธรภาค 5 ว่าในห้วงตั้งแต่ 1 ต.ค.66 – 10 มิ.ย.67 ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมคดียาเสพติดได้ทั้งหมด 17,294 คดี คดีรายสําคัญ 136 คดี ตรวจยึดของกลางยาเสพติด ยาบ้า 150,061,119 เม็ด ไอซ์ 961.44 กิโลกรัม เฮโรอีน 254.41 กิโลกรัม เคตามีน 30.03 กิโลกรัม ฝิ่น 202.67 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด 352 ล้านบาท…./จำนวนยาเสพติดที่จับและตรวจยึดได้มีจำนวนมหาศาลขนาดไหน??…

ส่วนที่เล็ดลอดการจับกุม ถูกนำไปจำหน่ายแพร่กระจายในพื้นที่ทั่วประเทศจำนวนมากท่าไหร่??..มีความเห็นถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายการปราปรามยาเสพติดของรัฐบาลครั้งนี้ออกเป็นหลายแง่มุม มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย??..โดยห่วงว่าการส่งสัญญาณผิดๆ จากรัฐบาล และการให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจ จะเปิดช่องให้กระทำการเกินขอบเขตหน้าที่แห่งกฎหมาย โดยเรียกรับผลประโยชน์ รวมถึงการใช้อำนาจ รีดไถ บังคับ ขู่เข็ญ รวมการซ้อมทรมาน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ใช้สารเสพติด ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วช่วงรัฐบาล”ทักษิณ”ที่ผ่านมาที่มีการฆ่าตัดตอนมีคนตายกว่า 2,000 คน ประเด็นนี้”รัฐบาล”ต้องระวังอย่าให้เกิดซ้ำรอยเดิมอีก….

เอาล่ะ!!..ไม่เกินหนึ่งเม็ดก็หนึ่งเม็ด ต่อไปคงเห็นภาพการกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นขึ้น กวาดให้เรียบทั้งเอเยนต์ คนเดินยา และคนซื้อ สังคมไทยจะได้ดีขึ้น.ว่าแต่ว่าคุกเมืองไทยจะเพียงพอขังคนเสพยาที่ครอบครองเกินหนึ่งเม็ดหรือ??..เพราะแถบชาบแดนไทย-เมียนมา ทางภาคเหนือตอนบน ยังลักลอบนำเข้ายาบ้าจากเมียนมาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขนมาทีครั้งละหลายล้านเม็ด ยาบ้าจากปผระเทศเพื่อนบ้านเป็นต้นตอของปัญหายาบ้ายาเสพติดระบาดในประเทศ. นี่คือ”โจทย์ใหญ่”ที่รัฐบาลไทยต้องนำไปคิด ว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร??..///….

สู้มิจฉาชีพ….พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ นำทีมฝ่ายปกครอง เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมบูรณาการกับตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดบูธทดสอบความรู้ กลโกงออนไลน์เสริมภูมิความรู้ สู้ขบวนการมิจฉาชีพที่มีวิธีการที่แนบเนียนขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก เพราะได้ทั้งความรู้และยังได้ใบประกาศนียบัตรเป็นที่ระลึกและยังเป็นเครือข่ายในการขยายความรู้ให้กับบุคคลในครอบครัว เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อ มิจฉาชีพทางออนไลน์ ณ บริเวณถนนคนเดินท่าแพ หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่

นครเชียงรายเกม….พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เปิดงานการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย รอบคัดเลือก ระดับภาคเหนือ ครั้งที่ 38 “นครเชียงรายเกมส์” 2567 โดยมี วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ ผู้ควบคุมทีม และคณะนักกีฬาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จาก 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วม ณ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย

ตื่นรู้กลลวง….ณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เปิดงาน “เชียงรายตื่นรู้” รณรงค์ผลิตสื่อสร้างสรรค์ “เท่าทันการหลอกลวงออนไลน์ที่นำไปสู่การค้ามนุษย์” โดยมี ชายไทย รักษาชาติ ผอ.มูลนิธิวัฒนเสรี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เข้าร่วมกว่า 10 องค์กร ตลอดจนเด็กและเยาวชน รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ณ ลานยุววรรณ ถนนคนเดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

พื้นที่สีเขียว….ศิริพันธ์ ปานชาตรี ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม เดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี นำพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกับคณะพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพะเยา โดย ผศ.ดร.สุขทัย พงส์พัฒนาศิริ พร้อมผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ร่วมกันปลูกต้นไม้ริมแม่น้ำน้ำกก เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังร่วมกันจัดนิทรรศการ เส้นทางขยะหลัก 7 R เพื่อกระตุ้น รณรงค์ และปลูกจิตสำนึกให้ผู้คนตระหนักถึงภาวะโลกร้อน ณ ลานโรงแรม เดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี เชียงราย

ผอ.ป้ายแดง….นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.โรงพยาบาลพะเยา เพชรเม็ดงามวงการสาธารณสุข ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.รพ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยมีคณะสงฆ์ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.พะเยา พวกพ้องน้องพี่ ยกขบวนกันไปส่งด้วยความชื่นมื่น

ด้วยความห่วงใย….นพ.ศักดิ์ชัย อรรถวิบูลย์ นำคณะเจ้าหน้าที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองพะเยา ต.เวียง (หนองฟานโก้ง) ออกบริการผู้สูงวัยกลุ่มเปราะบาง มารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ชนิด 3 สายพันธุ์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับกลุ่มเป้าหมาย 608 และผู้สูงวัยตามเกณฑ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่รักสุขภาพมารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ของดีหริภุญชัย….อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยวิไล อุตส่าห์ เกษตรจังหวัดลำพูน ร่วมเปิดงาน “มหัศจรรย์หริภุญชัย ของดี ปลอดภัย เมืองหละปูน Lamphun Fruit Fest” ที่ดำเนินการโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน เพื่อประชาสัมพันธ์ขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดลำพูน อันเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร เพื่อความยั่งยืนด้านอาชีพเกษตรกรรม ณ ลานกิจกรรมแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ ลำพูน

ชุมชนยั่งยืน….พ.ต.ชนินทร พุฒิเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองจี้ จ.ลำพูน ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)และพิธีเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติโดยมียุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอเมืองลำพูน เป็นประธาน ณ ศาลาประชาคมบ้านหมูเปิ้ง จ.ลำพูน

ปลุกเสก….พระครูบาเกียรติยศ พรหมปัญโญ (ครูบาเกม) ประกอบพิธีพิธีพุทธาภิเษกและอธิษฐานจิต ปลุกเสก แผ่นป้ายทะเบียนรถเลขสวยของขนส่ง จ.ลำปาง จำนวน 301 ป้าย หมวดอักษร “ผข” ผลบุญมากมี ขุมทรัพย์ทวีคูณ จำนวน 301 หมายเลขเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล แก่ผู้ที่ประมูลครอบครองป้ายทะเบียนรถ รายได้ทั้งหมดเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยมี สุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ร่วมพิธี ณ วัดบ้านแก่นไชย พระเจ้าตนหลวง สะหลีเวียงแก้ว อ.สบปราบ จ.ลำปาง

บวงสรวง….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานในพิธี บวงสรวงศาลหลักเมืองแพร่ ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันงดงามของท้องถิ่นและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนชาวแพร่ โดยมีโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธี ณ ศาลหลักเมืองเมืองแพร่ ต.ในเวียง อำเภอเมือง แพร่

เปิดการแข่งขัน….ชนาธิป ศุภศิริ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด การแข่งขันกีฬาเกทบอล “แพร่โอเพ่น ครั้งที่ 1” เกทบอลม่วนใจ๋ ไปแอ่วเมืองแพร่ ไหว้พระธาตุช่อแฮ แลระเบิด ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

ของดีเมืองน่าน….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผวจ. น่าน พบปะ เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดน่าน จำนวน 22 ราย 22 บูธ ที่ได้นำของดีจังหวัดน่านมาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “OTOP Midyear 2024” หลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูปัญญาไทย โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน นำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

ชุมชนยั่งยืน….วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ของสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง โดย พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง ได้พิจารณาคัดเลือก บ้านทุ่งพร้าว หมู่ 4 และบ้านดงสงัด หมู่ 6 ต.แม่สะเรียง เข้าร่วมโครงการโดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน จะเข้าดำเนินงานตามกระบวนการ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน เพื่อสกัดกั้นป้องกันการแพร่ระยาดของยาเสพติดในชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ปายเอ็นดูโร….สุริยันณ์ จีวงศ์ ศิวศิษฎ์ ปัญญาตา สจ.อบจ.แม่ฮ่องสอน เขต อำเภอปาย ตัวแทนผู้จัดงานการแข่งขัน เชิญชวนเที่ยมชมการแข่งขัน “ปายเอ็นดูโร เวอร์ชั่น 4 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2567 นี้ ณ สนามการแข่งขัน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว อ.ปาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ส่งเสริมช่วยเหลือสาธารณกุศล และ สร้างความตระหนักในการรักษาสภาพแวดล้อม นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป.