พล.ท.คณพล บำรุงเมือง เจ้ากรมการสรรพกำลังกลาโหม ประธานเปิดการอบรมและสัมมนาเสริมสร้างความรู้เพื่อพัฒนาการสรรพกำลังกลาโหม ณ ห้องประชุม โรงแรมจันทรา อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยมีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย ผู้แทนส่วนราชการทหาร ข้าราชการพลเรือน รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนในจังหวัดสระแก้ว ที่เกี่ยวข้องกับงานการระดมสรรพกำลัง จำนวน 50 คน

พล.ท.คณพล กล่าวว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ และความจำเป็นในการระดมสรรพกำลัง เพื่อสนับสนุนความต้องการของกองทัพตามแผนป้องกันประเทศ และแผนเตรียมพร้อมแห่งชาติ ซึ่งจะทราบถึงบทบาทและความสัมพันธ์ของการดำเนินงานระหว่างฝ่ายทหารและพลเรือนในการบริหารจัดการทรัพยากร ตอบสนองความต้องการของกองทัพในภาวะไม่ปกติ รวมถึงจะมีแนวทางวางแผนและบูรณาการในการดำเนินการด้านการระดมสรรพกำลังร่วมกัน และให้เกิดการพัฒนาสัมพันธ์ความร่วมมือในการประสานงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างส่วนราชการทหาร ส่วนราชการพลเรือนรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ตลอดจนสามารถแนะนำให้ความรู้ และคำปรึกษาในการจัดทำแผนฯในภายภาคหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ รูปแบบของการดำเนินการจะเน้นในเรื่องยุทธศาสตร์และแผนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระดมสรรพกำลังเพื่อการป้องกันประเทศ ทั้งนี้ ในส่วนของการฝึกปฏิบัติการ การทบทวนแผนเตรียมพร้อมทรัพยากรในระดับจังหวัด เพื่อพัฒนาและปรับปรุงแผนฯ ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อสนับสนุนในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือภาวะไม่ปกติ.