สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าศาลในอินโดนีเซียตัดสินจำคุกนายออเลีย เราะห์มาน นักแสดงตลกจากจังหวัดลัมปุง เป็นเวลา 7 เดือน ฐานดูหมิ่นศาสนา และเผยแพร่ความเกลียดชัง หลังจากที่เขาพูดล้อเลียนชื่อศาสดา

นายริกกี รามาธาน โฆษกสำนักงานอัยการจังหวัดลัมปุง กล่าวว่า มีรายงานว่าออเลียพูดตลก ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับชื่อ “มูฮัมหมัด” ชื่อของศาสดาศาสนาอิสลาม ว่ากำลังสูญเสียความหมายเชิงบวก เพราะชาวอินโดนีเซียที่ใช้ชื่อมูฮัมหมัดประพฤติตัวไม่ดี หลังชื่อนี้เป็นหนึ่งในชื่อผู้ชาย ซึ่งพบบ่อยที่สุดอินโดนีเซีย

ออเลียถูกสั่งจำคุกหลังมีผู้แจ้งความ ภายใต้กฎหมายหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี โดยอัยการขอให้ออเลียรับโทษจำคุก 8 เดือน กฎหมายดังกล่าวห้ามมิให้ผู้ใดกล่าวถ้อยคำที่ขัดแย้งกับ 1 ใน 6 ศาสนาที่ถูกรับรองอย่างเป็นทางการโดยอินโดนีเซีย หรือพยายามห้ามไม่ให้ผู้อื่นนับถือศาสนาเหล่านั้น

ทั้งนี้ ศาลพิพากษาให้ออเลียมีความผิด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่คำตัดสินเพิ่งเปิดเผย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “จำเลยยอมรับและเสียใจกับการกระทำของเขา เขามีพฤติกรรมสุภาพในการพิจารณาคดี และไม่เคยถูกพิพากษาลงโทษเลย” โฆษกสำนักงานอัยการกล่าว “ปัจจัยที่ทำให้เรื่องราวรุนแรงขึ้น คือการกระทำของจำเลย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคม”

การจำคุกของนักแสดงตลกรายนี้ถือเป็นคดีดูหมิ่นศาสนาล่าสุดในประเทศ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนในข้อหาเดียวกัน ฐานทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยการให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฟรีกับลูกค้าชื่อมูฮัมหมัด

นอกจากนั้น นายบาซูกิ จาฮาจา ปูรนามา อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา หรือที่รู้จักกันดีในชื่ออาฮอก ถูกจำคุกเกือบ 2 ปีในข้อหาหมิ่นประมาท จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงเมื่อปี 2560

ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้รณรงค์ต่อต้านกฎหมายฉบับนี้มานานแล้ว โดยพวกเขากล่าวว่า มันถูกใช้ในทางที่ผิด เพื่อโจมตีชนกลุ่มน้อยทางศาสนา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES