พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้จัดงานมอบรางวัลและเกียรติบัตรแก่สถานีวิทยุกระจายเสียงที่ผ่านการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ในระดับเขต ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมรับรางวัลและเกียรติบัตรจำนวนทั้งสิ้น 105 สถานี ในกิจกรรมและการประกาศรางวัล “NBTC – QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD”  โดยการมอบรางวัล และเกียรติบัตรครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการให้บริการวิทยุกระจายเสียงของประเทศไทยให้มีคุณภาพ เพื่อยกระดับมาตรฐานการประกอบกิจการให้มีคุณภาพ ดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์สาธารณะและเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการรับบริการและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นพื้นฐานได้อย่างต่อเนื่อง

โดยนำแนวคิดการกำกับดูแลสื่อเชิงบวก (Positive Regulation) มีการให้รางวัลและยกย่องสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ดำเนินกิจการโดยสอดคล้องกับกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่กำกับดูแล มีความรับผิดชอบและทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดี นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เห็นความสำคัญของการเป็นตัวอย่างสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ดีและมีคุณภาพ เพื่อกระตุ้นให้สถานีวิทยุกระจายเสียงอื่นเร่งพัฒนาคุณภาพการประกอบกิจการให้มีคุณภาพและเกิดประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต

“ปี 2566 เป็นปีแรกที่ได้มอบนโยบายให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินโครงการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ โดยมีกระบวนการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนร่วมหลายภาคส่วน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการประเมินคุณภาพของสถานีวิทยุกระจายเสียงให้ครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านการบริหารจัดการสถานีที่จะต้องสอดคล้องกับกฎหมายและไม่มีประวัติการกระทำความผิด หรือมิติด้านดำเนินรายการที่มีส่วนร่วมกับผู้ฟัง มีการสร้างเครือข่ายกับภาครัฐ ภาคเอกชน และมิติที่สำคัญในด้านเนื้อหาที่ออกอากาศจะต้องจัดผังรายการที่เหมาะสมให้มีข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะ มีการดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรม และจัดให้มีรายการที่เป็นประโยชน์ที่หลากหลายและเนื้อหารายการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของประชาชนและสังคมอย่างทั่วถึง รวมถึงความสร้างสรรค์การผลิตรายการให้น่าสนใจด้วย”

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกสถานีวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพประกอบด้วย 3 ระดับ คือ ระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศ โดยมีสถานีวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณสมบัติพื้นฐาน ไม่เคยมีประวัติการออกอากาศเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และเข้าสู่กระบวนการประเมินมากกว่ากึ่งหนึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 2,505 สถานี ซึ่งครอบคลุมผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่ออกอากาศในปัจจุบันทุกประเภท โดยมีสถานีวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพและได้รับรางวัล ดังนี้

1. ระดับเขตจำนวน 85 สถานี 2. ระดับภาคจำนวน 15 สถานี และ 3. ระดับประเทศจำนวน 5 สถานี ประกอบด้วย

3.1 ผู้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ประเภทกิจการบริการสาธารณะ จำนวน 2 สถานี 

(1) สถานีวิทยุกระจายเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  FM 100.00 MHz จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

(2) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต FM 96.75 MHz กรมประชาสัมพันธ์

3.2 ผู้ทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียง จำนวน 3 สถานี

(1) ประเภทกิจการบริการสาธารณะ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (เสียงมหาชัย) FM 107.50 MHz  จังหวัดนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

(2) ประเภทกิจการบริการชุมชน สถานีวิทยุเพื่อการศึกษาโรงเรียนสตรีอ่างทอง FM 101.75 MHz จังหวัดอ่างทอง สมาคมผู้ปกครองและครูสตรีอ่างทอง

(3) ประเภทกิจการบริการธุรกิจ สถานีวิทยุ LOVE FM OK CLICK STATION FM 96.75 MHz จังหวัดเชียงใหม่ บริษัท คลิกวันสเตชั่น จำกัด