ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือปัญหาอุทกภัย

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผนึกกำลังทุกฝ่าย เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง รับมืออุทกภัย เชื่อมั่นการบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างสมดุล ทั้งพื้นที่รับน้ำ พื้นที่ระบายน้ำ และแผนเผชิญเหตุ หากเกิดวิกฤติน้ำท่วมฉับพลัน จะช่วยลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งสร้างแนวทางในการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งเส้นทางคมนาคมสัญจร ไม่ให้น้ำท่วมบริเวณทางหลวงที่รถสัญจรไปมาสู่ภาคใต้ รวมถึงการงดออกจากฝั่งของชาวประมง ป้องกันความสูญเสียจาการกเกิดอุบัติเหตุทางน้ำหรือการเสียชีวิตจากน้ำท่วม

นายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานเพชรบุรี กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก คลองระบายน้ำตามโครงการพระราชดำริคลอง D 9 คลอง 4 สาย จะสามารถบรรเทาให้เพชรบุรีรอดพ้นอันตราย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยคำนวณน้ำต้นทุน ปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ ที่จะสามารถรับน้ำเข้าอ่าง รวมถึงการเตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ หากเกิดเหตุจะสามารถดำเนินการได้ทันที เป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ทางด้านนายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากการรับทราบข้อมูลของชลประทานเพชรบุรี มีความมั่นใจในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะลดปัญหาที่จะเกิดกับปลายทางในตัวเมือง สำหรับในพื้นที่เขตเทศบาลเมือง ได้เตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินการลอกท่อระบายน้ำตลอด 3 เดือน เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น และในขณะที่ฝนตก ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำไว้เป็นจำนวนมาก พร้อมทุกที่ทุกจุด ไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในตัวเมือง รวมถึงการเตรียมกระสอบทรายหนึ่งหมื่นใบ ไว้บริการพี่น้องประชาชน พร้อมเปิดศูนย์รับแจ้งความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี