ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ เมื่อคืนวันที่ 9 มิ.ย. 67 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ มีนักชกไทย ขึ้นสังเวียน 5 รุ่น ไฮไลต์อยู่ที่รุ่น 71 กก. “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ธเนศ นิตุธร นักชกชื่อดัง วัย 23 ปี ชาวร้อยเอ็ด พบกับ คอนสแตนติน ชาร์กห์ทาริน จากรัสเซีย

คู่นี้เคยเจอกันมารอบชิงชนะเลิศ ศึกเวิลด์คอมแบตเกมส์ 2023 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง ธนัญชัย แพ้ไป ส่วนหนนี้ ปรากฏว่า คอนสแตนติน ชาร์กห์ทาริน ออกอาวุธได้ดีกว่าเป็นฝ่ายย้ำแค้นชนะคะแนน 30-27 คะแนน คว้าแชมป์โลกไปครอง

หลังการชก ธนัญชัย กล่าวว่า ยอมรับว่าหมดแรง คู่ต่อสู้เขาเร็ว อาวุธเขาไม่ได้หนักมาก แต่เขาได้เร็ว ยอมรับว่าพ่ายแพ้ ถ้ามีโอกาสอยากจะล้างแค้นให้ได้เพราะแพ้มา 2 ครั้งติดแล้ว

ผลการชกรุ่นอื่นๆ ของนักมวยไทย ในรอบชิงชนะเลิศ มีดังนี้ รุ่น 48 กก.ชาย “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์ เอาชนะ ดุ๊ก ลี ฮอง จากเวียดนาม 30-27 คะแนน ประเดิมแชมป์โลกคนแรกให้ทีมมวยไทย, รุ่น 51 กก. “เพชรสุพรรณ ป.ดาวรุ่งเรือง” ฉลองชัย มีนิลดี แพ้ อูเซ็ป อัสลานยาน จากรัสเซีย 28-29 คะแนน

รุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ชนะคะแนน ซีเบล โอรุค จากตุรกี 30-27, รุ่น 57 กก.หญิง “จอมยุทธเหยิน สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)” แก้วฤดี คำถากระปุ่ม ชนะคะแนน มาเรีย คิลโมวา จากรัสเซีย 29-28 คะแนน

ส่วนการแข่งขันไหว้ครูมวยไทย รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ทำได้ 9.63 คะแนน คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ติดต่อกัน, ประเภทชายคู่ ธนวัฒน์ แสงนาค กับ พิทยา ทิพย์ปราณี ทำได้ 9.70 คะแนน คว้าแชมป์โลกมาครอง

สรุป ทีมนักมวยไทย ปิดฉากคว้าไปรวม 3 ทอง, 2 เงิน, 4 ทองแดง ส่วนทีมไหว้ครูมวยไทย ทำได้ 2 ทอง และมวยไทยพาราอีก 1 ทอง ทำให้ทีมมวยไทยคว้าไปรวมทั้งสิ้น 6 ทอง 2, เงิน 4 ทองแดง

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ต้องขอชมเชยเจ้าภาพกรีซ ที่จัดการแข่งขันอย่างน่าพึงพอใจ นักกีฬามวยไทยทุกชาติพัฒนาขึ้นมามาก จะเห็นได้ว่านักกีฬาที่บาดเจ็บ ยุติการแข่งขัน เอาต์คลาสน้อยมาก มาตรฐานของมวยไทยครั้งนี้ถือว่าสูงขึ้น โดยเฉพาะมวยหญิงในต่างประเทศ

ส่วนทีมมวยไทยทีมชาติไทยนั้น ต้องขอชื่นชมแม้ว่าจะได้ 3 ทอง แต่ไม่เป็นไร เราแสดงให้เห็นว่าเราได้ต่อสู้อย่างเต็มที่แล้ว อีกอย่างคือแสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ พัฒนาขึ้นไม่เหมือนเมื่อ 5 หรือ 10 ปีที่แล้ว ขอชมเชยทุกประเทศว่ามวยไทยของเราเป็นที่นิยม เป็นที่ชื่นชอบแพร่หลายไปทั่ว ผู้ใหญ่หลายคนชมมาว่ามวยไทยพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะวัฒนธรรมมวยไทย ถือเป็นการประชาสัมพันธ์คนไทยและประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย กล่าวว่า ยังไม่พอใจผลงานของทีมนักมวยไทย เฉพาะประเภทต่อสู้ (มวยไทย) ได้ 3 ทอง, 2 เงิน, 4 ทองแดง ปัญหาของครั้งนี้คือเรื่องการเดินทาง ต้องมาแข่งขันไกลและอาหารสำหรับนักกีฬา ครั้งต่อไปต้องวางแผนกันใหม่ให้ดี เรื่องอาหารเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับนักกีฬา อีกเรื่องคือชาติต่างๆ พัฒนาขึ้นมามาก รัสเซีย, ตุรกี, สหรัฐ, ยูเครน ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆ ไปแล้ว หลังจากนี้คงต้องพัฒนาทีมกันต่อเพื่อรายการต่อไป.